Xã hội

Bị tố tắc trách khiến bé 11 tháng tuổi tử vong, bệnh viện Hà Đông nói gì?

20/11/2019, 13:12

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Tp. Hà Nội) bị tố đã không làm tròn trách nhiệm khiến cháu bé 11 tháng tuổi tử vong do hoại tử dạ dày.

img
Trụ sở bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Gia đình tố bệnh viện tắc trách, nhiều bất thường

Ngày 19/11/2019 trao đổi với báo Giao thông, chị Trân Thị Hoa (sinh năm 1989, trú tại xã Quang Lịch, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) cho biết, có nhiều dấu hiệu bất thường về cái chết của con gái chị là cháu H.T.M. (11 tháng tuổi).

Cụ thể, chị Hoa cho hay, 22h ngày 11/11/2019 cháu H.T.M. được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Tp. Hà Nội), ban đầu được bác sĩ đo nhiệt độ với kết quả 38 độ C.

Sau đó gia đình chị Hoa đã trình các giấy tờ thăm khám trước đó và bác sĩ yêu cầu gia đình cho cháu nhập viện lúc 23h với bệnh lý viêm phổi.

Tiếp đến bác sĩ thông báo cháu bị mất nước nặng cần truyền dịch và bổ sung oresol và tiến hành truyền dịch vào tĩnh mạch cho cháu H.T.M.

Khoảng gần 1h sáng 12/11/2019, bác sĩ thông báo cho gia đình chị Hoa, bệnh tình của cháu H.T.M. rất nặng phải chuyển lên viện nhi Trung ương. Lúc này, cháu H.T.M. trong tình trạng kích động mạnh, quấy khóc.

Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương và được thăm khám, bác sĩ hội chẩn tình trạng của cháu H.T.M. có nhiều vật thể lạ nghi là phân và nghi cháu đã bị thủng dạ dày cần phải mổ phanh để kiểm tra.

Sau ca mổ bác sĩ thông báo, cháu bị hoại tử dạ dày và thủng dạ dày 3cm không xác định được nguyên nhân.

Sau đó, cháu H.T.M. điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Nhi Trung ương từ ngày 12/11 nhưng đã qua đời vào lúc 21h30 ngày 15/11/2019.

“Sau khi nhận được giấy chuyển viện từ bệnh đa khoa Hà Đông đến viện Nhi Trung ương do bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp để gia đình tôi đi làm thủ tục bảo hiểm cho cháu thì tôi nhận thấy nhiều điều bất thường không đúng với sự thật”, Chị Hoa bức xúc kể lại.

Gia đình chị Hoa cho rằng, trong khai báo dấu hiệu lâm sàng cháu H.T.M, bác sĩ bệnh viện đa khoa Hà Đông tự ý khai sốt một tuần, đi ngoài lỏng, nôn nhiều là không đúng sự thật.

So sánh giữa giấy chuyển viện và báo cáo của của bệnh viện đa khoa Hà Đông gửi cơ quan chức năng thấy bác sĩ tại đây đã thay đổi tên thuốc từ Seduxen sang Gardenal. Giữa hai thuốc này có gì khác nhau và tại sao lại phải thay đổi khi làm việc với bác sỹ bệnh viện nhi Trung ương?

Gia đình nhà chị Hoa nghi ngờ về năng lực và trách nhiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông bởi sau hơn 2 tiếng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông các bác sĩ ở đây lại không tìm ra nguyên nhân cháu bị hoại tử dạ dày, phải đến khi lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì mới được phát hiện? Tiếp đến là cháu bị viêm phổi nhưng các bác sĩ ở đây lại truyền dịch vào tĩnh mạch.

“Người quen của tôi cũng làm bác sĩ, họ cho rằng đã bị viêm phổi thì không nên truyền dịch vào tĩnh mạch bởi sẽ dẫn đến tràn dịch phổi, nhưng không hiểu tại sao các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Đông lại truyền dịch vào người con tôi”, chị Hoa cho biết.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nói gì?

Trước phản ánh của người nhà cháu H.T.M., ngày 18/11/2019, bệnh viện Đa khoa Hà Đông ban hành văn bản 874/BC-BV gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế và Sở Y tế thành phố Hà Nội.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, với triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng được ghi nhận tại thời điểm khám cấp cứu, chẩn đoán ban đầu: Suy hô hấp, tiêu chảy mất nước nặng, theo dõi sốc nhiễm khuẩn là phù hợp.

Xử lý cấp cứu bù nước điện giải đường truyền (bolus tĩnh mạch), uống oresol đổ thìa, thở oxy, kháng sinh, hạ sốt, an thần, đặt sonde hậu môn,… là những xử lý hợp lý và cần thiết với tình trạng mất nước nặng, suy hô hấp, đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng khẳng định, không có cơ sở để cho rằng phác đồ điều trị trên gây biến chứng hoại tử và thủng dạ dày và không có biểu hiện sốc phản vệ do dùng thuốc trên bệnh nhi.

Quá trình khám và điều trị tại bệnh viện Nhi Trung Ương, sau mổ tiếp tục hồi sức tại Khoa Hồi sức tích cực Ngoại nhi, do tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, suy đa tạng không hồi phục, cháu H.T.M. đã tử vong sau 3 ngày điều trị.

Trong văn bản 874/BC-BV, bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng khẳng định “Bệnh lý thủng dạ dày do hoại tử ở bệnh nhi dưới 12 tháng tuổi là bệnh lý hiếm gặp, rất khó chẩn đoán, tỷ lệ tử vong rất cao, các nguyên nhân gây nên hậu quả tắc mạch có thể làm cho tổ chức dạ dày không được nuôi dưỡng bị hoại tử và thủng gây viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng độc”.

Về nội dung người nhà cháu H.T.M., thắc mắc “So sánh giữa giấy chuyển viện và báo cáo của của bệnh viện đa khoa Hà Đông gửi cơ quan chức năng thấy bác sĩ tại đây đã thay đổi tên thuốc từ Seduxen sang Gardenal...?", ngày 19/11, trao đổi với phóng viên báo Giao thông, ông Lê Hoàng Tú, Phó giám đốc bệnh viện Đa Khoa Hà Đông cho biết: “Lúc gửi báo cáo chúng tôi quên không ghi thuốc Seduxen vào văn bản. Thuốc Seduxen và Gardenal đều là loại thuốc an thần. Lúc đầu các bác sĩ cho cháu uống Gardenal sau đó tiêm Seduxen. Các bác sĩ tiêm cho cháu H.T.M., thuốc Seduxen là phù hợp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.