Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói gì khi người thân làm lãnh đạo?

17/09/2016, 21:23
image

"Tôi không cảm thấy vui khi những người trong gia đình mình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo", ông Triệu Tài Vinh nói.

bithuvinh-1474095342250

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh chia sẻ với báo chí về việc nhiều người thân làm lãnh đạo trong tỉnh . (Ảnh: Báo Hà Giang)

Gần đây mạng xã hội lan truyền thông tin về một số lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh Hà Giang có quan hệ họ hàng, thân thích với Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.

Thông tin với báo chí sáng 17/9, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh xác nhận: Một số người được nêu đúng là có quan hệ họ hàng với ông. Về sự việc trên, ông Triệu Tài Vinh cũng chia sẻ trên Tri Thức Trẻ: “Tôi không cảm thấy vui khi những người trong gia đình mình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo".

Trên Vietnamnet, Bí thư Hà Giang chia sẻ thêm, với tất cả những người thân, họ hàng dù không muốn nhưng "tình cảm thua nguyên tắc" nên khi họ được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo như vậy, ông luôn nhắc nhở, quán triệt "phải làm việc hết sức nghiêm túc, không được làm việc sai trái, mang tiếng xấu.

“Cá nhân tôi đã trực tiếp từ chối việc người thân trong gia đình mình được bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo từ thời điểm năm 2006”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết thêm. Ngoài ra, trả lời báo chí, ông Vinh khẳng định, quy trình bổ nhiệm đối với những người này đều tuân thủ đúng quy định của Đảng, Nhà nước và thực tế.

Theo những thông tin của cộng đồng mạng lan truyền trước đó cho thấy: PGĐ Sở NN&PTNT Đặng Thị Hà là vợ của Bí thư Tỉnh ủy; Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong; PCT UBND huyện Hoàng Su Phì Triệu Tài An; PGĐ Viễn thông Hà Giang Triệu Tài Tân; PGĐ Sở Kế hoạch Đầu tư Triệu Thị Giang là em ruột của Bí thư Tỉnh ủy...

Ngoài ra, ông Mạc Văn Cường - Phó trưởng Công an TP. Hà Giang là em rể của ông Vinh; ông Triệu Là Pham - Phó Ban nội chính Tỉnh ủy là anh con bác ruột Bí thư Tỉnh ủy; bà Triệu Thị Tình - quyền GĐ Sở VH-TT-DL là em con cô của ông Vinh…

Xem thêm video Thủ tướng Singapore suýt ngất vẫn cố hoàn thành bài phát biểu 3 tiếng:

Trao đổi trên báo VietNamNet, ông Lê Quang Minh - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Giang cho biết đã đọc thông tin lan truyền trên mạng nhưng một số chưa chính xác, cần được kiểm chứng trực tiếp. Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho biết thêm rằng việc Bí thư Vinh từ nhiều năm trước đã từ chối cho người nhà của mình đảm nhiệm các chức danh, dù cơ quan đó đề xuất bổ nhiệm là đúng sự thật.

Trong khi đó, bà Chúng Thị Chiên - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang cho biết: “Cần xác nhận, kiểm chứng những thông tin trên để có sự xác thực”.

Liên quan tới vấn đề này, Đại biểu Quốc Hội Bùi Thị An chia sẻ trên báo Đời Sống Pháp Luật cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ phải đúng với quy trình bổ nhiệm của Đảng, Nhà nước.

Cũng theo Đại biểu An, trường hợp bổ nhiệm người nhà nhưng đúng quy định và họ có tài năng, xứng đáng đảm đương được vị trí cán bộ thì việc tuyển chọn không có gì phải bàn cãi. Còn trường hợp việc bổ nhiệm trái luật và người đó không có thực tài thì đó là việc làm sai trái.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào sáng 17/9, ông Triệu Tài Vinh xác nhận cả 8 người dưới đây đều là người thân của mình. 

Tuy nhiên, cũng trên báo Tuổi Trẻ, ông Vinh cho rằng không nên “nhìn vào hiện tượng của sự việc” là các chức vụ những người này đang nắm giữ mà nên nhìn vào bản chất như quy trình bổ nhiệm cán bộ, điều kiện, năng lực, hiệu quả làm việc của những người này.

Theo ông Vinh chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, sự việc này đã được các cơ quan chức năng của trung ương vào cuộc kiểm tra và có kết luận. “Sau khi kiểm tra, đầu tháng 5 UBKT trung ương đã kết luận việc bổ nhiệm cán bộ của tỉnh là đúng quy trình”, ông Triệu Tài Vinh nói.

Theo thông tin trên mậng xã hội có ít nhất 8 người họ hàng của ông Triệu Tài Vinh đang giữ các vị trí chủ chốt trong tỉnh Hà Giang bao gồm:

- Bà Phạm Thị Hà - Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, là vợ ông Vinh

- Ông Triệu Tài Phong - bí thư huyện ủy huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, là em trai ông Vinh

- Ông Triệu Sơn An  - phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, là em trai ông Vinh (không phải Triệu Tài An như thông tin trên mạng)

- Ông Triệu Tài Tân  - phó phòng Hành chính Viễn thông tỉnh Hà Giang, là em trai ông Vinh (không phải làm phó giám đốc Viễn thông Hà Giang như thông tin trên mạng)

- Bà Triệu Thị Giang - phó phòng Kinh tế đối ngoại Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Giang, là em gái ông Vinh (không phải được đề bạt lên phó giám đốc sở như thông tin trên mạng)

- Ông Mạc Văn Cường (chồng bà Giang, em rể ông Vinh) - phó trưởng Công an thành phố Hà Giang

- Ông Triệu Là Pham (anh họ ông Vinh) -  phó ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang

- Bà Triệu Thị Tình (em họ ông Vinh) - phó giám đốc phụ trách Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Hà Giang.

 >>> Xem thêm video quy trình bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội, HĐND:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.