Chính trị

Bí thư Thăng: Đầu tàu TP.HCM phải chạy bằng năng lượng nguyên tử

27/06/2016, 20:35

Đầu tàu TP.HCM không thể chạy bằng than đá mà phải chạy bằng năng lượng nguyên tử mới phát triển nhanh.

D4T_9419

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM chiều 27/6.

Tại buổi làm việc chiều 27/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành cùng phối hợp, TP sẽ đề xuất để xây dựng cơ chế đột phá trên tinh thần TP.HCM vì cả nước. Những cơ chế này có tính chất dài hạn để phát triển ổn định.

Ông Thăng cũng cho rằng TP.HCM được xem là vai trò đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng tính kết nối vùng còn quá chậm. Kiến nghị thực hiện sớm các dự án như cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tuyến vành đai 3; QL13, QL22, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài…

“Sau 40 năm giải phóng, TP.HCM luôn là đầu tàu phát triển kinh tế. Nhưng giờ đầu tàu này cần một cơ chế vận hành mới, cần một nguồn năng lượng mới. Đầu tàu này không thể chạy bằng than đá và diezen được mà phải chạy bằng năng lượng nguyên tử mới phát triển nhanh được”, ông Thăng nhấn mạnh.

Nói về các kiến nghị của TP, ông Thăng cho rằng các kiến nghị về cơ chế đặc thù không nằm ngoài quy định mà theo tinh thần Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị.

Kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM chiều 27/6, đánh giá cao về những đóng góp của TP.HCM trong thời gian qua đối với sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước, tuy nhiên Thủ tướng cũng lưu ý kinh tế TP đang có sự phát triển chững lại. Điều này có nguyên nhân xuất phát từ nhiều bất cập đang tồn tại hiện nay như hạ tầng giao thông chưa phát triển, giao thông ùn tắc, tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn cho du khách vẫn còn xảy ra.

Với các kiến nghị của lãnh đạo TP.HCM về xây dựng các cơ chế đặc thù để TP phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng tình nhưng yêu cầu TP cần xây dựng một đề án cụ thể, có lộ trình thực hiện. Đích thân Thủ tướng sẽ có thêm một buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM và các Bộ ngành liên quan để chỉ đạo thực hiện theo đề án này.

“Tôi đồng ý các ý kiến kiến nghị của TP.HCM. Những gì không vi phạm luật thì cho phép TP.HCM thí điểm thực hiện. Những vấn đề này nói riết rồi mà vẫn chưa thực hiện được thì làm sao phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đặt ra các mục tiêu để TP.HCM phát triển, phải trở thành Hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không chỉ là Hòn ngọc Viễn Đông. TP HCM cũng phải trở thành một thành phố có sức cạnh tranh được với các TP lớn của Châu Á, thu hút được các nguồn lực chất lượng cao. Đồng thời với đó là xây dựng một TP điểm nhấn thu hút đầu tư và khởi nghiệp, hướng tới xây dựng một nền kinh tế thị trường, hài hòa, bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.