Hồ sơ tài liệu

Bị tố dùng vũ khí hoá học hại dân thường, Syria phản ứng gì?

02/07/2017, 14:10

Các nước phương Tây bao gồm Mỹ cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hoá học để tấn công thị trấn Khan Sheikhoun.

Tổ chức Giải trừ Vũ khí Hoá học (OPCW)

Tổ chức Giải trừ Vũ khí Hoá học (OPCW) của Liên Hợp Quốc cáo buộc Syria dùng vũ khí hoá học tấn công làm nhiều dân thường thiệt mạng

Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc từ Tổ chức Giải trừ Vũ khí Hoá học (OPCW) của Liên Hợp Quốc cho rằng họ đã sử dụng chất độc thần kinh cực mạnh trong vụ tấn công hồi tháng 4 tại khu vực phía Bắc Syria. 

Trước đó, các nước phương Tây bao gồm Mỹ cáo buộc chính phủ Syria dùng vũ khí hoá học để tấn công thị trấn Khan Sheikhoun khiến hàng chục người thiệt mạng. Vụ tấn công này là lý do Mỹ phóng tên lửa tấn công căn cứ không quân của Syria. 

Báo cáo do Tổ chức Giải trừ Vũ khí Hoá học (OPCW) thực hiện về vụ tấn công chỉ được lưu hành trong các thành viên nội bộ, không được công bố công khai. 

Tuy nhiên, chính phủ Syria cho rằng báo cáo này không đáng tin cậy vì các bằng chứng mà báo cáo sử dụng là do các phiến quân khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp. Trong khi, Thổ Nhĩ Kỳ là nước hỗ trợ cho phe đối lập với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoài Syria, đồng minh thân cận của nước này là Nga chỉ trích báo cáo hoàn toàn bịa đặt và cảnh báo sẽ phản ứng thích hợp nếu Mỹ tấn công phủ đầu nhằm vào các lực lượng Syria. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.