Chính trị

Bí thư Thăng: Phải thí điểm sàn đấu giá nông sản

25/01/2017, 00:24

Đêm 27 Tết, Bí thư Đinh La Thăng đến làm việc, thăm hỏi các tiểu thương tại chợ đầu mối Thủ Đức, Hóc Môn.

hình 1

Bí thư Đinh La Thăng thăm hỏi, chúc Tết một tiểu thương tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức.

Đêm 24/1 tức 27 Tết, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã cùng lãnh đạo TP đến thăm và làm việc tại hai chợ cung cấp thực phẩm lớn nhất TP.HCM là chợ đầu mối Thủ Đức và chợ đầu mối Hóc Môn.

Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cho biết chợ bắt đầu hoạt động từ năm 2003, sau khi giải tỏa 10 chợ ở nội thành. Chợ đầu mối Thủ Đức có vị trí thuận lợi, nằm ở cửa ngõ TP.HCM. Trung bình mỗi đêm, lượng hàng về chợ khoảng 3.500 tấn. Riêng cao điểm cận Tết có thể lên đến 7.000 tấn.

Theo bà Hà, đây là chợ chuyên các mặt hàng nông sản rau củ quả và được phân phối đi cả nước và cả Campuchia, nên chợ luôn chú trọng quản lý, kiểm tra nguồn gốc hàng hóa. Công ty cũng thường xuyên lấy mẫu để kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm. Giai đoạn đầu khi phát hiện tiểu thương vi phạm, chợ đã thông báo lên loa để mọi người được rõ. Tuy nhiên do tiểu thương xin khắc phục và xin không thông báo loa để giữ thương hiệu, nên đến nay số lượng mẫu vi phạm đã giảm nhiều. Năm 2016 cả chợ chỉ xử lý 1-2 mẫu.

Chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Bí thư Thăng đã hỏi Ban giám đốc Công ty có phương pháp gì để kiểm tra hàng hóa có bị ngâm tẩy hóa chất hay không? Phía công ty cho biết có Chi cục bảo vệ thực vật lấy mẫu kiểm tra, tuy nhiên phải một tuần mới có kết quả.

Trước câu trả lời này, Bí thư Thăng yêu cầu Ban quản lý chợ phải mua ngay trang thiết bị để kiểm tra hóa chất trên rau củ quả. “Cơ quan quản lý còn không biết thực phẩm có ngâm tẩm hóa chất hay không thì không thể bắt người tiêu dùng phải trở thành nhà thông thái” – Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thăng chỉ đạo các ban ngành liên quan phối hợp công ty chợ đầu mối Thủ Đức, xây dựng chợ hiện đại, phải quản lý được chất lượng. “Phải cùng với người nông dân trong nước phối hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, dễ truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Nếu người nông dân xây dựng được thương hiệu, họ sẽ không gặp phải điệp khúc “được mùa rớt giá”” – ông Thăng nói.

Bên cạnh đó Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn chợ nông sản văn minh, hiện đại. Trong đó từng ô, từng vựa đều phải có tiêu chuẩn, quy chuẩn và được đánh giá một cách công khai. Ngoài ra, ông Thăng cho rằng chính cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải xây dựng thương hiệu, đưa tiêu chí cho từng vựa, và dán nhãn sản phẩm cho người kinh doanh.

Bên cạnh một số thuận lợi, Ban giám đốc công ty Quản lý kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức cũng nêu khó khăn khi chưa có luật đấu giá nông sản, vướng từ khâu quản lý chất lượng sản phẩm nên nhiều mặt hàng nông sản ngon mà không xuất khẩu được.

Bí thư Thăng yêu cầu các ban ngành cùng chợ đầu mối Thủ Đức phải xây dựng được thí điểm sàn đấu giá nông sản. Bí thư Thăng cho rằng cần phải thí điểm đấu giá để từ thực tiễn xây dựng nên luật đấu giá nông sản, không thể đòi hỏi Nhà nước phải xây dựng ngay luật. Bí thư nói chính TP.HCM đã từng vượt rào xây dựng nhiều cơ chế đổi mới thành công, được cả nước áp dụng.

Dưới đây là một số hình ảnh Bí thư Thăng cùng lãnh đạo UBND TP.HCM thăm hỏi và chúc Tết các tiểu thương tại chợ:

hình 2

 Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện với các tiểu thương tại chợ đầu mối

hình 3

Bí thư thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và lãnh đạo TP.HCM thăm các quầy hoa quả 

hình 4

Nhiều tiểu thương góp ý với Bí thư về những vướng mắc trong kinh doanh nông sản

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.