Showbiz

Bị tung ảnh lên web sex, Hoa hậu Kỳ Duyên có kiện được?

12/03/2016, 08:25

Hình ảnh Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên bị lên web sex đặt ra câu hỏi, quản lý hình ảnh hoa hậu thế nào?

Ky Duyen
Hình ảnh của Hoa hậu Kỳ Duyên bị lạm dụng với mục đích xấu

Suy sụp tinh thần, ảnh hưởng hợp đồng quảng cáo

Mới đây, việc Hoa hậu (HH) Kỳ Duyên bị cắt ghép ảnh để làm poster quảng cáo cho bìa đĩa sex và phòng khám dành cho nam giới lớn tuổi tại Nhật Bản khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhan sắc Việt, một hoa hậu bị lợi dụng hình ảnh vào mục đích khiếm nhã đến như vậy.

Được biết, Kỳ Duyên hoàn toàn sốc trước thông tin về sự việc này. Cô chỉ biết được sự việc sau khi báo chí đăng tải tin tức. “Tôi không rõ nguồn gốc của tấm poster này xuất phát từ đâu nhưng nó đã trực tiếp làm tổn hại đến hình ảnh và danh dự của tôi cũng như gia đình. Tôi có cảm giác như mình bị hạ thấp, bôi xấu”, Kỳ Duyên nói.

Ông Lương Trọng Nghĩa, Quản lý của Kỳ Duyên cho biết, từ trước tới nay, mỗi lần gặp ồn ào, Kỳ Duyên thường im lặng bởi cô cho rằng, việc giải thích chỉ khiến sự việc thêm căng thẳng. Tuy nhiên, sự việc này đã thực sự khiến Kỳ Duyên suy sụp về tinh thần và ảnh hưởng đến những hợp đồng quảng cáo của cô.

“Hiện tại, Kỳ Duyên và gia đình cùng ê kíp truyền thông đang làm việc với luật sư và các cơ quan công an TP.HCM và Nam Định để điều tra, xử lý sự việc trên. Đơn vị cố tình sử dụng trái phép hình ảnh của Kỳ Duyên với mục đích xấu, chúng tôi sẽ nhờ các đơn vị có thẩm quyền điều tra, lấy lại sự trong sạch và bồi thường những tổn thất về tinh thần và hình ảnh của Kỳ Duyên”, ông Lương Trọng Nghĩa nói.

Ráo riết truy tìm nơi phát tán: Việt Nam hay Nhật Bản?

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền phong - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 cho biết, hiện BTC đang truy tìm nơi phát tán những hình ảnh về HH Kỳ Duyên bị ghép ảnh sex ở Việt Nam hay là Nhật Bản. Khi có thông tin chính xác, BTC sẽ có thông báo tới dư luận.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Kim Thoa (Công ty Luật TNHH QTC) cho biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, trong trường hợp này thì HH Kỳ Duyên có quyền làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra.

bmpqalxtx1456558057
Hoa hậu Kỳ Duyên

Cụ thể, đây là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo Điều 121, Điều 122 Bộ luật Hình sự. Cùng quan điểm, luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng Văn phòng luật sư Interla) cho biết, những hình ảnh bị đăng tải trên web sex ảnh hưởng đến uy tín của Kỳ Duyên. Theo luật sư, việc quan trọng nhất bây giờ là phải xác định và chứng minh hành vi vi phạm pháp luật đó là ở Việt Nam hay Nhật Bản. Nếu xác minh hình ảnh đó bị phát tán ở Việt Nam thì sẽ bị điều luật ở Việt Nam chi phối. Nếu xác minh vi phạm ở nước ngoài thì hoàn toàn phụ thuộc sự hợp tác tư pháp ở Việt Nam và nước chủ thể đó, ở đây là Nhật Bản.

“Trong trường hợp chưa xác định ở Việt Nam hay ở nước ngoài, Kỳ Duyên nên gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng để bảo vệ hình ảnh và quyền chính đáng của mình. Cụ thể ở đây là Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp nhờ cơ quan công an điều tra làm rõ hành vi xảy ra ở quốc gia nào. Nếu xảy ra ở Việt Nam, hành vi đó vi phạm cụ thể những điều sau: Xâm phạm quyền công dân; Tuyên truyền những hình ảnh có tính chất kích dục; Xâm phạm quyền báo chí;  Xâm phạm quyền tác giả.Nếu xảy ra ở Nhật Bản thì Bộ Tư pháp cũng như Cục Lãnh sự phối hợp với  cơ quan cảnh sát Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng Nhật Bản điều tra làm rõ. Nhật Bản đề cao nhân quyền, trong trường hợp nếu giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa có hỗ trợ tư pháp bảo vệ nhân quyền hoặc xâm phạm lợi ích quyền của công dân thì Nhật Bản sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam điều tra”, ông nói.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, luật sư Hòe cho biết: “Nếu phạm tội vu khống, người vi phạm còn có thể phải bồi thường chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút. Bên cạnh đó là một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần”.

