360 độ thể thao

Bị truy thu hơn 600 tỷ vi phạm, Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia xin miễn

25/09/2021, 10:30

Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình báo cáo cơ quan chức năng rằng không thể khắc phục 658 tỷ tiền nợ thuế.

Tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình (KLHTTQG), trong giai đoạn 2009-2018.

img

Khu Liên hợp Thể thao Mỹ Đình nhìn từ trên cao

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, số tiền vi phạm của KLHTTQG là gần 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp tại Chi Cục thuế Nam Từ Liêm.

Từ năm 2009, KLHTTQG đã tự ý cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê đất trên phần đất đã giải phóng mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đáng nói, các doanh nghiệp và KLHTTQG không nộp tiền thuê đất cho ngân sách Nhà nước với con số lên tới 658 tỷ đồng như đã nêu.

Về khoản tiền bị truy thu này, mới đây, KLHTTQG đã có công văn gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ VH-TT&DL báo cáo tiến độ.

Trong công văn, KLHTTQG nêu: “Việc truy thu tiền thuê đất này, KLHTTQG không thể thực hiện được.

Kính đề nghị Tổng cục TDTT báo cáo Bộ VH-TT&DL thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP Hà Nội trình Chính phủ cho phép KLHTTQG miễn truy thu nộp tiền thuê đất cho Nhà nước”.

Việc KLHTTQG để xảy ra thất thoát nghiêm trọng như vậy gắn với trách nhiệm của ông Cấn Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc KLHTTQG nay đã về hưu.

Bản thân ông Nghĩa và ông Nguyễn Việt Tiến - nguyên Phó Giám đốc KLHTTQG cũng bị yêu cầu nộp lại 584 triệu đồng vì đã cho mượn đất và 12 gian nhà thuộc Cung thể thao dưới nước.

Ông Nghĩa còn bị yêu cầu nộp lại 160 triệu đồng do cho một doanh nghiệp lấy đất làm bãi rửa xe gây thất thoát ngân sách.

Dù vậy, theo KLHTTQG, đến ngày 13/9, ông Nghĩa mới nộp lại 300 triệu đồng.

Bên cạnh việc làm trái quy định về quản lý, sử dụng đất đai, KLHTTQG dưới thời ông Nghĩa làm Giám đốc còn vi phạm khi đội giá các dự án thay mặt cỏ sân tập phụ Mỹ Đình, sửa đường chạy sân vận động Mỹ Đình, thay hệ thống đun nước nóng tại Cung thể thao dưới nước…

Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu thu hồi khoản tiền vi phạm nhưng KLHTTQG báo cáo dù đã gửi nhiều văn bản tới các đơn vị đối tác nhưng không nhận được hồi âm.

Liên quan tới KLHTTQG, thời gian qua truyền thông cũng như dư luận rất bức xúc khi chất lượng sân vận động Mỹ Đình xuống cấp nghiêm trọng do thiếu kinh phí duy tu, bảo dưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.