Xã hội

Bí thư Thăng: Dân vào cuộc mạnh mẽ, tội phạm sẽ bị săn lùng

14/06/2016, 12:49

Theo Công an TP.HCM, các loại tội phạm như giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích... đã giảm.

Giám đốc CA TP HCM trao đổi với Bí thư Đinh La Thă

Giám đốc Công an TP.HCM trao đổi với Bí thư Đinh La Thăng tại hội nghị. Ảnh: Huệ Nghiêm

Sáng 14/6, Công an TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện sự chỉ đạo của của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP.HCM.

Đến dự hội nghị có ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM và ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cùng các cơ quan trung ương và TP tham dự…

“Chúng ta không thể giải quyết tất cả vấn đề nhưng chỉ một vấn đề bị bỏ lại, một vụ việc không được giải quyết triệt để, giải quyết không đến nơi đến chốn sẽ tạo tiền lệ xấu, giảm quyết tâm trong phòng chống tội phạm và bị người dân nghi ngờ. Trước mắt mỗi cán bộ chiến sỹ bất kể trong hoàn cảnh nào cần làm thật tốt công việc của mình một cách vô điều kiện”. Đó là chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng tại Hội nghị sáng nay. 

Bí thư Thăng hoan nghênh những giải pháp, nỗ lực của CATP đã giúp tình hình ANTT 3 tháng qua bước đầu được dư luận ghi nhận và chuyển biến tích cực. Nhiều vụ trọng án được giải quyết nhanh, nhiều tên tội phạm nguy hiểm bị bắt giữ trong thời gian ngắn. Những con số nêu ra trong báo cáo của CATP về kéo giảm tội phạm dù còn khiêm tốn nhưng cho thấy cả một nỗ lực rất lớn

"Đề nghị CATP kết hợp với các cấp chính quyền sớm có hình thức khen thưởng, vinh danh các tập thể, cá nhân tại các khu vực dân sự có sự phối hợp hiệu quả trong phòng chống, kéo giảm tội phạm. Chỉ khi người dân vào cuộc mạnh mẽ, thì những tên tội phạm mới có cảm giác là chúng bị săn lùng, truy nã ở khắp nơi", Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bí thư Thăng đề nghị CATP phải tìm ra nguyên nhân của việc một số biện pháp thực thi chưa hiệu quả là do đâu? Tại sao mức độ kéo giảm tội phạm còn chưa được như mong muốn của chính CATP và người dân? Câu hỏi nhức nhối nhất đặt ra là tại sao CATP trấn áp mạnh mẽ như vậy nhưng tính răn đe còn yếu khiến tỷ lệ gia tăng tội phạm vẫn còn rất cao.

Đã có hiện tượng tội phạm di chuyển địa bàn, trốn tránh những nơi bị truy quét, tản ra vùng ngoại ô, đến các tỉnh lân cận hoặc rút vào hoạt động ở nơi hang cùng ngõ hẻm, với các thủ đoạn tinh vi hơn? Trước diễn biến này CATP đã có giải pháp gì để đối phó?

“Tôi muốn các đồng chí cần nhìn sâu hơn vào gốc rễ của các loại tội phạm dưới khía cạnh kinh tế, xã hội, giáo dục, những bất cập trong quản lý nhà nước để tìm cách hóa giải ngay từ mầm mống” – Bí thư Thăng nói.

BT Thăng trao đổi với các đại biểu dự hội nghị

Bí thư Thăng trao đổi với các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, sau khi có sự chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, Công an TP đã tích cực vào cuộc và tình hình trộm cắp, cướp giật giảm đáng kể. Công an TP.HCM đã khẩn trương triển khai các mặt công tác phòng, chống tội phạm qua đó phạm pháp hình sự được kéo giảm, đã triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm có tổ chức, hạn chế để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm sử dụng vũ khí nóng.

Cụ thể, phạm pháp hình sự so với 3 tháng cùng kỳ giảm 86 vụ (6,83%), so với 3 tháng liền kề giảm 67 vụ (5,40%). Có sáu loại án giảm, gồm: giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích. Công an TP đã điều tra khám phá 778 vụ phạm pháp hình sự, bắt 902 đối tượng (đạt 66,32%). Có 13 đơn vị đạt tỉ lệ điều tra khám phá cao hơn mức bình quân của toàn Công an thành phố.

Ngoài ra, đã gọi răn đe 4.394 đối tượng, lập hồ sơ 303 đối tượng nghiện ma túy; kiểm tra 16.020 lượt hộ dân, khách sạn, nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê; lập 16.417 biên bản xử lý các trường hợp vi phạm. Bắt, vận động đầu thú 144 đối tượng có quyết định truy nã.

trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc CA TP.HCM báo

Trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc CA TP.HCM báo cáo tại hội nghị

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, qua công tác tuyên truyền, nhân dân cung cấp 180 tin liên quan an ninh trật tự, trong đó có 82 tin có giá trị; quần chúng trực tiếp bắt 9 vụ, 11 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá 12.300.000đ.

Trung tướng Lê Đông Phong cũng khẳng định, Công an TP luôn chú trọng công tác xây dựng lực lượng bằng hình thức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm minh đối với người đứng đầu các đơn vị yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tội phạm hoặc thờ ơ, gian dối trong báo cáo tình hình tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.