Hỏi - Đáp

Xe gây tai nạn bỏ chạy, xử lý cách nào?

21/10/2021, 06:38

Khi đã xác định được người điều khiển phương tiện gây TNGT bỏ chạy, cơ quan công an sẽ tiến hành dựng lại hiện trường để xác định lại vị trí...

Hỏi:

Em gái tôi đi xe máy trên đường Giải Phóng - Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì bị một ô tô tông ngã. Tuy nhiên, lái xe không dừng lại mà bỏ chạy. Em gái tôi bị gẫy tay được người dân, gia đình đưa đi cấp cứu. Vậy, xin hỏi trong trường hợp này, gia đình tôi phải thực hiện các thủ tục gì để đề nghị cơ quan công an vào cuộc, tìm ra người gây tai nạn?

Trần Văn Tuấn (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Thiếu tá Nguyễn Việt Tiệp (Phó Đội trường Đội CSGT trật tự, Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) trả lời:

Theo quy định, sau khi xảy ra vụ TNGT, nạn nhân hoặc người được ủy quyền thông báo đến cơ quan CSGT hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất, hoặc gọi điện thoại báo cho tổng đài Trung tâm Cảnh sát 113 về vụ việc.

Thông tư số 63 của Bộ Công an đã quy định về quy trình điều tra, giải quyết TNGT đường bộ của lực lượng CSGT. Theo đó, khi tiếp nhận vụ việc TNGT mà người gây ra vụ việc đã bỏ chạy, cơ quan CSGT địa bàn phải thực hiện các biện pháp: Thu thập chứng cứ của phương tiện, hiện trường nơi xảy ra vụ việc như: Chủng loại xe, biển số xe (nếu có), người điều khiển xe là nam hay nữ, rà soát, trích xuất camera nhà dân, camera hành trình các phương tiện…

Sau khi có đủ những căn cứ liên quan đến phương tiện gây TNGT bỏ chạy, cơ quan công an sẽ gửi giấy mời yêu cầu chủ phương tiện lên làm việc để xác định người điều khiển.

Khi đã xác định được người điều khiển phương tiện gây TNGT bỏ chạy, cơ quan công an sẽ tiến hành dựng lại hiện trường để xác định lại vị trí, các tình tiết liên quan để xác định nguyên nhân.

Trường hợp, nguyên nhân lỗi hoàn toàn về lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy, người này trước tiên phải bồi thường chi phí điều trị, ảnh hưởng sức khỏe cho nạn nhân, sửa chữa phương tiện.

Tiếp đó, họ sẽ bị xử lý về hành vi điều khiển phương tiện gây tai nạn, hành vi lái xe bỏ chạy say khi gây tai nạn. Tùy theo tình tiết, hậu quả của vụ TNGT mà người gây tai nạn bị xử lý hành chính hay hình sự đối với hành vi của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.