Chính trị

Bí thư Thăng: Mạnh dạn cho đình công nếu tốt cho người lao động

23/08/2016, 15:40
image

Bí thư Thăng yêu cầu Liên đoàn Lao động TP.HCM mạnh dạn cho cán bộ công đoàn lãnh đạo công nhân đình công.

IMG_20160823_144854

Bí thư Đinh La Thăng thăm hỏi công nhân, nhấn mạnh phải chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân

Sáng 23/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc ở Khu Chế xuất Tân Thuận, quận 7. Tại đây, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh phải tập trung chăm lo nhà ở, đời sống vật chất cũng như tinh thần cho công nhân.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết trong thời gian qua các cuộc đình công của công nhân chủ yếu là tự phát. Công đoàn chưa bao giờ tổ chức được một cuộc đình công cho công nhân theo như quy định.

Bí thư Đinh La Thăng nói ông nghe báo cáo tất cả các cuộc đình công đều là tự phát và đa số yêu cầu của công nhân sau khi đình công đều được giải quyết, như vậy rõ ràng yêu cầu của công nhân là chính đáng. "Chúng ta phải đặt lại câu hỏi vì sao chủ doanh nghiệp chấp nhận khi công nhân đình công, còn công đoàn xuống thương lượng thì họ không đồng ý. Vậy tại sao công đoàn không tổ chức đình công theo luật cho công nhân?" - Bí thư Thăng đặt vấn đề.

Ông Trần Thanh Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận, thì cho rằng công nhân tự đình công có cái đúng, nhưng nguy hiểm là có cái không đúng thì sinh ra nhiều hệ lụy. Do đó ông Trần Thanh Hồng đề nghị công đoàn cần làm sao để đạt được yêu cầu mà không phải đình công thì hay hơn.

Theo ông Hồng tại Khu chế xuất Tân Thuận đã có cuộc đình công kéo dài đến 7 ngày nhưng không tìm ra được ai là người phát động, đại diện cho nhóm đình công. Chính ông Hồng phải đứng ra thuyết phục công nhân dừng lại, không thể kéo dài đình công được và cuối cùng công nhân cũng dừng. Do vậy ông Hồng cho rằng thủ lĩnh đình công phải có năng lực và việc tổ chức đình công phải chặt chẽ.

Lắng nghe ý kiến của ông Hồng, Bí thư Đinh La Thăng phân tích: “Chúng ta cần phải suy nghĩ vì sao chúng ta coi thủ lĩnh công nhân là thủ lĩnh công đoàn nằm trong ban chấp hành. Nhưng công nhân không coi cán bộ công đoàn là thủ lĩnh. Trong khi đó ,các cuộc đình công đều có vai trò thủ lĩnh”.

Trước buổi làm việc chính thức, Bí thư Đinh La Thăng đã đến thăm một trường mầm non trong Khu chế xuất Tân Thuận, thăm khu lưu trú công nhân và Phòng khám đa khoa Tân Thuận. Bí thư Thăng động viên công nhân cố gắng làm việc, đồng thời nhấn mạnh với lãnh đạo các cơ quan ban ngành, với lãnh đạo Khu chế xuất rằng phải làm sao chăm sóc cho công nhân thật tốt. Bí thư cho rằng không chỉ chăm lo chén cơm manh áo, đời sống tinh thần, văn hóa cho công nhân, mà còn phải tính đến chính sách lâu dài làm sao xây dựng được nhà ở xã hội cho công nhân.

Bí thư Đinh La Thăng cũng gợi ý để làm được việc này cần có sự phối hợp của tất cả các ban ngành, vận động xã hội hóa việc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.