Xã hội

Bí thư Thăng: Đưa "nghĩa khí hào sảng" người Nam bộ vào giáo dục

07/06/2016, 10:56

Đó là ý kiến Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT sáng 7/6 tại TP.HCM.

IMG_4409

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT làm việc với lãnh đạo TP.HCM về việc xây dựng cơ chế đặc thù trong đào tạo giáo dục cho TP. Ảnh: Phan Tư

Sáng 7/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn TP.

Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đề nghị Bộ GD&ĐT tăng cường phân cấp ủy quyền cho thành phố trong công tác giáo dục đào tạo. Cái gì phân cấp được thì phân cấp, cái gì không phân cấp được thì ủy quyền và cho phép TP được thí điểm nhưng vấn đề mà luật chưa quy định để phù hợp với đặc thù của TP. Giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND TP chịu trách nhiệm cao nhất về chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn.

Ông Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM có nét văn hóa của vùng đất Nam bộ, nên trong giáo dục đào tạo phải tiếp tục gây dựng nét bản sắc của con người Nam bộ. Bản sắc đó là nghĩa khí hào sảng, không vụ lợi, sẵn sàng dấn thân vì đại nghiệp. “Nếu không đưa vấn đề này vào giáo dục thì một mai không còn bản sắc văn hóa của người Sài Gòn, người miền Nam”, ông Thăng nói.

IMG_4428

Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết TP sẽ đi đầu trong việc bỏ dạy thêm, học thêm. Ảnh: Phan Tư

Theo ông Thăng, hiện nay Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế, vì vậy ngành Giáo dục cũng phải theo xu hướng quốc tế, những gì không phù hợp thì phải bỏ ngay. “Hội nhập quốc tế gì mà dạy thêm học thêm cứ tràn lan, phải dứt khoát bỏ. Các nước người ta có dạy thêm học thêm đâu mà chất lượng giáo dục rất tốt. Trong năm nay TP.HCM sẽ dứt khoát loại bỏ dạy thêm học thêm, không cần đến khi hoàn thành xong đề án”, ông Thăng nói.

Về định hướng phát triển giáo dục đào tạo, ông Thăng cho rằng cần xây dựng cho học sinh, sinh viên lý tưởng tạo lập sự nghiệp cho bản thân, phụng sự Tổ quốc, xã hội chứ không chỉ thuần túy là giỏi toán văn, ngoại ngữ, công nghệ thông tin... Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp ngay trong trường học, làm sao để các em khi ra trường phải có tư tưởng ý chí tự lập, tự khởi nghiệp chứ không phải chăm chăm xin vào cơ quan nhà nước.

Để phát triển giáo dục đào tạo, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng cần phát đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, bởi đây là xu hướng của kinh tế thị trường. Với những đối tượng nghèo, khó khăn, nhà nước có thể hỗ trợ bằng nhiều cách, thậm chí là bao cấp, nhưng với những gia đình khá giả hơn thì cần góp phần cùng đất nước phát triển ngành Giáo dục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.