Bất động sản

Bị tố "mập mờ nhà 3 tầng bán 4 ", chủ đầu tư The Eden Rose lên tiếng

27/09/2019, 11:44

Chủ đầu tư The Eden Rose lên tiếng về bài viết Báo Giao thông phản ánh: "Mập mờ nhà 3 tầng bán 4 ", song nội dung vòng vo, không thuyết phục.

img
Nhà thấp tầng tại dự án The Eden Rose chụp từ cổng

Vừa qua, Báo Giao thông đăng tải bài viết phản ánh "Mập mờ nhà 3 tầng bán 4" tại dự án The Eden Rose và gửi câu hỏi đến chủ đầu xác minh thêm một số nội dung liên quan, đặc biệt là cơ sở xây dựng tầng tum.

Sau gần mười ngày chờ đợi, Báo Giao thông đã nhận được văn bản phúc đáp số 104/BĐSTT, của Công ty CP Đầu tư BĐS Thanh Trì, chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên văn bản trả lời vòng vo. Cụ thể, Báo Giao thông đặt câu hỏi: Tầng tum có được cơ quan chức năng cấp phép theo quy định? Chủ đầu tư lại trả lời sang vấn đề cấp phép dự án, quy hoạch: "Dự án Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác đã được Công ty Thanh Trì thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết, theo đúng quy định của pháp luật tại các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Do đó, Công ty Thanh trì khẳng định rằng: Việc xây dựng, quy hoạch và thiết kế tại dự án đều được cấp phép đầy đủ và đúng thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành".

Trả lời câu hỏi: "Việc xây dựng tầm tum, mái chống nóng được thiết kế, xây dựng theo quy chuẩn nào?", chủ đầu tư trả lời chung chung: "Theo quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà ở và công trình công cộng", đồng thời viện dẫn khái niệm kỹ thuật về "tầng tum". Tuy nhiên, trong hàng loạt các hợp đồng mua bán nhà đã được ký kết, bản vẽ thiết kế tầng tum được chủ đầu tư thể hiện đầy đủ các phòng chức năng như phòng giặt, phòng thờ, nhà kho, có cửa chính ra vào, cửa sổ hoàn toàn không đúng với quy chuẩn viện dẫn trên.

Câu hỏi tiếp theo của Báo Giao thông: Tầng tum được tính giá như thế nào trong hợp đồng mua bán, chủ đầu tư trả lời: "Tổng giá trị hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án đã ký kết với khách hàng được tính giá trên tổng thể các chi phí, yếu tố, hạng mục cụ thể để hình thành lên căn hộ". Còn với câu hỏi: "Phần diện tích tầng tum có được tính vào diện tích cấp sổ đỏ không?", chủ đầu trả lời khó hiểu: "Căn hộ được xây dựng tại dự án hoàn toàn đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận) hợp pháp".

Ngoài việc trả lời vòng vo, không đúng trọng tâm thì cả 4 trang phúc đáp đều không có một số văn bản nào được trích dẫn hoặc đính kèm chứng minh phần tum được cấp phép xây dựng.

Tầng tum hay mái chống nóng?

Theo văn bản 9934/SXD-QLXD, ngày 23/10/2017, Điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh mẫu nhà M1-M1* thuộc dự án Nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã ghi rõ "Công ty BĐS Thanh Trì đề xuất điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công mẫu nhà M1-M1* với các nội dung: Điều chỉnh kích thước ban công; bổ sung vật liệu chống nóng mái cho công trình...Việc điều chỉnh thiết kế nêu trên không làm thay đổi địa chất công trình, không làm thay đổi tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu sử dụng cho kết cấu chịu lực và không làm thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt". Không có văn bản hoặc điều khoản nào cho phép mái chống nóng được đổ bê tông, chồng cột kiên cố như hiện tại.

img
Nội dung văn bản số 9934/SXD-QLXD, ngày 23/10/2017

Trao đổi với PV về quy chuẩn xây dựng tầng tum, Luật sư N.T.P, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy chuẩn 2015/BXD, Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng, tầng tum được hiểu là “bộ phận đặt trên tầng cao nhất của công trình dùng để bao che lồng cầu thang bộ hoặc giếng thang máy, bao che các bộ phận kỹ thuật công trình (nếu có) và phục vụ mục đích lên mái và cứu nạn. Tầng tum không tính vào số tầng của công trình khi diện tích mái tum nhỏ hơn 30% diện tích sàn mái". Như vậy có thể hiểu, nếu mái tum lớn hơn 30% sàn mái thì được coi là một tầng nhà sử dụng.

Nếu các mái tum của căn hộ tại dự án The Eden Rose có diện lớn hơn 30% diện tích sàn mái thì được tính là nhà bốn tầng. Nhưng để có kết luận chính xác, cơ quan chức năng cần đo đạc kỹ lưỡng diện tích từng căn, LS P., cho hay.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh, hạng mục nhà thấp tầng tại dự án The Eden Rose, xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội, do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thanh Trì làm chủ đầu tư được UBND Thành Phố Hà Nội và Sở Xây dựng TP Hà Nội phê duyệt xây dựng 3 tầng. Nhưng trong hợp đồng mua bán với khách hàng, chủ đầu tư dự án bán 4 tầng, tầng 4 gọi là tầng tum được thiết kế đầy đủ các phòng chức năng như: Phòng giặt, phòng thờ... Ghi nhận tại dự án công trình này hoàn toàn không có tầng tum, chỉ có mái bê tông chồng cột kiên cố khiến nhiều khách hàng mua nhà bức xúc, cảm thấy bị lừa.

Trong buổi làm việc, xã Thanh Liệt và đội trật tự xây dựng huyện không cung cấp được cho PV giấy tờ cấp phép xây dựng nào thể hiện tầng tum nhưng luôn khẳng định nhà ở dự án này có tầng tum. Đến nay, không có bất kỳ văn bản nào liên quan đến sai phạm của chủ đầu tư.

Sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo sở Xây dựng TP Hà Nội đã yêu cầu Thanh Tra sở phối hợp đội trật tự xây dựng huyện Thanh Trì kiểm tra, có trả lời bằng văn bản cho cơ quan báo chí.

Tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 24/9, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, xác nhận đã nắm được thông tin tương tự và cho biết: “Trước 5/10, chúng tôi sẽ có văn bản chính thức thông tin về sự”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.