Showbiz

Bị tố đạo nhạc, Châu Đăng Khoa sẵn sàng hầu tòa

03/01/2019, 15:16

Châu Đăng Khoa khẳng định: Nếu nhạc sĩ Hàn Quốc muốn kiện, anh sẵn sàng hầu tòa.

chaudangkhoa

Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa là tác giả của nhiều bản hit như "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Người lạ ơi...".

Những ngày qua, thông tin nam nhạc sĩ Châu Đăng Khoa bị một nhạc sĩ Hàn Quốc tên Lee Jung Ho tố đạo nhạc được dư luận quan tâm. Theo đó, ca khúc "Tình nhân ơi" của Châu Đăng Khoa bị tố giống ca khúc "Tear" của Lee Jung Ho. Chính Châu Đăng Khoa sau đó đã tỏ ra khá bức xúc, khẳng định mình chưa bao giờ đạo nhạc. Tuy nhiên thời điểm đó, nam nhạc sĩ từ chối chia sẻ sâu hơn về câu chuyện này.

Cách đây ít giờ, tác giả của "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" chính thức lên tiếng về sự việc thông qua trang cá nhân. Châu Đăng Khoa chia sẻ, với một người làm nghệ thuật và sáng tạo như anh thì cụm từ "đạo nhạc" như một lưỡi dao đâm vào tim. Anh im lặng là để dành sự tĩnh tâm, không muốn vì 1 phút nóng giận từ những sự quy chụp vô căn cứ của ai đó dành cho mình mà lại cả giận mất khôn, rồi làm cho những người thương mình phải thất vọng.

khoa

Châu Đăng Khoa bị nhạc sĩ Hàn Quốc tố đạo nhạc ca khúc được viết từ 12 năm trước của mình.

"Tôi đã phải luôn tự hỏi mình: "Tại sao tôi lại phải đạo nhạc, khi tôi đã có thể viết ra cả trăm bài hát và sẽ còn nhiều nữa, khi chỉ cần 10 phút tôi có thể viết ra được không dưới 10 giai điệu khác nhau nếu muốn. Viết nhạc không chỉ là công việc mà còn là đam mê, hoài bão và ước mơ của tôi. Tôi là niềm tự hào và là sự tin tưởng của cả gia đình và bè bạn. Tôi đã phải cố gắng rất nhiều trong bao nhiêu năm qua để có được ngày hôm nay. Tôi có lòng tự trọng đủ lớn để không bao giờ muốn khoác lên mình 2 tiếng ăn cắp. Tôi đâu thể nào ngu ngốc đánh đổi sự nghiệp bao năm qua của mình chỉ vì một bài hát", Châu Đăng Khoa viết.

Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận, việc viết ra một bài hát khiến người khác liên tưởng đến một bài hát khác thì lỗi đầu tiên thuộc về anh. Do anh không đủ khắt khe với chính mình, cũng khư không đủ hiểu biết giữa thế giới rộng lớn và bao la. Lỗi của anh là đã sinh sau đẻ muộn ca khúc của mình.

Vì âm nhạc chỉ có 7 nốt nhưng có hàng tỷ ca khúc nên anh chưa và sẽ không bao giờ dám khẳng định rằng bài hát của mình sẽ không bao giờ giống hay na ná 1 bài nào đó trên thế giới.

Không chỉ vậy, nam nhạc sĩ trẻ còn đưa ra những phân tích để chứng minh ca khúc "Tình nhân ơi" của mình không hề đạo nhái ca khúc "Tear". "Tôi viết ra những dòng này không phải muốn tranh cãi, vì tôi không làm gì sai thì tại sao tôi phải sợ. Đơn giản vì tôi không muốn những người yêu mến mình sẽ phải cảm thấy thất vọng về tôi. Vì vậy, tôi cần phải đòi lại sự trong sạch và công bằng cho mình. Còn nếu bên phía nhạc sĩ Hàn Quốc muốn có thể kiện tôi ra toà, tôi hầu", anh khẳng định. 

Dòng chia sẻ của Châu Đăng Khoa nhận được nhiều sự động viên của những người trong nghề. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định, chuyện vô tình viết ra 1 bài hát "giống giống" 1 bài hát nào đó rất thường gặp trước đây, dù vô tình hay không. Thế nhưng, thái độ đáng quý nhất vẫn là xin lỗi. Xin lỗi không có nghĩa là thừa nhận mình "đạo nhạc" nếu mình thật sự không làm, chỉ đơn thuần là xin lỗi vì đã làm phiền lòng những ai yêu quý phải lo lắng cho mình, xin lỗi vì bản thân mình đã dính vào 1 việc đáng tiếc, xin lỗi vì mình vẫn còn nóng vội, chưa đủ kinh nghiệm để giải quyết mọi chuyện nhẹ nhàng hơn.

"Em chỉ việc xin lỗi thôi, việc giải thích không cần thiết vì không phải ai cũng đủ kiến thức để hiểu và chấp nhận, vì cảm giác "giống" lợi hại hơn phân tích rất nhiều. Vả lại, đạo hay không đạo là nằm sâu trong sự tự giác đạo đức nghề, không ai có thể chứng minh được. Điều em có thể làm tốt là thể hiện một thái độ tốt, khiêm nhường và cầu thị", nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhắn nhủ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.