Kinh tế

Bí thư Thăng: TP.HCM chắc chắn hoàn thành thu ngân sách năm 2016

07/06/2016, 19:44

“Mặc dù Bộ Tài chính giao thêm chỉ tiêu, năm nay chắc chắn thành phố sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách".

buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc chiều 7/6

Chiều 7/6, ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về tình hình thu – chi ngân sách trên điạ bàn TP trong năm 2016.

Theo báo cáo của Sở Tài chính TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP tiếp tục giữ mức ổn định. Một số ngành, lĩnh vực có sự phục hồi và phát triển tốt. Thuế tiêu thụ đặc biệt 6 tháng đầu năm tăng 25,2% so với cùng kỳ, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như bia, rượu, thuốc lá… Tuy nhiên, Sở Tài chính cho rằng nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu mà Bộ Tài chính giao cho TP.HCM trong năm 2016 quá cao so với các địa phương khác. Dù TP đã nỗ lực nhưng rất khó khăn trong hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết "Tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm rất khả quan. Đây là sự nỗ lực của hệ thống chính quyền TP, bởi nguồn thu ngân sách của TP chiếm 31,8% nguồn thu của cả nước. Nếu thu chi ngân sách của TP có vấn đề sẽ ảnh hưởng tới quốc gia. Do đó, phải công khai minh bạch, có trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền thì việc quản lý thu chi ngân sách mới có hiệu quả…".

Theo ông Phong, hiện có 279.000 DN đăng ký với Sở Kế hoạch Đầu tư nhưng chỉ có 170.000 DN nộp thuế. So với 10 triệu dân thì số DN vậy là ít. Vì vậy, TP sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các DN khởi nghiệp để ổn định nguồn thu nội địa.

TP HCM về đêm

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng tình hình thu ngân sách 6 tháng đầu năm của TP.HCM khả quan.

Một số đại biểu của Đoàn giám sát đã đóng góp nhiều ý kiến về các kiến nghị của TP.HCM trong việc thu - chi ngân sách. Đoàn cũng yêu cầu lãnh đạo TP cần có kiến nghị cụ thể để Trung ương có thể xem xét giải quyết được ngay. Ví dụ như tỉ lệ điều tiết nguồn thu giữa trung ương với địa phương.

Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: “Mặc dù Bộ Tài chính giao thêm chỉ tiêu, nhưng năm nay chắc chắn thành phố sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Chúng ta còn nhiều khả năng, phải đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, thực hiện phân cấp phân quyền cho các sở ban ngành thì bộ máy sẽ chạy tốt ngay! Cùng với cải cách hành chính, nếu TP giải phóng toàn bộ năng lực con người, năng lực sản xuất thì tăng trưởng TP không chỉ là một con số, mà phải hai con số trở lên…”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.