Thời sự

Bị thủy điện Đăk Di 4 dọa kiện, Chủ tịch Quảng Nam nói gì?

10/11/2018, 15:36

Đến thời điểm này, Quảng Nam chưa thu hồi một m2 đất nào để giao thực hiện dự án thủy điện Đăk Di 4.

DSC_4946

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức buổi đối thoại với công ty CP Thủy điện Đăk Di 4, tại buổi đối thoại, DN này dọa khởi kiện vì tỉnh chấm dứt nghiên cứu dự án thủy điện

Theo ông Thu, nếu doanh nghiệp kiện ra tòa thì UBND tỉnh sẽ sẵn sàng hầu tòa. Nhưng căn cứ vào cái gì để kiện thì đó là vấn đề. Tôi khẳng định không có căn cứ để dự án này có thể khởi kiện.

“Xâm phạm quyền lợi của anh cái gì thì anh cứ kiện ra tòa. Mà ra tòa thì hỏi ông có quyền gì trong thủy điện này mà ông kiện? Không có quyền gì hết! Chủ trương đầu tư chưa có, quyết định công nhận chủ đầu tư chưa có, đất đai chưa có, tự nhiên ông lên làm trái phép 2 cái nhà như vậy mà nói là đi kiện thì kiện cái gì.

Tỉnh Quảng Nam có 42 thủy điện vừa và nhỏ, dự án thủy điện Đăk Di 4 chỉ có 19 MW, trong khi thủy điện A vương 200 MW trong vòng 15 năm họ làm xong hết rồi mà duy nhất chỉ có mình thủy điện này còn lại đây. Còn thiệt thòi quyền lợi cái gì thì doanh nghiệp không nói được”, ông Thu cho biết.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vừa quyết định chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án thủy điện Đăk Di 4 tại xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp này dọa sẽ kiện tỉnh Quảng Nam ra tòa và tỉnh khẳng định, sẽ sẵn sàng hầu tòa một cách văn minh.

Thủy điện 1

Tỉnh Quảng Nam hiện có 42 thủy điện vừa và nhỏ

Ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Đây là việc làm đúng luật, bởi chủ đầu tư đã chậm thực hiện các thủ tục cần thiết. Trong số 42 dự án thủy điện đã và đang triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian qua, chỉ có thủy điện Đăk Di 4 lập “kỷ lục” về thời gian nghiên cứu đầu tư. Việc chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án thủy điện Đắk Di 4 cũng là cách làm minh bạch về môi trường đầu tư, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng đối với các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương này.

Hiện, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Công thương lập bộ tiêu chí để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tiếp tục triển khai đầu tư dự án thủy điện Đăk Di 4. Trường hợp Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 đáp ứng được các yêu cầu trong bộ tiêu chí, muốn tiếp tục đầu tư dự án vẫn được tham gia đấu thầu.

Năm 2003, dự án thủy điện Đăk Di 4 được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty Cổ phần Cung ứng đầu tư và xây lắp, sau này là Công ty Cổ phần SIC và Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 nghiên cứu đầu tư tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My. Năm 2008, theo đề xuất của nhà đầu tư, UBND tỉnh thống nhất cho gia hạn thời gian thực hiện dự án với yêu cầu phải khởi công công trình trong quý IV năm 2009 nhưng doanh nghiệp không thực hiện. Năm 2014, sau khi rà soát, Bộ Công thương thông báo thủy điện Đăk Di 4 nằm trong danh sách các dự án thủy điện phải tạm dừng.

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ cho phép Công ty Cổ phần SIC được phép triển khai dự án trong năm 2015 và được Bộ này thống nhất. Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Cổ phần SIC sang Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 và tiếp tục cho gia hạn thời gian thực hiện dự án, với yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết tiến độ, ký quỹ bảo đảm thực hiện nhưng doanh nghiệp này đã vi phạm cam kết. Xét thấy doanh nghiệp không đủ năng lực, ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra văn bản chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4, chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án này.

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Quảng Nam, dự án thủy điện Đăk Di 4 chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa được giao đất theo quy định, chưa lập dự án đầu tư xây dựng, chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục của công trình nên chưa đảm bảo các điều kiện về khởi công xây dựng công trình. Trong lúc đó, chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục như: mở đường, xây dựng công trình tạm… Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam khẳng định, nhà đầu tư đã vi phạm Luật Xây dựng và Luật Đất đai, khi dự án chưa có chủ trương đầu tư thì không thể nào thực hiện các bước tiếp theo được.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, năng lực tài chính của nhà đầu tư rất hạn chế. Với mức đầu tư của dự án là 614 tỷ đồng và mức đầu tư hạng mục lưới đấu nối các nhà máy thủy điện khu vực Nam Trà My khoảng 200 tỷ đồng, tổng mức đầu tư là 814 tỷ đồng, nhưng tại thời điểm báo cáo, nhà đầu tư chưa cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu chứng minh vốn tự có để thực hiện dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.