Chính trị

Bí thư Thăng: Đầu tàu TP.HCM vận hành theo cơ chế... toa tàu

20/05/2016, 18:24

"Một đầu tàu mà vận hành theo cơ chế của toa tàu thì làm sao phát triển được”, ông Thăng nói.

BT Thang

Bí thư Thăng phát biểu trong buổi làm việc với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chiều 20/5.

 Chiều 20/5, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo về tình hình kinh tế xã hội của TP từ đầu năm đến nay và đề xuất một số cơ chế để TP phát triển.

Bổ sung vào các kiến nghị, Bí thư Đinh La Thăng, cho rằng TP có đủ điều kiện và tiềm năng để tăng trưởng một năm hai con số. Nhưng hiện nay TP đang bị trói buộc trong một cơ chế không vượt qua nổi, việc này kìm hãm sự sáng tạo, phát triển, khả năng khai thác các nguồn lực. 

Trong khi đó Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị nêu rất rõ là có những quy định gì chưa phù hợp, lỗi thời thì cho phép TP.HCM thí điểm. Có nghĩa là TP vượt qua những cái hiện hành để phát triển. Bí thư Thăng cho biết hiện thành phố đang phối hợp với Viện kinh tế Việt Nam để xây dựng cơ chế đột phá cho nhưng cần sự đồng thuận của các Bộ ngành.

Nêu lên những kiến nghị với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, ông Thăng nói: "Bộ Chính trị, Trung ương coi TP là đầu tàu về kinh tế nhưng đầu tàu này hiện đang vận hành theo cơ chế của một toa tàu thì làm sao phát triển được?”. Ông Thăng đề nghị phải tăng cường phân cấp, ủy quyền hơn nữa cho TP trên tất cả các lĩnh vực, cả về tài chính công, vấn đề ngân sách, quyết định thu chi, về quy hoạch, kế hoạch nhân sự…

Bí thư Thăng nêu lên một ví dụ: "TP.HCM cần nạo vét sông Soài Rạp mà không có tiền nên xin cơ chế thu phí để nạo vét. Thế mà từ ngày tôi còn làm Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký văn bản đồng ý với kiến nghị của TP mà đến nay vẫn chưa được thì làm sao đột phá được?".

Bí thư Thăng cũng kiến nghị Chính phủ cần phân cấp, ủy quyền hơn nữa cho TP.HCM và đừng sợ phân cấp ủy quyền thì mất quyền, đừng sợ người ta làm sai.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao kết quả kinh tế và tinh thần đổi mới, đột phá, trăn trở của TP.HCM.

Với những kiến nghị của TP.HCM, Phó Thủ tướng yêu cầu TP chủ động chuẩn bị đề án trình Chính phủ thí điểm một số vấn đề mới phát sinh chưa có quy định hoặc vượt quy định, Chính phủ sẽ xem xét cho áp dụng trên tinh thần càng sớm càng tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.