An ninh hình sự

Bị tố lạm thu hàng trăm triệu đồng, Hiệu trưởng THCS Ngô Quyền nói gì?

Cho rằng, kết luận tố cáo của quận Lê Chân thiếu khách quan, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền đã làm đơn khiếu nại khẩn cấp.

Kết luận chỉ ra một số nội dung sai phạm

Ngày 14/6/2020, UBND quận Lê Chân đã ban hành thông báo số 237 kết luận nội dung tố cáo với bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền.

Kết luận nêu rõ, việc huy động khoản hỗ trợ tiền điện, bảo dưỡng điều hòa với số tiền trên 112 triệu đồng không thuộc kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, thực hiện không đúng quy định tại Thông tư 55.

img

Trường THCS Ngô Quyền, Hải Phòng

Đây là tiền tài trợ của phụ huynh học sinh nhưng nhà trường đã lập chứng từ thanh toán mua 5 điều hòa với số tiền 72 triệu đồng. Chứng từ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa với số tiền trên 40 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra cho rằng, nhà trường không thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận quản lý, sử dụng tài trợ, không mở sổ kế toán chi tiết để theo dõi thu chi, vi phạm Thông tư 16 và Luật kế Toán.

Bên cạnh đó, nhà trường tự ý thu quỹ "Thắp sáng ước mơ" không có văn bản quy định, hướng dẫn là vi phạm trong công tác quản lý. Đồng thời, số tiền 119 triệu không được theo dõi trong sổ kế toán vi phạm quản lý tài chính trong nhà trường.

Ngoài ra, tổng số tiền mà 34 giáo viên chủ nhiệm thực tế nộp cho thủ quỹ chênh lệch nhiều hơn số tiền nhà trường báo cáo trên 590 triệu đồng; không được theo dõi trong sổ sách kế toán, thủ quỹ nhà trường; không báo cáo giải trình số tiền này đang ở đâu, ai quản lý, sử dụng vào mục đích gì…

Trên cơ sở đó, đoàn xác minh xác định đó là những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý tài chính kế toán, có dấu hiệu vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng cần được điều tra, làm rõ với những cá nhân liên quan.

Hiệu trưởng gửi đơn khiếu nại

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Quyền cho biết, bà đã làm đơn khiếu nại khẩn cấp kết luận số 03/KL-UBND ngày 8/6/2021 và thông báo số 237/TB-UBND ngày 14/6/2021 của UBND quận Lê Chân.

Bà Hương cho rằng, kết luận trên thiếu khách quan, mang tính quy chụp, không xác minh làm rõ, không nghe giải thích, trình báo từ người bị tố cáo và những người liên quan.

Theo bà Hương, vụ việc xuất phát từ tháng 8/2020, một số người gửi đơn nặc danh, điểm chỉ gửi UBND quận Lê Chân và một số cơ quan chức năng thành phố tố cáo bà vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và có dấu hiệu vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng.

"Tôi sẵn sàng cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan cho các cơ quan có thẩm quyền để làm rõ các vấn đề trong đơn tố cáo của công dân và cam kết không có bất kỳ khuất tất nào trong việc thực hiện thu chi, cũng như quản lý tại nhà trường, nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật", bà Hương khẳng định.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện UBND quận Lê Chân cho biết: Đối với các khoản thu chi của nhà trường do ngân sách cấp thì không bàn đến, bởi việc này nhà trường thực hiện theo đúng quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) thu tiền 400 nghìn/cháu là đúng, thế nhưng việc quản lý và chi tiêu cần đặt dấu hỏi.

Theo vị này: "Hiện chưa xác định được lãnh đạo trường THCS Ngô Quyền có tham nhũng hay không. Những cái nghi vấn chưa thể đi sâu vào, chúng tôi đã báo cáo chuyển cơ quan công an làm rõ. Tuy cô Hương không liên quan, nhưng với cương vị người đứng đầu, phải có sự giám sát, sát sao với công tác..."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.