Xã hội

Bí thư Thăng: Khu phố văn hóa mà để cướp giật như thế?

04/03/2016, 21:52

Đó là ý kiến của Bí thư Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo quận 1 (TP HCM) chiều 4/3.

1
Ông Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo quận 1 phải chấn chỉnh trật tự đô thị ở khu vực trung tâm. Ảnh: Mai Huyên

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư Quận ủy quận 1 cho biết, nguồn thu ngân sách của quận trong năm 2015 đạt 8.100 tỷ đồng, cao nhất trong 24 quận huyện trên địa bàn TP. Kế hoạch năm 2016 được giao là 8.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên trên địa bàn quận tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hiện chiếm khá lớn với 1.300 hộ. Khó khăn trong việc giải quyết hộ nghèo ở quận 1, theo ông Hải là vấn đề nhà ở. Nhiều khu chung cư được xây dựng trước năm 1975, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng cần di dời nhưng chưa có nguồn kinh phí.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, ở địa bàn quận 1 với nguồn thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì việc vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ.

“Quận phải đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ kéo giảm, tiến tới không còn hộ nghèo có được không? Phải đặt mục tiêu với khát vọng như thế mới làm được”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cho rằng, để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP HCM là xây dựng TP HCM trở thành một nơi đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì quận 1 phải đi đầu. Trước hết là vấn đề chỉnh trang đô thị, thực hiện ngay chấm dứt cho thuê vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh buôn bán. Phải đặt mục tiêu quận không có ma túy, không có ăn xin, không có cướp giật.

“Tôi đi thấy nhiều nơi treo biển khu phố văn hóa. Khu phố văn hóa, đường phố văn hóa gì mà cứ để cướp giật như thế?”, Bí thư Thăng chất vấn.

Đối với vấn đề giao thông, ông Huỳnh Thanh Hải cho biết trên địa bàn quận không xảy ra kẹt xe nhưng vẫn có ùn tắc tại một số thời điểm. Trao đổi với ông Hải, Bí thư Thăng nhấn mạnh lãnh đạo quận không được chủ quan. Phải thực hiện các biện pháp phân luồng, giải tỏa lòng đường, vỉa hè để đảm bảo cho giao thông được thông thoáng.

Về một số kiến nghị của quận 1, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đồng ý xem xét giao các điểm công cộng như công viên Bạch Đằng, công viên 23/9, công viên 30/4 cho quận quản lý.

Bí thư cũng đồng ý xem xét chuyển khu phố Tây (khu vực phường Phạm Ngũ Lão) thành phố đi bộ và cấm xe theo giờ, từ sau 19h00 về đêm. Đối với việc giải tỏa các khu vực chợ tạm như chợ Tôn Thất Đạm và một số khu chung cư cũ, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo quận nghiên cứu các cơ chế, chính sách để thực hiện, cần thì Thành phố sẽ cho quận triển khai thí điểm một chung cư trước, sau đó sẽ triển khai rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.