Xã hội

Bí thư Vương Đình Huệ giải thích lý do Hà Nội không đưa ra chỉ số hạnh phúc

13/10/2020, 20:18

Ông Vương Đình Huệ cho biết, chỉ tiêu này chỉ tính cho quốc gia, chưa tính với địa phương. Vì vậy, Hà Nội phân hóa chỉ tiêu này vào từng mục.

img
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ

Đặt chỉ tiêu mỗi năm khám sức khoẻ định kỳ cho công dân một lần

Chiều nay (13/10), sau bế mạc Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, Bí thư Vương Đình Huệ cùng 4 Phó bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì họp báo, thông tin về kết quả đại hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Chính trị và nhiều nhà báo cũng nêu, ngoài chỉ tiêu về mặt tăng trưởng kinh tế - xã hội, nên chăng Hà Nội có thêm chỉ tiêu liên quan đến vấn đề xã hội trực tiếp liên quan đến đời sống dân sinh, những vấn đề dân sinh bức xúc.

"Đảng bộ TP Hà Nội đã chấp hành, tiếp thu, đã đưa vào báo cáo chính trị xã hội. Ví như phần về chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên trong báo cáo chính trị và dự thảo nghị quyết đã được đại hội thông qua, trong đó có đặt mục tiêu mỗi năm phấn đấu ít nhất khám sức khỏe định kỳ cho công dân một lần. Chúng ta nói một cách đơn giản như vậy nhưng làm không dễ, thành phố Hà Nội rất quyết tâm về chỉ tiêu này", Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nói.

Ông Huệ cũng cho biết Hà Nội đã thực hiện khám sàng lọc ung thư đại tràng cho người trên 40 tuổi, nhưng về chỉ tiêu ít nhất một năm khám sức khỏe định kỳ cho công dân một lần phải quyết tâm thực hiện.

Phấn đấu đến năm 2025, tuổi thọ bình quân người Hà Nội đạt 76 - 76,5 tuổi

Theo ông Huệ, chỉ tiêu thứ hai cũng được đưa vào nghị quyết, đó là chỉ tiêu về tuổi thọ của người Hà Nội.

Theo điều tra dân số vào tháng 4/2019, tuổi thọ bình quân của người Hà Nội là 75,5 tuổi, dù không đưa vào chỉ tiêu chính, nhưng đây là chỉ tiêu an sinh xã hội, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 tuổi thọ bình quân người Hà Nội đạt 76 - 76,5 tuổi, để đạt được thì phải nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Huệ cũng khẳng định trong nghị quyết của đại hội đã thể hiện quyết tâm nhiệm kỳ này tạo bằng được những chuyển biến căn bản về công tác xây dựng Đảng và những vấn đề dân sinh bức xúc, nhất là ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và quản lý trật tự xây dựng đô thị.

Vì sao không đưa ra chỉ số hạnh phúc?

"Bộ Chính trị và một số cơ quan Trung ương có nói tại sao Yên Bái có chỉ số hạnh phúc mà Hà Nội lại không xây dựng chỉ số về phát triển con người. Chúng tôi đã làm việc với Tổng cục Thống kê, thì chỉ tiêu này chỉ tính cho quốc gia, chưa tính với địa phương. Vì vậy, chúng tôi phải phân hóa chỉ tiêu này vào từng mục. Chúng tôi có đặt vấn đề với Tổng cục Thống kê là sau này nếu có cải tiến nào đó xây dựng được chỉ số về phát triển con người ở địa phương, chúng tôi sẽ vận dụng", ông Huệ cho hay.

Trả lời câu hỏi về tỉ lệ nữ, tỉ lệ cán bộ trẻ trong Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVII, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, tỉ lệ cán bộ nữ trong Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội khóa XVI là 12%, còn tỉ lệ cán bộ nữ trong Ban chấp hành Đảng bộ khóa XVII là 21%.

Tuy nhiên, với tỉ lệ cán bộ trẻ, theo ông Huệ, nói cán bộ trẻ tức là cán bộ có độ tuổi sinh năm 1980 trở lại đây. Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết người trẻ nhất trong Ban chấp hành khóa XVII là Bí thư Thành đoàn Hà Nội, sinh năm 1984, có hai người sinh năm 1981 là Bí thư huyện ủy Sóc Sơn và Mỹ Đức, còn lại có nhiều người trúng cử vào Ban chấp hành sinh năm 1979.

Ông Huệ thừa nhận tỉ lệ cán bộ trẻ trong Ban chấp hành khóa XVII chưa đạt như yêu cầu của Trung ương là 10%, Hà Nội đã giới thiệu ra đại hội với tỉ lệ cán bộ trẻ là 8% nhưng trúng cử trong Ban chấp hành chỉ đạt 5%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.