Hồ sơ tài liệu

Bị tố âm mưu đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ nói gì?

17/07/2016, 09:29

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về những cáo buộc Mỹ âm mưu đảo chính.

Quân phục và vũ khí của những binh lính t

Quân phục và vũ khí của những binh lính tham gia đảo chính bị vứt lại trên cầu Bosphorus

Ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phản ứng: những cáo buộc cho rằng quan chức Mỹ âm mưu thực hiện vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn sai lầm và làm tổn hại tới mối quan hệ lâu năm giữa hai nước đồng minh NATO. Ông Kerry kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế sau vụ đảo chính và tuân thủ chặt chẽ luật pháp trong quá trình điều tra âm mưu chính biến vừa rồi.

Thay lời Ngoại trưởng Kerry, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay: “Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình điều tra. Nhưng, bất cứ lời bóng gió hay cáo buộc nào về vai trò của Mỹ trong cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ đều hoàn toàn sai lệch và làm tổn hại tới mối quan hệ song phương”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Lao động Thổ Nhĩ Kỳ  Süleyman Soylu đã khơi mào dư luận khi công khai chỉ trích Mỹ đứng sau vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Chính Mỹ đứng sau vụ đảo chính. Một số tờ báo phát hành tại Mỹ đã thực hiện hành động này trong nhiều tháng qua. Trong suốt các tháng đó, chúng tôi nhiều lần gửi đề nghị Mỹ, bày tỏ lo ngại về giáo sĩ Fethullah Gulen. Mỹ phải trục xuất người này”. Mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kì Recep Tayyip Erdogan cũng yêu cầu Mỹ bắt giữ và trục xuất giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen vì nghi ngờ người này là chủ mưu vụ đảo chính khiến gần 200 người thiệt mạng.

Về phía mình, giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại bang Pennsylvania, Mỹ cho rằng, từ trước tới nay, có không ít âm mưu ám sát và lật đổ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhưng người này không trực tiếp cáo buộc ông Erdgogan đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào hỗn loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.