Xã hội

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Quốc Phong: "Biến áp lực thành động lực"

27/10/2020, 16:01

"Đồng Tháp đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội cao nhưng chưa phải là đạt đỉnh. Chúng tôi phải làm tốt hơn nữa" - Bí thư Lê Quốc Phong nói.

img
Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong tặng mỗi nhà báo một cây bút máy

Hơn 50 cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã cùng dự buổi họp báo do Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp tổ chức vào chiều 27/10.

Tại buổi họp báo, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ giới thiệu chung về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và giới thiệu kết quả bầu cử BCH Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2020-2025 trước đó. Ông Lê Quốc Phong (42 tuổi) đắc cử vị trí Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Mở đầu cuộc họp báo, Báo Giao thông hỏi: "Trong 5 đột phá chiến lược phát triển giai đoạn 2020-2025, mục tiêu hàng đầu xác định: Đẩy nhanh phát triển hạ tầng giao thông, tạo nền tảng kết nối và phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch gắn bó hài hoà với phát triển đô thị; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ, các đường cao tốc đi qua địa bàn; xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn phục vụ cho phát triển... Để thực hiện đột phá này thì những công trình, dự án này được triển khai ngay đầu nhiệm kỳ; cơ cấu vốn ra sao?".

img
Bí Thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp: "Biến áp lực thành động lực!"

Ông Đoàn Tấn Bửu, phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Phát triển giao thông để kết nối vùng cho mục tiêu phát triển kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.

Theo đó, ngay trong nhiệm kỳ này, tỉnh ưu tiên phát triển những tuyến giao thông trọng điểm kết nối vùng và xây dựng mới các QL 30, đường N1, N2, đường tuyến Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh...

Ngoài ra, sẽ đầu tư nâng cấp các đường tỉnh DT 841, DT 842, DT 857... gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới; kết nối với tuyến thuỷ nội địa; nâng cấp các cảng để phục vụ logistisc để giãm áp lực vận tải cho đường bộ, khơi thông lưu thông hàng hoá...

Theo ông Bửu, tổng vốn đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội nhiệm kỳ năm năm tới ước 159.000 tỉ đồng. Trong đó, vốn đầu tư công là trên 26.000 tỉ đồng.

Với riêng tân Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong, Báo Giao thông đặt câu hỏi: "Những năm qua, Đồng Tháp luôn là tỉnh được xếp nhất, nhì; đứng trong top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cái cách hành chính và nhiều tiêu chí khác. Đó có một phần từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan nhiệm kỳ cũ. Điều đó có tạo ra áp lực đối với tân Bí thư Tỉnh uỷ và BCH Đảng bộ nhiệm kỳ này?".

img
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Quốc Phong trò chuyện với Báo Giao thông

Tân Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong cho rằng, chỉ số năng lực cạnh tranh và các chỉ số, chỉ tiêu khác mà những năm Đồng Tháp đạt được là điều đáng tự hào. "Chúng tôi coi đây là nền tảng tốt và chúng tôi đang thừa hưởng. Có nhiều chỉ tiêu cao nhưng chưa phải là đỉnh. Do đó, chúng tôi không phải lấy đó làm điều hài lòng mà thấy rằng bổn phận chúng tôi là làm tốt và tốt hơn nữa so với nhiệm kỳ cũ".

"Có áp lực hay không? Tôi không coi đó là áp lực mà là động lực. Tôi tin với sự nỗ lực, cố gắng và cầu thị, chúng tôi - BCH nhiệm kỳ này - sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân đặt trên vai chúng tôi".

Tâm tình với báo chí, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quốc Phong cho biết ngoài những vấn đề phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, điều ông trăn trở là chất lượng nguồn nhân lực. Ông nhìn nhận: Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Đồng Tháp nói riêng, cho đến hiện nay vẫn là vùng trũng về chất lượng nguồn nhân lực và ông cho biết, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực - nhất là giới trẻ - là một trong những quan tâm hàng đầu của ông.

img
Trên 50 nhà báo tác nhiệp tại buổi họp báo ở Đồng Tháp

Ông Phong quê Hà Nội, là người trưởng thành từ hoạt động Đoàn khi lần lượt giữ chức Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Tháng 12/2013, ông được bầu làm Bí thư Trung ương Đoàn khóa 10, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa 9.

Tháng 1/2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông trở thành ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng. Ba tháng sau, ông được bầu giữ chức Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Cuối năm 2017, ông tái đắc cử Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Đầu tháng 10, ông Phong được Bộ Chính trị điều động và giới thiệu để bầu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp nhiệm kỳ 2020-2025, thay ông Lê Minh Hoan trước đó được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tỉnh Đồng Tháp rộng hơn 3.375 km2, khoảng 1,5 triệu dân, có gần 50 km biên giới giáp với Campchia, nằm cách TP.HCM 165 km về phía Tây Nam. Đây là địa phương đi đầu Đồng bằng sông Cửu Long về phát triển kinh tế nông nghiệp.

Giai đoạn 2015-2020, Đồng Tháp đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 6,44%; thu nhập bình quân đầu người hơn 54 triệu đồng, tăng 1,55 lần so với đầu nhiệm kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Đồng Tháp 12 năm liền nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Ở nhiệm kỳ 2020-2025, Đồng Tháp đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 7,5%/năm; đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người tăng gấp 1,7 lần so với năm 2020...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.