Hồ sơ tài liệu

Bị Trung Quốc "dòm ngó", Indonesia đưa dân ra biển giữ đảo

14/07/2016, 20:36
image

Indonesia đang lên kế hoạch đưa hàng trăm ngư dân ra quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc.

tải xuống

Indonesia đang lên kế hoạch đưa hàng trăm ngư dân ra quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 14/7 đưa tin, Indonesia đang có kế hoạch đưa hàng trăm ngư dân đến quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền với khu vực lân cận Biển Đông mà Trung Quốc đang dòm ngó.

Theo đó, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo đã phát động một chiến dịch chưa từng có để thúc đẩy khai thác, thăm dò dầu khí và cơ sở phòng thủ quanh quần đảo sau hàng loạt cuộc chạm trán giữa hải quân Indonesia và tàu cá Trung Quốc.

Hôm 13/7, trả lời báo chí, Bộ trưởng Hàng hải Rizal Ramilo cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng, nếu chúng tôi không thực hiện điều này, có thể sự vẹn toàn lãnh thổ của Indonesia sẽ bị phá vỡ”.

Theo kế hoạch, Chính phủ Indonesia sẽ đưa khoảng 400 tàu gỗ có trọng lượng 30 tấn hoặc nhiều hơn tới quần đảo Natuna vào cuối tháng 10 tới đây. Ngư dân sẽ nhận được trợ cấp nhà ở, trong khi đó các cảng đảo sẽ được cung cấp điện và internet.

Chương trình này dự kiến sẽ thúc đẩy sản lượng đánh bắt cá ở vùng biển Natuna từ 9,3% hàng năm lên tới 40% trong vòng chưa đầy một năm.

Kế hoạch trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan bác bỏ tuyên bố ngang ngược "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại gần như toàn bộ Biển Đông, khẳng định Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Philippines bằng các hành động khiêu khích tàu thuyền nước này.

Indonesia trước đó liên tục phản đối tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc về “đường  lưỡi bò”.

Trong diễn biến liên quan, theo Reuters, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi khẳng định, không có bất cứ quốc gia nào muốn xung đột ở Biển Đông và kêu gọi tất cả các bên tránh căng thẳng. Indonesia vẫn giữ thái độ trung lập sau phán quyết, kêu gọi hòa bình và ổn định tại khu vực.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.