Điều tra

Bị yêu cầu phá dỡ, thu hồi KCN, Apec Group đổ lỗi cho tỉnh Thái Nguyên

24/11/2021, 18:23

Bị Thanh tra Chính phủ và Sở Xây dựng yêu cầu tháo dỡ, thu hồi dự án KCN có nhiều sai phạm, Apec Group đổ lỗi cho UBND tỉnh Thái Nguyên.

Thông tin đến PV Báo Giao thông trong những ngày gần đây, nhiều người dân xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cho biết, Công ty CP Đầu tư Apec Thái Nguyên (Apec Group) vẫn đang huy động các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thuộc Khu B, KCN Điềm Thụy, Thái Nguyên.

Mặc dù trước đó, KCN này đã chậm tiến độ 75 tháng, bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm nên đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi theo quy định.

img

Các hạng mục xây dựng đường giao thông, mở rộng KCN Điềm Thụy, Thái Nguyên vẫn đang được thực hiện

Xác minh thông tin trên, PV đã nhiều lần có mặt và ghi nhận những phản ánh trên là có cơ sở. Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Phan Đức Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án đã bị đình chỉ để xem xét thu hồi, đơn vị sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều ngày nay, việc thi công, mở rộng, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong KCN này đã không được cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

img

Dù bị Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm, bị đề nghị thu hồi nhưng dự án xây dựng Khu B, KCN Điềm Thụy vẫn đang được thi công, mở rộng

Đại diện Bộ phận truyền thông của Apec Group cho biết: “Hiện Apec Group đã tiến hành đầy đủ các thủ tục và được các sở, ngành của tỉnh Thái Nguyên thẩm định chuyên môn. Hồ sơ đã được gửi lên UBND tỉnh Thái Nguyên nhưng chưa nhận được chấp thuận do trước đây thiếu quyết định thành lập KCN của UBND tỉnh Thái Nguyên. Đây là lỗi của tỉnh".

"Bộ phận phát triển dự án của Apec Group đã gửi các văn bản lên UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị cơ quan này có trách nhiệm hoàn lại quyết định trên và phê duyệt dự án Khu dịch vụ 1 của Apec Group nhưng đến nay UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện”, vị đại diện cho biết thêm.

Về dự án xây dựng KCN Điềm Thụy B, bộ phận truyền thông của Apec Group cho biết: Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và văn bản đình chỉ khu dịch vụ 1 (là khu nằm trong 1 phần của dự án xây dựng các căn shophouse), đơn vị đã dừng thi công ngay khi có quyết định yêu cầu dừng thi công của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên.

img

Đường trục chính trong KCN này vẫn đang được thi công, hoàn thiện, mở rộng về phía Tây Bắc

Đến nay, Apec Group chưa nhận được quyết định đình chỉ đối với cả khu, cả dự án xây dựng Khu B, KCN Điềm Thụy như các sở, ngành, cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên thông tin cho báo chí. Do vậy, Apec Group vẫn đang tiến hành thi công, hoàn thiện các hạng mục trong dự án này.

Trong khi đó, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Theo quy định, các công trình, dự án vi phạm trên sẽ buộc phải phá dỡ, thu hồi.

Tuy nhiên, để bảo đảm khách quan, đầy đủ tính pháp lý, UBND tỉnh Thái Nguyên đang giao các sở, ngành liên quan như: Xây dựng, TN&MT, KH&ĐT kiểm tra toàn bộ thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường tại dự án này để thu hồi, phá bỏ công trình sai phép, kiên quyết không dung túng cho sai phạm.

Trước đó, Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh tình trạng dù đã bị xử phạt, đình chỉ nhưng Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên vẫn ngang nhiên thi công, hoàn thiện 5 dãy nhà với khoảng 72 căn nhà 2 tầng liền kề kiểu shophouse (nhà phố liền kề) tại KCN Điềm Thụy và thi công trái phép để hoàn thiện các công trình đường giao thông, mở rộng KCN này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.