An ninh hình sự

Bị tố “quỵt” tiền thi công, Giám đốc Công ty Hoàng gia Châu Âu nói gì?

13/10/2019, 10:54

Công ty CP Tư vấn Hoàng gia Châu Âu bị thợ xây tố "quỵt" gần 300 triệu đồng sau khi công trình đã sắp hoàn thiện.

img
Công trình vẫn đang trong quá trình thi công nhưng đội thợ của ông Doanh đã bị thay thế bằng đội khác

Bỗng dưng gánh nợ

Phản ánh đến Báo Giao thông, ông Đào Ngọc Doanh (trú tại huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang) cho biết, dù đã bỏ nhiều công sức để thi công công trình biệt thự số 11TT6A, (thuộc Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhưng đến giai đoạn cuối thì bị tổng thầu gây khó dễ, không thanh toán hàng trăm triệu.

Theo nội dung đơn, tháng 9/2018, ông Doanh nhận thi công hoàn thiện biệt thự số 11TT6A, thuộc Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Liệt, Hoàng Mai với ông Hoàng Tiến Quỳnh, Giám đốc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu, trụ sở số 3, ngõ 23 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Trong quá trình thi công, hai bên thực hiện tạm ứng chi phí theo tiến độ, chia làm 7 giai đoạn.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Kim Thoa, Công ty Luật TNHH MTV QTC (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, mọi giao dịch dân sự đều phải tuân theo pháp luật, phù hợp với ý chí và sự tự nguyện của các bên.

Theo đó, văn bản viết tay 7 lần thanh toán thỏa thuận về tiền tạm ứng chi phí theo tiến độ bản chất là một giao dịch dân sự.

Giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể được quy định tại điều 119 Bộ luật dân sự 2015.

Như vậy, việc ông Quỳnh và ông Doanh thỏa thuận như trên là hoàn toàn được pháp luật cho phép và được coi là dạng giao dịch dân sự thể hiện bằng văn bản. Khi có tranh chấp xảy ra 2 bên có thể khởi kiện dân sự đòi bồi thường thì những tin nhắn và văn bản mà hai bên thỏa thuận có thể được tòa án chấp nhận làm chứng cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ thể giao kết.

Luật sư Thoa cho biết thêm, việc tiếp nhận tố cáo và chứng minh tội phạm sẽ do cơ quan điều tra xác minh làm rõ. Nếu có chứng cứ việc ông Quỳnh cố tình dùng thủ đoạn chiếm đoạt, bớt xén tiền công xây dụng, ông Doanh có thể gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan cảnh sát điều tra nơi xảy ra vụ việc để đề nghị điều tra xử lý hình sự.

Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 quy định tội chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng bị phạt từ 07 năm đến 15 năm tù.

Sau 6 lần tạm ứng suôn sẻ, đến đợt tạm ứng lần thứ 7 (khoảng tháng 4/2019), khi công việc chuẩn bị hoàn thành thì ông Hoàng Tiến Quỳnh gây khó dễ, với lý do hết sức vô lý "tiền ứng thế đủ rồi”.

Theo ông Doanh, số tiền ông Hoàng Tiến Quỳnh không chịu thanh toán cho ông khoảng gần 300 triệu đồng bao gồm tiền thi công và phát sinh thi công sân vườn, hàng rào và vỉa hè khuôn viên. Mặc dù bị tổng thầu phá cam kết không chịu tạm ứng tiền, nhưng do công trình chuẩn bị về đích nên để giữ chữ tín nên ông phải chạy vạy, vay mượn khắp nơi để trả công thợ và tiền ăn hàng ngày cho công nhân.

Tuy nhiên sau hơn 2 tháng chi tiền nuôi quân, sức cùng lực kiệt, cực chẳng đã ông Doanh phải dừng thi công để xoay xở tiếp. Lập tức phía Công ty CP Hoàng gia Châu Âu vin vào cớ ông Doanh tự ý bỏ công trình nên điều một đội thợ khác thay thế.

“Việc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu đưa thợ vào công trình do chúng tôi đang thi công mà không có sự đồng ý và bàn giao của chúng tôi là vi phạm nguyên tắc trong xây dựng. Ngoài ra, ông Quỳnh nhiều lần nhắn tin ép tôi ký nhận lỗi tự ý bỏ dở công trình như một điều kiện đầu tiên nếu muốn quyết toán là nhằm đổ lỗi cho nhà thầu để dễ bề o ép, bớt xén nên tôi không đồng ý”, ông Doanh bức xúc phản ánh.

Cũng theo ông Doanh hiện tại gia đình ông đang phải gánh số nợ do ông Quỳnh không trả tiền, cuộc sống của gần 20 người thợ không nhận được tiền công cũng hết sức chật vật.

Giám đốc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu nói gì?

Để có thông tin khách quan, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Hoàng Tiến Quỳnh, Giám đốc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu để xác minh.

Sau nhiều lần từ chối với lý do đã ủy quyền cho luật sư, cuối cùng ông Quỳnh đồng ý trả lời bằng văn bản. Theo đó, Công ty này xác nhận ông Doanh là nhà thầu thi công biệt thự 11TT6A, Khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm. Về việc chưa thanh toán tiền công xây dựng cho ông Doanh, ông Quỳnh lý giải: "Do công việc chưa hoàn thành như cam kết mà ông Doanh đã tự ý bỏ công trình không làm tiếp, mời đến làm việc cũng không đến”.

Tuy nhiên lý giải này bị ông Doanh phản đối: "Việc Công ty CP tư vấn Hoàng gia Châu Âu không ứng tiền theo tiến độ như đã cam kết mới là nguyên nhân khiến đội thợ của tôi phải dừng thi công để xoay sở kinh phí", ông Doanh khẳng định.

Theo ghi nhận của PV tại công trình căn biệt thự 11TT6A gồm 3 tầng kiến trúc tân cổ điển đã cơ bản hoàn thành, đang lắp cửa ra vào. Bức tường rào, điều kiện tạm ứng lần thứ 7 đã hoàn thiện "vuông thành sắc cạnh". Hàng rào làm bằng sắt sơn màu xanh thẫm, toàn bộ công trình sơn màu trắng tráng lệ nổi bật trong khu biệt thự Tây Nam Linh Đàm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.