Thế giới

Bị trừng phạt, Nga tức giận hủy họp với Mỹ

22/06/2017, 15:40

Việc Mỹ áp thêm chế tài chống Nga có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin.

Trump and putin

Liệu hai tổng thống của Nga và Mỹ sẽ gặp nhau ở G-20?

Theo truyền thông Mỹ, tức giận trước những chế tài mở rộng của Mỹ, ngày 21/6 Nga tuyên bố hủy một cuộc họp cao cấp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon.

Việc Mỹ áp thêm chế tài chống Nga có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề thượng đỉnh G-20 vào ngày 7/7 và 8/7 ở Hamburg, Đức.

Còn khoảng 2 tuần nữa mới diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G-20. Trong khi đó, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng cho biết Hoa Kỳ chưa có kế hoạch nào cho một cuộc gặp gỡ song phương.

Chính quyền Moscow cho biết họ buộc phải hủy bỏ cuộc gặp gỡ ngoại giao sau khi chính phủ Mỹ hôm thứ Ba bổ sung 38 cá nhân và tổ chức vào danh sách những đối tượng bị chế tài liên quan tới các hoạt động của Nga ở Ukraine.

Những chế tài mới của Mỹ là "một sự tiếp nối xu hướng của chính quyền Obama nhằm hủy hoại mối quan hệ giữa hai nước," Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói trong một thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao Nga.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ lấy làm tiếc về việc Nga hủy bỏ cuộc gặp gỡ này, nhưng vẫn sẵn lòng tham gia các cuộc thảo luận trong tương lai để thu hẹp những khác biệt song phương.

Theo giải thích của cơ quan ngoại giao Mỹ, những chế tài mới chỉ củng cố những chế tài hiện tại, được cập nhật hai lần một năm kể từ lần đầu được áp đặt.

Quan hệ giữa hai siêu cường quân sự Mỹ và Nga đã lâm vào tình trạng căng thẳng bởi những cáo buộc rằng Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Trong 5 tháng đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng vẫn ngập trong những tranh cãi về việc ban vận động tranh cử của ông Trump có hay không có thông đồng với Nga.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.