An ninh hình sự

Bị tố gây khó dễ về thủ tục, Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An nói gì?

05/03/2020, 16:24

Dù quy định thời hạn trả kết quả là 7 ngày, nhưng 1 công dân nộp hồ sơ làm sổ đỏ ở bộ phận "một cửa" của quận được hẹn trả kết quả sau 50 ngày.

img
Mảnh đất đang làm thủ tục cấp đổi, điều chỉnh quy hoạch của bà Hương

Phản ánh tới Báo Giao thông, bà Trần Thị Diễm Hương (SN 1988, đăng ký HKTT tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) cho biết, bà đang gặp khó khăn khi làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An, TP Hải Phòng.

Theo bà Hương, bà có thửa đất tổng diện tích hơn 300m2 tại khu An Khê, phường Đằng Lâm, quận Hải An. Chị Hương đã làm thủ tục điều chỉnh thành 4 thửa đất từ hướng Tây sang hướng Bắc và được UBND quận Hải An chấp thuận, ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch. Mọi thủ tục cấp đổi, điều chỉnh quy hoạch đối với 4 thửa đất này đều được UBND quận Hải An thực hiện thuận lợi, theo đúng quy trình.

Tiếp theo, bà Hương mang hồ sơ đến bộ phận một cửa UBND quận Hải An nộp để cấp đổi bìa sổ đỏ mới thì Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An không tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu bà Hương phải xin được Tờ trình của UBND quận Hải An trình UBND TP Hải Phòng.

Bà Hương không đồng ý và cho rằng, hồ sơ của đã đầy đủ, việc cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu tờ trình của UBND quận Hải An trình UBND TP Hải Phòng là không đúng thẩm quyền. Bà Hương yêu cầu cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An nếu không tiếp nhận hồ sơ thì phải trả lời bằng văn bản, tuy nhiên phía Văn phòng vẫn không tiếp nhận, dù bà Hương đi lại 2 ngày liền.

"Cực chẳng đã, vì muốn được việc, tôi đã đề nghị UBND quận Hải An cung cấp cho tôi tờ trình nêu trên và lại mang đến Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An. Ngày 16/1/2020, hồ sơ của tôi được tiếp nhận nhưng được hẹn trả kết quả vào ngày 8/4/2020, tức là hơn 50 ngày sau khi tiếp nhận", bà Hương cho biết.

PV Báo Giao thông đã liên hệ làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT Hải Phòng). Đơn vị này đã tổ chức buổi làm việc với Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Hải An. Tại đây, bà Bùi Thị Kim Oanh – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hải An xác nhận, chi nhánh có 2 lần từ chối tiếp nhận hồ sơ của bà Hương. Theo bà Oanh, lý do đơn vị này không tiếp nhận hồ sơ vì trong một số văn bản của UBND quận Hải An có thiếu một số nội dung như ngày, tháng, năm, dấu giáp lai của văn bản đóng chưa chuẩn.

Về thời gian hẹn trả hồ sơ lên tới 50 ngày, bà Oanh viện dẫn quy định tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 555 của UBND TP Hải Phòng và cho rằng thời hạn này là đúng.

Tuy nhiên, Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là không quá 07 ngày; trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Xuân Phòng – Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hải Phòng cũng xác nhận: “Quy trình thủ tục hành chính bao gồm tiếp nhận hồ sơ, nghiên cứu hồ sơ, sau 3 ngày nếu thấy hồ sơ có vấn đề bất thường sẽ gửi thông báo tới người dân để gia hạn thời gian giải quyết thủ tục hành chính”. Khi phóng viên hỏi: "Chi nhánh Hải An nhiều lần từ chối người dân tới nộp hồ sơ, tới khi nhận, chưa cần biết hồ sơ có vấn đề gì lại hẹn trả kết quả sau 50 ngày có đúng không?" thì ông Phòng từ chối trả lời, nói sẽ báo cáo lãnh đạo về việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.