Thời sự Quốc tế

Bị tố can thiệp chính trị, Bắc Kinh chỉ trích Anh quá nhiễm phim điệp viên

15/01/2022, 14:10

Trung Quốc phản ứng mạnh sau khi Vương quốc Anh cáo buộc một nữ luật sư của nước này có liên kết với Bắc Kinh, can thiệp vào chính trị Anh.

Ngày 14/1, MI5 – cơ quan chịu trách nhiệm an ninh nội địa của Anh đã phát đi cảnh báo kèm hình ảnh của bà Christine Lee Ching-kui tới các thành viên Quốc hội Anh.

Trong đó, MI5 cáo buộc bà Lee làm việc cho Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và có liên quan tới nhiều hoạt động can thiệp chính trị tại Anh.

Ngay sau thông báo trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã có bình luận, bác bỏ cáo buộc và khẳng định Trung Quốc không cần phải tham gia vào các hoạt động can thiệp như vậy.

img

Bà Christine Lee Ching-kui

“Có lẽ, một số cá nhân xem quá nhiều phim điệp viên 007 nên đã đưa ra những liên hệ không cần thiết. Việc phao tin, báo động khi chỉ dựa trên sự tưởng tượng chủ quan của một người nào đó là hành động vô trách nhiệm”, ông Uông nói.

“Chúng tôi mong muốn các quan chức Anh kiềm chế khi đưa ra những cáo buộc vô lý phục vụ chương trình nghị sự chính trị ngầm, kích động giả thuyết mối đe doạ Trung Quốc”, ông Uông nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London khẳng định, Bắc Kinh không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Công ty luật của bà Lee cũng chưa phản hồi về thông tin trên.

Trong thông báo trước đó, Cơ quan tình báo nội địa Anh cho biết, họ nắm trong tay bằng chứng cho thấy bà Lee đã thay mặt tổ chức ở Hong Kong và Trung Quốc, lợi dụng việc “hỗ trợ tài chính cho các Nghị sĩ đương nhiệm”.

Mặc dù hành vi của bà Lee chưa đến mức truy tố hình sự nhưng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel, Anh phải đưa ra cảnh báo về những âm mưu nhằm gây ảnh hưởng tới các Nghị sĩ của bà Lee.

“Bất cứ ai từng được bà Lee liên lạc nên cẩn trọng, đánh giá mối quan hệ của bà Lee với nhà nước Trung Quốc cũng như ý định thúc đẩy các chương trình nghị sự của Trung Quốc trong chính trường Anh”, thông báo có đoạn viết.

Bà Lee là người sáng lập công ty Christine Lee and Co Solicitors, có văn phòng tại London, Birmingham và Trung Quốc.

Theo thông tin cung cấp trên trang web của công ty, Đại sứ quán Trung Quốc tại London là khách hàng của công ty này. Và Christine Lee and Co Solicitors là công ty luật đầu tiên được Bộ Tư pháp Trung Quốc cấp phép là công ty luật nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc.

Theo trang Sky News, những mối quan ngại về quan hệ giữa bà Lee với Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhen nhóm từ ít nhất là năm 2017 nhưng bà Lee vẫn được phép hành nghề luật sư.

Do đó, động thái cảnh báo tới Quốc hội Anh vừa qua là chưa có tiền lệ và cho thấy Anh đã thay đổi cách tiếp cận.

MI5 dường như đã nắm trong tay bằng chứng đáng kể về mối liên hệ của bà Lee với Đảng Cộng sản cũng như Nhà nước Trung Quốc.

Đồng thời, cơ quan này cũng thừa nhận, những nỗ lực của Trung Quốc để gây ảnh hưởng tới thế giới bên ngoài là muôn hình vạn trạng, không phải cứ hoạt động công khai thì có nghĩa hành động đó không quá nguy hiểm.

Sự việc một lần nữa khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Anh thêm leo thang căng thẳng. London và Bắc Kinh vốn mâu thuẫn vì các cáo buộc gian dối về kinh tế, lạm dụng nhân quyền, tình hình Hong Kong...

Hồi tháng 11, ông Richard Moore, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài Anh – MI6 cũng đánh giá Trung Quốc là một trong những mối đe doạ lớn nhất của Anh và các đồng minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.