Pháp đình

Bị tuyên phạt 15 năm tù vì làm giả giấy tờ thuê xe ô tô bán

25/03/2023, 13:01

Lại Tiến Hưng bị TAND huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) tuyên phạt 15 năm tù về hành vi làm giả giấy tờ rồi thuê xe ô tô bán.

TAND huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) vừa ban hành bản án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lại Tiến Hưng 11 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 4 năm tù về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

img

Bị cáo Lại Tiến Hưng tại phiên toà

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), do cần tiền trả nợ, tháng 1/2022, Lại Tiến Hưng thông qua mạng xã hội facebook và zalo liên hệ với tài khoản zalo "Nguyễn Đức" đặt làm giả 1 sổ hộ khẩu số 280242724 về tự viết thông tin (tên chủ hộ, nơi thường trú...), 1 chứng minh nhân dân số 271980167 có tên Nguyễn Đức Hậu, sinh năm 1976, nơi thường trú thôn An Du, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng để thuê xe ô tô mang đi bán lấy tiền.

Khoảng 19h ngày 15/1/2022, Hưng đã sử dụng các tài liệu giả trên để ký hợp đồng thuê được chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios, màu sơn đen, biển kiểm soát 18A-260.XX (trị giá 360 triệu đồng) của anh N.V.Q.

Sau đó, Hưng tiếp tục liên hệ, cung cấp thông tin của chiếc xe ô tô cho tài khoản zalo "Nguyễn Đức" đặt làm giả 1 căn cước công dân số 036076251686 và 1 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 001931 tên Nguyễn Đức Hậu, sinh năm 1976, địa chỉ 140, Hàn Thuyên, Vị Hoàng, Nam Định.

Chiều 17/1/2022, Hưng đã sử dụng căn cước công dân và giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả trên để bán chiếc xe ô tô cho anh N.V.L., được số tiền 280 triệu đồng.

Sau khi sự việc bị bại lộ, Hưng đã chủ động trả lại tiền cho anh L. để anh L. trả xe cho anh Q.

Bản án xác định, quá trình xác minh giải quyết tin báo, khởi tố vụ án và đến ngày 18/3/2022, Lại Tiến Hưng đều khai nhận hành vi đã thực hiện như nội dung nêu trên.

Nhưng từ ngày 27/3/2022, Lại Tiến Hưng đã thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ tổ chức.

Hưng khai, nguyên nhân bán chiếc xe Toyota Vios nêu trên là do Nguyễn Đức Hậu nhờ bán. Và mình không biết chiếc xe này là do Nguyễn Đức Hậu thuê của anh Q.

Hưng cho biết, không biết địa chỉ của Nguyễn Đức Hậu ở đâu, và người thân của Hưng cũng không biết Nguyễn Đức Hậu vì những lần gặp nhau chỉ có Hưng và Hậu gặp nhau ở ven đường và trong xe của Hậu.

Bản án cũng cho biết, trong phần xét hỏi, bị cáo Lại Tiến Hưng tiếp tục không thừa nhận hành vi làm, sử dụng giấy tờ giả và hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ô tô của anh Q.

Việc trước đây Hưng nhận thực hiện các hành vi này là do bị Nguyễn Đức Hậu doạ, bị cơ quan điều tra ép cung, mớm cung, dụ cung và do bị cáo tự nghĩ ra để khai cho phù hợp.

Tại phiên xét xử và tới tận khi bị tuyên án, bị cáo Lại Tiến Hưng vẫn cho rằng quan điểm buộc tội của Viện Kiểm sát là không đúng sự thật; bị cáo đã chịu oan ức trong thời gian dài, mong được minh xét.

Đối đáp lại ý kiến của bị cáo và người bào chữa cho bị cáo, Viện Kiểm sát cho rằng, không cáo buộc bị cáo phạm tội chỉ dựa trên cơ sở lời khai của bị hại mà còn căn cứ vào nhiều tài liệu, chứng cứ khác như: Lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo, lời khai của người liên quan, những người làm chứng, kết quả xác minh số điện thoại chính chủ bị cáo sử dụng, kết quả định vị chiếc xe ô tô 18A-260.XX...

Kết thúc phiên toà, luật sư của bị cáo cho biết, Lại Tiến Hưng sẽ kháng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.