Thế giới

Bị tố "diệt chủng" 2.000 người, Philippines nói gì?

31/08/2016, 13:09
image

Văn phòng Tổng thống Philippines sẽ giải thích về chiến dịch chống ma túy khiến hàng loạt người chết.

tải xuống

Văn phòng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ xuất bản một cuốn sách bìa mềm 40 trang để giải thích về số nghi phạm ma túy bị tiêu diệt ngày càng tăng.

Reuters ngày 30/8 đưa tin, Văn phòng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ xuất bản một cuốn sách bìa mềm 40 trang để giải thích về số nghi phạm ma túy bị tiêu diệt ngày càng tăng và đang có nhiều luồng ý kiến cho rằng chiến dịcẳng chẳng khác gì tội ác “diệt chủng”.

Theo dự kiến, quyển sách được phát hành nhân chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Duterte vào tuần tới với điểm dừng chân đầu tiên là Brunei và sau đó là Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Lào.

>>>>Xem thêm video:

Bà Martin Andanar, thư ký truyền thông của Tổng thống Philippines nhấn mạnh: “Người nước ngoài phải hiểu lý do vì sao nhiều người bị xử tử trong chiến dịch chống ma túy. Họ phải hiểu rằng đây là một cuộc chiến tranh và buộc phải có thương vong”.

Bà Andanar cho biết thêm rằng cuốn sách nhỏ sẽ thông tin và giải thích tường tận rằng chính phủ Philippines không giết người vô cớ, những vụ giết chóc này về bản chất không phải là nằm ngoài pháp lý nhưng nằm trong chiến dịch chống tội phạm. 

Chiến dịch này còn có mục tiêu bao gồm những sĩ quan cảnh sát dính líu đến các hoạt động tội phạm.

Theo bà Andanar, vào tuần tới, một đoạn quảng cáo kéo dài 30 giây về chiến dịch chống ma túy của nước này sẽ được phát sóng trên truyền hình quốc gia và các rạp chiếu phim.

>>>>Xem thêm video:

Số liệu mới nhất công bố ngày 30/8 cho biết sau 2 tháng kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền và tiến hành chiến dịch truy quét tội phạm ma túy ở Philippines, đã có 2.000 người liên quan đến tệ nạn này bị xử tử.

Cảnh sát Quốc gia Philippines xác định gần 900 đối tượng buôn ma túy và người nghiện bị tiêu diệt trong chiến dịch của cảnh sát từ ngày 1/7 đến ngày 20/8. Điều đó có nghĩa là khoảng 141 người mất mạng mỗi tuần hoặc trung bình 20 người bị giết mỗi ngày.

Trước tình cảnh này, hai tổ chức nhân quyền hối thúc Philippines dừng ngay các vụ trừ khử mạnh tay những kẻ có liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte từng tỏ ra cứng rắn qua tuyên bố sẵn sàng rút Philippines ra khỏi Liên Hiệp Quốc nếu cần để duy trì chiến dịch chống ma túy của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.