Xã hội

Bị yêu cầu nộp bằng gốc, cán bộ xã lâu năm lộ dùng bằng giả

28/12/2019, 10:04

Một công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường xã Ân Mỹ (Hoài Ân, Bình Định) sử dụng bằng giả để thi công chức và làm việc suốt nhiều năm..

img
UBND xã Ân Mỹ, nơi ông Đô làm việc

Ngày 28/12, ông Nguyễn Hà Thanh, Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ (huyện Hoài Ân), xác nhận địa phương đã có văn bản gửi UBND huyện Hoài Ân đề nghị xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Lê Phước Đô, Công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường xã Ân Mỹ liên quan đến việc sử dụng bằng Trung cấp giả để thi tuyển công chức và làm việc ở xã trong thời gian dài.

Theo tìm hiểu của PV, ông Lê Phước Đô được UBND xã Ân Mỹ ký hợp đồng làm công tác địa chính tại địa phương vào năm 2000. Đến năm 2001, ông Đô được UBND xã Ân Mỹ tuyển dụng, trở thành công chức địa chính xã. Năm 2003, Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 quy định “về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn” ra đời thì ông Đô nằm trong diện bị tinh giảm biên chế, chi trả bảo hiểm một lần.

Đến năm 2011, ông Đô đăng ký thi tuyển công chức vào vị trí công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường xã Ân Mỹ. Thời điểm đó, ông Đô sử dụng bằng Trung cấp địa chính giả để có bằng cấp chuyên môn phù hợp với vị trí dự tuyển.

Cụ thể, ông Đô dùng bằng Trung cấp địa chính của người khác rồi tẩy xóa tên, dán hình ảnh và viết lại tên của ông vào bằng. Sau đó, sử dụng bằng Trung cấp địa chính đứng tên “Lê Phước Đô” photo công chứng để nộp cùng hồ sơ dự tuyển. Thời điểm này, ông Đô thi ở hội đồng huyện Hoài Ân.

Dù sử dụng bằng giả nhưng ông Đô vẫn được dự thi và trúng tuyển. Từ đó đến nay ông này làm công chức địa chính xã Ân Mỹ. Theo quy định, ông Đô vẫn được nâng bậc, cấp.

Ông Nguyễn Hà Thanh, Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ cho biết: Vừa qua, để kiểm tra lại cán bộ công chức thì yêu cầu hầu hết phải nộp bằng cấp để Huyện ủy kiểm tra. Lúc này ông Đô chỉ nộp bảng photo công chứng chứ không có bằng gốc.

Ngay sau đó, địa phương nhận được đơn phản ảnh của người dân liên quan đến vấn đề bằng cấp, UBND xã mời ông Đô làm việc để xác minh, làm rõ. Xã đề nghị ông Đô cung cấp bằng Trung cấp địa chính gốc để kiểm chứng nhưng ông cho biết bằng gốc đã bị mất, chỉ còn bằng photo công chứng.

img
Tờ trình của UBND xã Ân Mỹ gửi UBND huyện Hoài Ân, Phòng Nội vụ huyện về xem xét kỷ luật ông Lê Phước Đô

Nhận được thông tin, ngành chức năng của huyện Hoài Ân tiếp tục làm việc với ông Đô để làm rõ sự việc. Đồng thời tiến hành xác minh trường học trên bằng "dỏm" của ông Đô. Kết quả làm việc cho thấy, bằng Trung cấp địa chính photo công chứng đứng tên “Lê Phước Đô” là bằng giả.

Thời gian này, cụ thể là từ tháng 6/2019, ông Đô tỏ ra chểnh mãng, không tập trung trong công việc và nhiều lần bị nhắc nhở. Cuối tháng 6, ông này có đơn xin nghỉ việc với lý do "bị lãnh đạo phê bình". Tuy nhiên, vì lý do không chính đáng nên Chủ tịch UBND xã Ân Mỹ không ký quyết định cho ông này nghỉ việc.

Cuối tháng 10/2019, UBND huyện Hoài Ân có kết luận liên quan đến việc sử dụng bằng cấp của ông Đô. Sau đó, UBND xã 3 lần mời ông Đô làm việc để thông báo, trao kết luận của huyện nhưng ông không tham dự.

Từ cuối tháng 11, ông Đô không tới UBND xã làm việc. Ngày 4/12, UBND xã Ân Mỹ có tờ trình số 100/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Hoài Ân xem xét, đưa ra hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Đô theo đúng quy định pháp luật. Nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức đối với trường hợp này.

Cũng liên quan đến sai phạm của ông Lê Phước Đô, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thời điểm năm 2000, ông này để xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong việc quản lý đất đai tại địa phương. Chậm trễ, không làm tròn trách nhiệm dẫn đến việc hàng trăm hộ dân ở thôn Long Mỹ, Long Quang, Mỹ Đức, Mỹ Thành, Đại Định (xã Ân Mỹ) nộp tiền hơn 15 năm nhưng tới nay chưa được cấp đổi sổ đỏ. Không kịp thời phát hiện, tham mưu cho lãnh đạo xã ngăn chặn, xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích... khiến tình trạng này xảy ra phổ biến tại xã Ân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.