Quản lý hình ảnhhoa hậu như thế nào?

Nhà báo, nhà thơ Dương Xuân Nam (Dương Kỳ Anh), nguyên Tổng biên tập Báo Tiền phong, người được biết đến như “cha đẻ cuộc thi HHVN” cho biết, ông cũng đang theo dõi sự việc.“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử HHVN xảy ra chuyện như vậy. Chuyện này đã ảnh hưởng tới hình ảnh, danh dự của HH Kỳ Duyên cũng như uy tín của BTC cuộc thi. Chính vì thế, BTC và cơ quan chức năng cần phải có những động thái làm sáng tỏ mọi việc trước dư luận”.

Ông Nam cũng cho biết thêm, sau khi đăng quang hoa hậu, BTC cuộc thi đều có những quy định chặt chẽ đối với các hoa hậu, á hậu. Mọi hoạt động liên quan đến danh hiệu hoa hậu đều phải báo cáo và được phép của BTC. Ví dụ, hoa hậu chụp ảnh quảng cáo ở đâu thì phải thông qua BTC để BTC tư vấn, cái nào nên quảng cáo, cái nào không nên.

Trong khi đó, bà Thúy Nga, Tổng giám đốc Công ty Elite VN cho biết, bà thấy vô lý khi mọi người cứ làm ầm vụ việc này, nhất là việc quản lý hình ảnh ra sao, vì vốn dĩ điều này nằm ngoài phạm vi quản lý hình ảnh. “Quản lý hình ảnh bất kể ai đi chăng nữa, sự việc xảy ra thì vẫn xảy ra. Rõ ràng Kỳ Duyên là nạn nhân, bây giờ không thể nói cô ấy phải quản lý hình ảnh được. Không thể tránh được những hình ảnh mà họ chụp quảng cáo đồ lót hay mặc đồ ngủ… Bây giờ người khác lấy lại cứ bảo tại họ không quản lý hình ảnh thì tôi thấy vô lý”, bà Nga nói.

Theo Tổng giám đốc Công ty Elite VN, việc nhiều người bàn tán về quản lý hình ảnh là hoàn toàn mang tính áp đặt, vì mỗi người có một “gu” nhìn khác nhau, một khẩu vị khác nhau. Mọi người cứ ầm ĩ rằng chụp ảnh nhạy cảm, nhưng người khác lại thấy bình thường.

“Lấy ranh giới nào để nói rằng người ta chụp ảnh nhạy cảm? Trừ khi cô ấy chụp đồ hở ngực hay chụp khỏa thân, bán khỏa thân thì nói là nhạy cảm còn được, chứ bây giờ quần áo họ đàng hoàng thế, tư thế chụp như thế mà bảo nhạy cảm thì thật nực cười. Tôi thấy chuyện này lẽ ra là phải đứng về phía pháp luật chứ không phải chuyện ảnh có nhạy cảm hay không.

Mà thế nào là nhạy cảm? Hiện nay có rất nhiều người mẫu, hoa hậu chụp quảng cáo mặc bikini và đứng xoay lưng lại, những bộ hình như thế, pháp luật họ có cấm đâu. Mà nguyên tắc là pháp luật không cấm thì được phép làm. Trường hợp nói theo thẩm mỹ và “gu” của mỗi người thì không thể nói ai đúng, ai sai cả”, bà Nga chia sẻ.

Bà Nga nói thêm: “Tốt nhất việc này hãy để pháp luật xử lý chứ mọi người nên dừng việc nói quản lý hình ảnh thế nọ thế kia. Nếu nói thế thì tôi hỏi lại: phải quản lý hình ảnh bằng cách nào? Nếu muốn quản lý hình ảnh thì chỉ còn mỗi cách là các người đẹp đó đừng bao giờ chụp ảnh đồ lót, đồ ngủ, đồ bơi ngoài bãi biển nữa là tốt nhất”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.