Doanh nghiệp

Bí thư Thăng: Kiên quyết loại bỏ cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp

08/03/2016, 15:21

Bí thư Thăng yêu cầu phải kiên quyết loại những người gây phiền hà nhũng nhiễu, làm chậm khiến DN mất thời gian.

ba Dung
Bác sĩ Huỳnh Thị Kim Dung, Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh phát biểu ý kiến

Doanh nghiệp bức xúc vì cơ chế

Được sự gợi mở của Bí thư Đinh La Thăng tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và Doanh nhân “Lắng nghe và đổi mới” sáng 8/3, các DN đã nêu lên nhiều vấn đề bức xúc trong cơ chế, quản lý của các sở, ngành hiện nay khiến việc kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn.

Bà Huỳnh Thị Kim Dung, Bác sỹ Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (TP.HCM): Cho biết, BV hiện có hơn 400 nhân viên, trong đó có hơn 80 bác sĩ, hơn 200 y tá, điều dưỡng và mỗi ngày điều trị trên 1.000 bệnh nhân. Do bệnh viện chật hẹp, được sự đồng ý của Bộ Y tế BV cũng đã mua thêm 2 lô đất bên cạnh để mở rộng. Nhưng sau đó vướng Nghị quyết 8933 của Thành phố không cho mở rộng và xây mới bệnh viện trong nội thành. Giá trị 2 lô đất trên 100 tỷ đồng, bệnh viện đã đến làm việc với Sở KH-ĐT và Sở Kiến trúc 2 năm mà không giải quyết được.

“Bệnh viện xây dựng ở trung tâm thì nói kẹt xe, vậy các trung tâm thương mại cao tầng có gây kẹt không mà vẫn mọc lên ở trung tâm? Cách trung tâm ngoại ngữ có gây kẹt không mà vẫn mọc lên như nấm?”, bà Dung đặt vấn đề.

Một vấn đề khác là hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện đã đạt chuẩn. Nhưng mỗi lần gia hạn giấy phép để được đấu nối ra hệ thống nước thải thì Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) quy định phải thông qua một công ty có ít nhất 2 kỹ sư đạt chuẩn mới gia hạn giấy phép. Điều này gây phiền hà và tốn chi phí cho DN. Trong khi DN có đủ kỹ sư đạt chuẩn theo quy định để kiểm tra nguồn nước thải đảm bảo chất lượng trước khi thải ra môi trường.

“Kiến nghị là trên cơ sở giấy tờ mà cơ quan chức năng kiểm tra đạt chuẩn hệ thống xử lý nước thải thì gia hạn giấy phép cho chúng tôi đấu nối ra hệ thống nước thải của TP mà không phải thông qua một công ty khác”, Bà Dung kiến nghị.

12834592_1045227522199963_976006893_n
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM cho rằng tình trạng hàng nhái, hàng lậu đang dần giết chết các DN dệt may trong nước. Ông kể, có DN đi ra chợ Kim Biên (Q.5) thấy có rất nhiều mặt hàng vải giống như của DN này sản xuất mà giá rẻ hơn rất nhiều. Điều này cho thấy tình trạng buôn bán hàng dệt may lậu diễn ra rất phổ biến.

Ông Đinh Công Khương – Chủ tịch HĐTV thép Tân Mai (TP.HCM), phản ánh hiện chi phí tại cảng quá cao. Trong khi giá xăng dầu giảm liên tục thì phí bốc xếp tại cảng không hề giảm. Không những thế, một DN thép như ông muốn bốc xếp một lô hàng tại cảng nhiều khi phải chờ đợi mấy ngày. “Phí tại cảng quá cao khiến chi phí của DN tăng lên, sản phẩm khó cạnh tranh được với các nước”, ông Khương bức xúc.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải cho rằng: Với TP.HCM nếu không làm gì và làm ở mức độ nào đó thì vẫn có tăng trưởng, đó là tất yếu. Nhưng TP.HCM phải thể hiện vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước như thế nào mới là vấn đề. Ông Dương đề xuất lãnh đạo TP.HCM nên mạnh dạn đề đạt với Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và đổi mới thể chế thì may ra mới có những bước phát triển đột phá về kinh tế…

ba duong
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải

"Doanh nghiệp là người nộp thuế để nuôi bộ máy này"

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng nói: "Qua ý kiến đóng góp của DN, tôi đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP sẽ phân loại cụ thể, báo cáo giải quyết cho Thành ủy, HĐND TP và ĐBQH, công khai minh bạch cho toàn dân giám sát. Những hiến kế có chất lượng của các DN cần được tiếp thu và được triển khai. Tôi đề nghị hàng tháng UBND TP có những báo cáo, kiến nghị của DN, không thể chờ một năm mà phải giải quyết thường xuyên từng ngày, từng tháng, như vậy mới thúc đẩy được DN phát triển. Để TP có chất lượng sống tốt trở thành trung tâm KHCN - tài chính ngân hàng dẫn đầu khu vực, các cơ quan công quyền, sở ban ngành phải coi DN là đối tượng để phục vụ chứ không phải quản lý. DN chính là người nộp thuế để nuôi bộ máy này, thì không có lý gì bộ máy này lại gây nhũng nhiễu, phiền toái cho người nộp thuế nuôi mình cả…”.

bi thu
Bí thư Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thăng cũng cho rằng DN nhỏ và vừa mà không liên kết với nhau thì sẽ thất bại. Không chỉ liên kết trong TP mà phải liên kết với cả nước ngoài mới tăng được thêm sức mạnh. Chúng ta sẽ cùng ngồi lại nhau lại để nắm giữ được thị trường bán lẻ. Để rơi vào tay nước ngoài thì họ sẽ kiểm soát thị trường này, họ quyết định sản xuất, tiêu dùng thì chúng ta vô cùng khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.

Thành phố cam kết tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng đối với các DN, các chính sách hỗ trợ công khai minh bạch, tạo điều kiện cho tất cả các DN, doanh nghiệp nhỏ, DN vừa trong nước, nước ngoài, không phân biệt thành phần kinh tế, tôn giáo, nhất là các DN làm ăn có hiệu quả. Tiếp cận đất đai nguồn lực như nhau. DN nhỏ càng phải trân trọng… 

"Phải kiên quyết loại những người gây phiền hà nhũng nhiễu, làm chậm khiến DN mất thời gian. Bộ chính trị đã đồng ý cho thành phố xây dựng cơ chế đột phá để phát triển mạnh hơn, nhanh hơn. Trong đó, có phân cấp quản lý, phân cấp đầu tư. Trách nhiệm của thành phố, cái gì thay đổi được là sẽ thay đổi ngay…", ông Thăng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.