Thế giới

Bị tố giết người, Tổng thống Philippines sẽ bị điều tra?

17/09/2016, 06:03
image

Tổng thống Duterte có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra từ các tổ chức nhân quyền và Liên Hợp Quốc.

philippines-bi-yeu-cau-dieu-tra-nghi-van-ong-duter

Mỹ và một số tổ chức nhân quyền đang yêu cầu điều tra việc ông Duterte là thành viên của nhóm sát thủ mang tên "Biệt đội tử thần" và chỉ đạo giết người hàng loạt.

Tờ Straits Times ngày 16/9 đưa tin, lời tố cáo của người được cho là cựu sát thủ của nhóm “Biệt đội tử thần” do ông Duterte chỉ đạo rằng Tổng thống Philippines đứng sau các vụ giết người hàng loạt đã tạo ra sự quan tâm lớn trong cộng đồng quốc tế.

Theo đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị cáo buộc là thành viên của nhóm sát thủ có biệt danh “Biệt đội tử thần” tham gia thực hiện chiến dịch thanh trừng, giết hại khoảng 1.000 người (được cho là những nghi phạm, tội phạm) trong thời gian ông làm thị trưởng thành phố Davao.

Trước thông tin này, đã có không ít các tổ chức nhân quyền và các nước trên thế giới lên tiếng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.

>>>>Xem thêm video:

"Đó là những cáo buộc hết sức nghiêm trọng và chúng tôi đang tiến hành tìm hiểu và làm rõ chúng một cách hết sức nghiêm túc", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết.

Không chỉ là lời yêu cầu điều tra từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổ chức Quan sát Nhân quyền có trụ sở tại Mỹ HRW cũng đã lên tiếng yêu cầu Manila cho phép Liên Hợp Quốc vào cuộc điều tra rõ những lời tố cáo ông Duterte.

"Tổng thống Duterte không thể tự mở cuộc điều tra được, bởi vậy việc kêu gọi LHQ vào cuộc điều tra là rất quan trọng", HRW cho biết trong một bản thông cáo.

Những lời cáo buộc "một cách không chính thức" về việc ông Duterte đứng đằng sau cái gọi là "Biệt đội tử thần" đã có từ lâu nhưng ông Duterte luôn một mục phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.