Chính trị

Bí thư Thăng: Tạo điều kiện để nhà khoa học cống hiến hết mình

13/06/2016, 12:43

Bí thư Thăng cho biết TP.HCM luôn lắng nghe các góp ý, hiến kế và phản biện của đội ngũ các nhà khoa học.

IMG_2793

Tại buổi làm việc, Bí thư Thăng cho biết sẽ tạo mọi điệu kiện để các nhà khoa học cống hiến hết mình

Sáng 13/6, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TP.HCM (Liên hiệp hội). Cùng dự buổi làm việc có ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND thành phố, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy…

Báo cáo với Bí thư Thăng và đoàn công tác của thành phố, GS.TS. Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật TP.HCM cho biết hiện nay, vai trò phản biện của các nhà khoa học không có tác dụng nhiều, bởi nhiều dự án không muốn “bị” phản biện.

Ông Giao lấy ví dụ về dự án kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, thiết kế dự án chưa tính đến độ cứng ở lòng kênh, đào hầm nguy hiểm. Và sau đó, khi đào, hai rô bốt đã bị sụp và mắc kẹt dưới sâu. Nếu trục vớt thì còn đắt hơn mua mới nên đã bỏ lại. Theo ông Giao, thành phố nên cho Liên hiệp hội biết các dự án trước khi triển khai để phản biện, góp ý...

“Nên thành lập một hội đồng khoa học để tham mưu cho thành phố về các vấn đề lớn. Chúng tôi đã đề xuất từ năm 2011 nhưng mãi đến 2014 Ban Tuyên giáo Thành ủy mới thông qua và tháng 10/2015 mới có quyết định. Ngoài ra, các giải thưởng khoa học giá trị thấp, ví như giải khuyến khích có 3 triệu đồng. Nhiều đề tài đoạt giải, có khi triển khai ra thực tế, có khi không vì không có kinh phí...”, ông Giao giãi bày.

Theo đại diện Hội Năng lượng, vai trò của Liên hiệp hội chưa được quan tâm. Trí thức đóng góp không nên phân biệt già hay trẻ. Vai  trò của trí thức phải được phát huy. Chẳng hạn như việc tôn đường lên 1m, làm ảnh hưởng đến 500 hộ dân mà không có ý kiến của dân và Liên hiệp hội.

Theo ông Phan Minh Tâm, nguyên Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM hành phố nên tăng cường đặt hàng Liên hiệp hội. Rất nhiều lĩnh vực Liên hiệp hội có thể tham gia được. Liên hiệp hội phải được vào cuộc ngay từ khi xây dựng dự án chứ không phải khi dự án đã được quyết định rồi…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng chúc mừng những thành tựu mà Liên hiệp hội đã đạt được. Bí thư cảm ơn hàng nghìn nhà khoa học, nhà nghiên cứu đang ngày đêm tìm tòi, khám phá, sáng tạo, lao động quên mình để góp phần nâng cao dân trí, nâng cao năng suất lao động, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố trong suốt 30 năm qua.

“Chúng tôi luôn luôn trân trọng và lắng nghe các góp ý, tư vấn, hiến kế và phản biện của đội ngũ các nhà khoa học. Thành phố đã và đang sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để Liên hiệp hội được cống hiến hết mình, tham gia xây dựng thành phố…”, Bí thư khẳng định.

Trong 7 giải pháp đột phá của thành phố thì giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hết sức quan trọng. Vì vậy, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ là mục tiêu hàng đầu. Bí thư Thăng mong Liên hiệp tiếp tục quán triệt tư tưởng này. Phải xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm về khoa học và công nghệ của cả nước và khu vực. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X cũng đã nêu, hàng năm phải tăng từ 2 – 3% ngân sách cho hoạt động khoa học, công nghệ.

Bí thư Thăng yêu cầu UBND TP.HCM rà soát lại toàn bộ cơ chế về chính sách, về các chương trình đề án cụ thể xem cần bổ sung gì thêm không và công bố để các nhà khoa học chủ động lựa chọn đề tài, chủ động xây dựng chương trình để triển khai thực hiện.

Ngoài ra, UBND thành phố phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng Liên hiệp hội cụ thể hóa các tư vấn, phản biện độc lập. Phản biện phải là nhu cầu thực sự để thành phố yên tâm hơn trước khi ra các quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.