Giáo dục

Bị tố ép ký đơn không thi tốt nghiệp: Hiệu trưởng trường Dịch Vọng nói gì?

20/04/2022, 12:16

Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng đã lên tiếng về thông tin "tố" học sinh trường này nếu học yếu bị ép chuyển trường hoặc không thi vào lớp 10.

Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng: "Tôi chắc chắn không phải tôi rồi"

Liên quan đến thông tin trường THCS yêu cầu học sinh kém phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, sáng 20/4, bà Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy Hà Nội khẳng định không có sự việc trên và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, nếu trường sai thì kỷ luật.

img

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin học sinh yếu bị ép không thi vào lớp 10 (Ảnh minh hoạ)

"Tôi chắc chắn là không phải tôi rồi vì đây là hành vi không thể chấp nhận được. Nếu thực tế có sự thật này thì xin được công khai thông tin lớp nào, giáo viên nào, những trường nào để chúng tôi biết. Chúng tôi chấn chỉnh lại giáo viên, không để hiện tượng như thế xảy ra trong nhà trường.

Còn nếu không là tạo dư luận xấu ảnh hưởng đến ngành, nhà trường, phụ huynh học sinh", bà Nga cho hay.

Theo bà Nga, quan điểm của nhà trường là học sinh thi hay không thi đó là quyền của học sinh và phụ huynh học sinh. Giáo viên chỉ trao đổi, phối hợp tư vấn cho phụ huynh làm như thế nào để rèn được ý thức và nâng được chất lượng học tập của các con. Nhà trường cũng không động viên học sinh chuyển trường.

Từ học kỳ 2 đến nay, nhà trường chỉ có 3 học sinh chuyển trường vì lý do chuyển theo bố mẹ. Trường có gần 600 học sinh lớp 9 nhưng chỉ có 3 em chuyển trường.

Trường ép học sinh yếu không thi lớp 10, mạng xã hội dậy sóng

Trước đó, ngày 19/4, một phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS tại Cầu Giấy Hà Nội "tố" nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10 gây xôn xao dư luận.

Theo phản ánh, năm học lớp 8 học sinh này vẫn học lực giỏi, năm lớp 9 tổng kết trung bình môn đạt 7,2. Cô chủ nhiệm và 3 giáo viên môn chính, hiệu trưởng, hiệu phó gọi mẹ học sinh này lên họp.

“5 người ngồi quây lại, đưa ra phương án là cho con học trường tư, ký vào đơn không cho thi tốt nghiệp vì sợ con không đỗ ảnh hưởng đến thành tích của trường. 50% phụ huynh lớp được gọi đến vì con học từ khá trở xuống, được họp riêng từng phụ huynh 1.

Phụ huynh về khóc nức nở bảo thương con học 9 năm giờ lại không cho con thi tốt nghiệp. Dĩ nhiên họ đưa ra hướng cho mình chọn và sau các con sẽ chịu rất nhiều áp lực từ việc này”, người này cho hay.

img

img

Nội dung cuộc trao đổi giữa các phụ huynh được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao

Lý do nhà trường đưa ra là nếu học sinh trượt lớp 10 THPT công lập, trường và giáo viên dạy bị ảnh hưởng đến xếp loại.

Học sinh THCS sẽ được xét tốt nghiệp, không cần thi nên kết quả thi vào lớp 10 của các em là một trong những tiêu chí đánh giá trường và giáo viên dạy lớp 9.

Nội dung chia sẻ cũng cho biết, trong nhóm có 67 người và nhiều người cũng xác nhận tình trạng này ở các trường khác nhau.

Tuy nhiên, không ai dám phản ứng hay đấu tranh gì với nhà trường vì "Ban giám hiệu kêu từng phụ huynh tới, dặn mang cả con theo để "họp", có những lớp đến nửa sĩ số bị gọi đi "họp" để đưa ra yêu cầu này".

Thông tin đưa ra vào thời điểm các trường THCS đang tổ chức hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi vào lớp 10, được tổ chức giữa tháng 6 khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Trước đó, tháng 5/2020, phụ huynh có con học lớp 9 của trường THCS Thanh Trì (Hoàng Mai) hay trường THCS Phúc La (Hà Đông) từng phản ánh trong buổi họp phụ huynh rằng, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn.

Các đơn vị vào cuộc

Trong diễn biến mới nhất, trưa 20/4, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ra văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã làm rõ thông tin, xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

img

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị chức năng và địa phương làm rõ, xử lý nghiêm

Cũng trong sáng nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị chức năng và địa phương làm rõ, xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên. Bộ đồng thời kêu gọi những người liên quan gửi thêm thông tin và bằng chứng.

Năm nay, toàn thành phố Hà Nội dự kiến khoảng 129.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 19.000 học sinh so với năm học 2020 - 2021).

Tuy nhiên, chỉ khoảng 60% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội vào lớp 10 công lập (khoảng 77.000 học sinh), số còn lại vào trường tư thục (khoảng 27.000 học sinh).

Các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 12.900 học viên, còn lại khoảng 12.100 em theo học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.