Thời sự

Bị tố tẩu tán gỗ, Biên phòng Quảng Nam nói gì?

21/07/2016, 18:22

Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Nam khẳng định không có chuyện ngăn lực lượng chức năng để tẩu tán gỗ.

bi-to-tau-tan-go-bien-phong-quan-nam-noi-gi1.jpg
Rừng Pơ mu quý hiếm có một không hai tại Quảng Nam bị tàn phá nghiêm trọng. 

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 21/7, Đại tá Dương Hoài Nam cho biết đã nghe thông tin chính quyền huyện Nam Giang tố Biên phòng cửa khẩu ngăn cản lực lượng chức năng tiếp tận hiện trường trong đêm 19/7.

Theo Đại tá Nam, việc ngăn cản cơ quan điều tra là hoàn toàn không có: "Tôi khẳng định đã lệnh cho anh em trên đó hỗ trợ cơ quan điều tra vụ việc. Không có chuyện cố tình cản trở để tẩu tán gỗ trong kho như phản ánh. Anh em cũng báo về là không có tồn tại kho gỗ nào hết".

Trước đó trong cuộc họp với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang tố lực lượng Biên phòng cửa khẩu Nam Giang cản trở cơ quan chức năng của huyện tiếp cận hiện trường đêm 19/7.

"Chúng tôi nhận tin báo có kho gỗ trong rừng nên cho người lên kiểm tra thì bị biên phòng nói là khu vực cấm nên cản trở. Đến sáng nay lên thì trong kho trống hoắc không còn gỗ nữa mà thấy nhiều vết bánh xe còn rất mới. Tôi nghi ngờ có sự tẩu tán gỗ trong đêm" - ông Mai nói.

Ông Mai cũng cho rằng Biên phòng cửa khẩu Nam Giang là lực lượng bảo vệ rừng nhưng mỗi khi huyện họp bàn về các phương án thì biên phòng đều không có mặt.

bi-to-tau-tan-go-bien-phong-quan-nam-noi-gi2.jpg
Gỗ Pơ mu bị đốn hạ nằm la liệt trong rừng. 

Vụ phá rừng Pơ mu lớn nhất từ trước đến này được phanh phui sau khi nhận tin báo từ người dân ngày 8/7. Sau đó, lực lượng công an kiểm tra và phát hiện tại khu vực biên giới gần Trạm cửa khẩu Nam Giang – Đắc Chưng 280 phách gỗ Pơ mu, tổng khối lượng 28m3. Số gỗ này tập kết tại cột mốc biên giới 717, cách Trạm cửa khẩu chỉ 500m.

Nhận thấy vụ việc nghiêm trọng, ngày 14/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Giang họp khẩn và thống nhất giao BQL Rừng phòng hộ Nam sông Bung khởi tố vụ án, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Giang điều tra.

Khám nghiệm hiện trường ngày 14/7, công an phát hiện 60 gốc Pơ mu bị chặt hạ. Đến chiều 15/7, công an lại tìm thấy ngay Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Nam Giang có 42 phách gỗ Pơ mu được cất giấu, tổng khối lượng hơn 2m3.

Tiếp tục rà soát, sáng 16/7, công an phát hiện ngay trong sân Chi cục Hải quan cửa khẩu có 97 phách gỗ Pơ mu và 4 bi gỗ tròn, tổng khối lượng khoảng 6,2m3. Mở rộng điều tra, đến ngày 19/7, Công an huyện Nam Giang đã tạm giữ 591 phách gỗ, 8 bi gỗ với tổng khối lượng gần 45m3.

Trong khi đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu khẳng định số gỗ trên do… phía bạn Lào cho sửa sang nhà cửa (?).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.