Thế giới

Bí thư thành ủy Vũ Hán khiến dân chúng nổi giận

11/03/2020, 07:11

Bí thư Thành ủy Vũ Hán đã kích hoạt một cuộc phản ứng dữ dội trên mạng xã hội sau khi đề xuất một chiến dịch giáo dục người dân về lòng biết ơn.

img
Bí thư thành ủy Vũ Hán Vương Trung Lâm

Các quan chức của tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán đã buộc phải lên tiếng trấn an dư luận sau khi tân Bí thư Thành ủy Vũ Hán thông báo có kế hoạch dạy cho người dân ở thành phố này cách thức biết ơn chính quyền Trung ương sau đợt dịch Covid-19.

Kế hoạch gây bức xúc

Ông Tập Cận Bình đến Vũ Hán
Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin, sáng 10/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Vũ Hán để khảo sát công tác phòng chống dịch Covid-19, đánh dấu lần đầu tiên ông Tập có chuyến thăm tại thành phố Vũ Hán kể từ lúc dịch Covid-19 bùng phát tại đây cuối năm ngoái.
Ông Tập Cận Bình khi đến Bệnh viện Hỏa Thần Sơn đã tìm hiểu về tình hình vận hành xây dựng bệnh viện, việc tiếp nhận chữa trị bệnh nhân, công tác bảo vệ của nhân viên y tế, nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học.
Qua hình thức truyền hình trực tiếp, phi tiếp xúc, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã thăm hỏi những người bệnh đang được điều trị, chia sẻ với các nhân viên y tế, động viên mọi người kiên định niềm tin, chiến thắng dịch bệnh.


Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, cách đây hai ngày, Bí thư Thành ủy Vũ Hán Vương Trung Lâm (người thay thế cựu Bí thư Mã Quốc Cường mới bị cách chức) đã kích hoạt một cuộc phản ứng dữ dội trên mạng xã hội sau khi đề xuất một chiến dịch giáo dục người dân Vũ Hán về lòng biết ơn.

Sông Trường Giang - tờ nhật báo của UBND TP Vũ Hán dẫn lời ông Lâm trong một cuộc họp về tình hình dịch bệnh cuối tuần qua rằng: “Chúng ta phải biết ơn Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Người dân Vũ Hán phải biết ơn chính quyền Trung ương thông qua các chương trình học tập, nâng cao nhận thức mà thành phố sẽ sớm tổ chức”.

Những tuyên bố của ông Vương Trung Lâm lập tức khiến người dân rất tức giận, bởi theo họ, chính người dân Vũ Hán đã phải trả giá đắt khi thành phố này bị phong tỏa và hàng ngàn người đã chết vì Covid-19. “Chính quyền Vũ Hán nên chấm dứt sự kiêu ngạo và trước hết hãy bày tỏ lòng biết ơn đối với các “chủ nhân” của mình - hàng triệu người dân ở Vũ Hán”, ông Fang Fang, một cư dân Vũ Hán viết trên mạng xã hội WeChat.

Trước sự giận dữ của công chúng, các hãng tin chính thống của Trung Quốc cũng đã xóa hầu hết các tin tức về các tuyên bố của ông Vương Trung Lâm. Có lẽ họ nhận ra rằng, ngay cả chính quyền Trung ương cũng tỏ ra khó chịu với những tuyên bố mang nặng hơi hướng nịnh bợ, tâng bốc từ người đứng đầu Vũ Hán.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc phải lên tiếng

img
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc Ứng Dũng

Nhật báo Sông Trường Giang sau đó cũng đã phải gỡ bỏ bài báo nói trên ở phiên bản điện tử.

Tuy nhiên, dư luận Vũ Hán và các cư dân mạng Trung Quốc vẫn chưa hết sục sôi. Ba ngày sau đó, sáng 10/3, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc - ông Ứng Dũng (người cũng mới được bổ nhiệm thay thế cựu Bí thư Tưởng Siêu Lương) đã phải lên tiếng xoa dịu dư luận trong một chuyến thị sát tại một bệnh viện tuyến đầu đang điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 cuối cùng ở Vũ Hán.

“Vũ Hán là một thành phố anh hùng, người dân Vũ Hán là những anh hùng. Tất cả dân chúng đã thể hiện sự kiên cường và ý chí mạnh mẽ. Tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến người dân Vũ Hán và Hồ Bắc”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Bắc Ứng Dũng tuyên bố.

Ngay sau đó, Bí thư Thành ủy Vũ Hán Vương Trung Lâm cũng “hòa nhịp” theo khi nhấn mạnh rằng: “Với sự giúp đỡ và những nỗ lực của tất cả cư dân Vũ Hán, thành phố đã cố kiểm soát đại dịch. Cho đến nay, đã ghi nhận một số dấu hiệu tích cực. UBND và chính quyền thành phố bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến mọi người dân vì những nỗ lực và đóng góp quý báu”.

Trung Quốc đang nỗ lực hết sức

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Vũ Hán để khảo sát công tác phòng chống dịch Covid-19 (Trong ảnh: Ông Tập Cận Bình hỏi thăm bệnh nhân thông qua màn hình kết nối với Bệnh viện Hỏa Thần Sơn). Ảnh: Tân Hoa Xã

Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát tất cả những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở nước này để tiếp tục xây dựng một chính quyền có trách nhiệm, không màu mè, hình thức. Đặc biệt là ngăn chặn thói nịnh bợ, tâng bốc không cần thiết, thiếu nhạy cảm trong lúc đại dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán hiện đã lây nhiễm cho hơn 109.000 người trên khắp thế giới và cướp đi hơn 3.800 sinh mạng.

Trong một cuộc thị sát được thực hiện ở Thủ đô Bắc Kinh vào cuối tháng 2 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức của nước này phải quán triệt rằng: Tư tưởng, đường lối của Đảng Cộng sản Trung Quốc lúc này là ưu tiên tập trung chăm sóc sức khỏe cho người dân ở Vũ Hán và toàn tỉnh Hồ Bắc trong thời gian khó khăn.

Trong nhiều ngày qua, số lượng các ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đại lục đã giảm rất mạnh, chỉ còn ở mức hai con số, kể cả số ca tử vong.

Hiện tại, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vẫn bị phong tỏa từ ngày 23/1. Tất cả cư dân Vũ Hán vẫn không thể rời nhà của mình để đi bất cứ đâu cho dù phần lớn những người mắc bệnh đã hồi phục hoàn toàn.

Trong chuyến công tác đến Trung Quốc cách đây không lâu, bà Bruce Aylward, người đứng đầu Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khi đó cũng từng tuyên bố rằng “thế giới nợ Vũ Hán một lời cảm ơn”.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm qua báo cáo có thêm 19 trường hợp (17 ca ở Vũ Hán) dương tính mới với Covid-19, giảm mạnh so với 40 ca một ngày trước. Đây cũng là số ca nhiễm mới thấp nhất ở Trung Quốc kể từ khi nước này bắt đầu công bố số liệu về Covid-19 từ ngày 20/1.

Hôm qua, Trung Quốc báo cáo thêm 17 người tử vong vì Covid-19 đều ở tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số người chết trên toàn Trung Quốc đại lục lên 3.136 người.

Đến nay, 80.754 người ở nước này bị nhiễm Covid-19. Trong cuộc họp báo hôm qua, WHO cho biết trong các ca nhiễm này, “hơn 70% đã bình phục và xuất viện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.