Thời sự Quốc tế

Bị tố ‘chiếm’ sân bay của quốc gia châu Phi để trừ nợ, Trung Quốc nói gì?

Uganda đang gánh khoản nợ 200 triệu USD từ Trung Quốc để mở rộng cơ sở hạ tầng, bao gồm một sân bay quốc tế.

Theo thông tin từ hãng Reuters ngày 29/11, sau cuộc điều tra hồi tháng 10, Quốc hội Uganda chỉ ra Trung Quốc đã áp đặt nhiều điều kiện khó khăn, một chiều đối với khoản vay 200 triệu USD kể trên, bao gồm cả khả năng "tịch thu sân bay".

Trước thông tin này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Uganda lên tiếng phủ nhận. Đồng thời, cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc khẳng định không có dự án nào tại châu Phi từng bị Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát vì không trả nợ.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Uganda nhấn mạnh các cáo buộc như vậy là không có cơ sở thực tế và bóp méo quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển, bao gồm Uganda.

Ngược lại, Trung Quốc luôn ủng hộ và sẵn sàng tiếp tục nỗ lực giúp đỡ Châu Phi tăng cường nội lực, người phát ngôn cho hay.

img

Sân bay Quốc tế Entebbe của Uganda. Ảnh - Thestreetjournal

Người phát ngôn chỉ rõ, theo nội dung hợp đồng, để tái xây dựng Sân bay Quốc tế Entebbe của Uganda, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc cho phía Uganda vay 200 triệu USD từ năm 2015.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự án vẫn được thực hiện liên tục và 75,1% khối lượng công việc đã được hoàn thiện. Dự kiến sân bay sẽ được bàn giao vào cuối năm 2022.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Uganda khẳng định, các nội dung trong điều khoản hợp đồng đều tuân theo các quy định tài chính quốc tế. “Hoạt động hợp tác Trung Quốc - Uganda luôn tuân theo các nguyên tắc cởi mở, minh bạch, chất lượng và có lợi ích cho cả đôi bên. Các thỏa thuận cho vay, bao gồm dự án mở rộng và tái xây dựng Sân bay Entebbe đều được hai bên tình nguyện ký kết thông qua đối thoại và đàm phán”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Uganda cũng cho biết Bắc Kinh cũng hỗ trợ tài chính cho nhiều ngành kinh tế của Uganda như nông nghiệp, giáo dục, y dược, vệ sinh, cơ sở hạ tầng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.