Điện ảnh

“Bí thư” Trọng Trinh kể về người vợ kém 16 tuổi và cuộc hôn phối "duyên nợ"

03/06/2020, 14:30

“Bí thư” Trọng Trinh kể về người vợ kém 16 tuổi và cuộc hôn phối với điện ảnh trong suốt 40 năm qua.

img
Nghệ sĩ nhân dân Trọng Trinh trong vai Bí thư Văn Thành Nhân phim "Sinh Tử"

Bí thư Văn Thành Nhân trong “Sinh Tử”

Gắn bó với nghệ thuật hơn 40 năm anh đánh giá đây là một vai diễn có sức nặng và được xem như là một thách thức mới đối với bản thân anh. Vai diễn có những thuận lợi và khó khăn riêng. Lợi thế ở đây là ngoại hình, tuổi tác hoàn toàn phù hợp với tuyến nhân vật này. Nhưng bên cạnh đó, đây là nhân vật nắm chức vụ lớn, đứng đầu 1 tỉnh, trong khi bản thân anh chưa từng trải nghiệm qua cảm giác quyền lực này, đó là khó khăn lớn nhất. Lời thoại trong phim chính luận sử dụng hoàn toàn là ngôn ngữ chính trị, lý luận, định hướng chính sách của các cấp lãnh đạo, vậy nên phải học thuộc nguyên văn lời thoại cùng với cảm xúc trong lối diễn.

Anh chia sẻ: “Để có được sự kết hợp nhịp nhàng giữa việc thoại và cảm xúc trong tâm can của mình, đó là cả một quá trình luyện tập để ngấm dần. Khi diễn, chỉ cần vấp 1 chữ hay ngắt sai dấu chấm, dấu phẩy là phải quay lại. Việc nhập tâm vào vai diễn là điều hết sức quan trọng. Lúc diễn cảm xúc dâng trào khó tả lắm. Có cảnh tôi phải quay đến 10 lần, nhưng cũng có cảnh diễn một lần là được luôn.”

Thế nhưng mấy ai biết, một người sinh ra để là nghệ sĩ như anh lại từng bị cha mẹ cấm đoán. “Ban đầu bố tôi có kiên quyết cấm tôi theo nghệ thuật nhưng bản thân tôi lại có tình yêu mãnh liệt đối với nghề này. Khao khát nghề của một chàng trai trẻ hừng hực đã cảm hóa được gia đình, chính những sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân đã khiến gia đình chấp nhận và ủng hộ con đường tôi đã chọn”, nghệ sĩ trải lòng.

Tuy nhiên, 40 năm làm nghệ thuật, cống hiến cho khán giả những thước phim đầy cảm xúc, NSND Trọng Trinh cũng không ít lần muốn từ bỏ nghề ngay cả trong lúc còn đang học. Có những giai đoạn anh không nhập được vào nhân vật, anh đã nản chí muốn rẽ hướng khác, nhưng có lẽ tình yêu đối với nghề quá lớn nên Trọng Trinh tiếp tục theo đuổi đam mê. Anh nhận ra rằng: Đam mê thôi chưa đủ mà phải có cả sự kiên trì, nhẫn nại.

Ở tuổi này, NSND Trọng Trinh luôn muốn truyền ngọn lửa nghề cho thế hệ trẻ, động viên họ phải từng bước cố gắng, nỗ lực để có được những thành công trong tương lai. Với sự nghiêm túc đối với nghề anh khẳng định “Với tôi, vẫn còn thở, vẫn còn sống, vẫn còn sức, vẫn còn đam mê thì vẫn cống hiến cho nghệ thuật. Cho đến ngày hôm nay, việc làm nghệ thuật vẫn là niềm vui, niềm hạnh phúc mà tôi may mắn có được”.

Hạnh phúc bên vợ trẻ, kém 16 tuổi

Để có sự thành công trong sự nghiệp, anh đã bao lần muốn dừng, thì hôn nhân của anh cũng vậy! Sau 20 năm chung sống với người vợ đầu tiên, anh quyết định ly hôn và tự mình nuôi 2 con. Anh trải lòng: “Đối với nghệ sĩ cuộc sống có những lúc rất gian nan. Người bạn đời của họ phải hi sinh, chịu đựng. Việc không tìm được sự đồng điệu, sự thấu hiểu đối với người làm nghệ thuật như anh thì đối phương rất dễ rời đi. Đó là cái giá phải trả hay còn gọi là sự đánh đổi khi trở thành một người nghệ sĩ. Tôi luôn nói với con cái rằng, không ai là hoàn hảo cả, người có lúc xấu lúc tốt, không thể mười phân vẹn mười được”.

img
Nghệ sĩ Trọng Trinh bên vợ trẻ Lan Phương kém 16 tuổi và 2 con trai riêng của mình

Vấp ngã trong hôn nhân, NSND Trọng Trinh chuyên tâm hơn vào phim ảnh để quên đi những tổn thương về tinh thần. Cú sốc quá lớn khiến mọi rằng bản thân anh đã mất niềm tin vào tình yêu và cuộc sống hôn nhân. Nhưng một lần nữa tình yêu lại đến bên anh, anh lại gặp được Lan Phương, người phụ nữ kém anh 16 tuổi.

Năm 2011, cặp đôi quyết định về chung một nhà sau hơn 6 tháng chính thức hẹn hò. Lan Phương là một người vợ biết thấu hiểu cho nỗi lòng của chồng. Chị luôn ân cần bên cạnh chăm sóc người chồng của mình một cách chu đáo nhất để anh có thể yên tâm làm việc. Sự ủng hộ của chị trong công việc càng tiếp thêm động lực và tinh thần cho anh.

Trải lòng về việc không có con chung với Lan Phương, anh nói: “Vợ tôi khó khăn trong việc sinh nở nên tôi xác định ông trời thương thì cho mình còn không có thì cũng không sao, chúng tôi vẫn sống hạnh phúc bên nhau. Bản thân tôi cũng đã có 2 cậu con trai nên mọi thứ cứ để thuận theo tự nhiên”.

Lấy vợ trẻ nên bản thân anh cũng phải thay đổi để phù hợp với lối sống của cả hai. Người đàn ông đã một lần đổ vỡ một lần nữa tìm được hạnh phúc riêng của bản thân mình. Ở tuổi 60 anh đang có một cuộc sống viên mãn bên gia đình và sự nghiệp. Sau những ngày bận rộn với công việc anh lại về nhà để đón nhận tình yêu thương từ vợ và 2 cậu con trai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.