Thị trường

Bia “gia nhập” vòng xoáy tăng giá dù sức mua thấp

01/04/2022, 19:30

Khảo sát thị trường cho thấy thị trường bia thời điểm này vẫn chưa sốt. Dù vậy, giá bia đã chính thức “gia nhập” vòng xoáy tăng giá.

Giá bia "nhảy múa"

Theo thông báo mới nhất từ Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội, từ ngày 10/4/2022, giá các loại bia hơi chính thức điều chỉnh mức giá tăng thêm.

img

Theo ghi nhận, tất cả các loại bia đều đồng loạt tăng giá từ đầu tháng 4/2022

Cụ thể, dòng bia hơi 30 lít, 50 lít tăng thêm 1.001 đồng/ lít; bia keng 2 lít tăng thêm 4.117 đồng/ lít; bia hơi 1 lít (xách 6 chai) tăng thêm 7.062 đồng/ lít.

Phía công ty nhà máy bia Heineken Việt Nam cũng thông báo tăng giá bán sỉ với mức khoảng 2-4%. Cụ thể, Tiger tăng từ từ 370.000-381.000 đồng/ thùng; Heineken 403.000-419.000 đồng/ thùng.

Tại các đại lý bán lẻ, kể từ cuối tháng 3/2021, các dòng bia khác đã rục rịch tăng khoảng 5.000-6.000 đồng/thùng, 333 giá 255.000 đồng/thùng, Sài Gòn giá 248.000 đồng/thùng...

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 1/4/2022 giá các loại nước ngọt như Coca-Cola, Pepsi cũng tăng trung bình khoảng 5.000 đồng/ thùng.

Chưa vào mùa, sức mua vẫn yếu

Khảo sát thị trường cho thấy thị trường bia thời điểm này vẫn chưa sốt, sức mua chưa cao ngay cả ở kênh đại lý lẫn các siêu thị, cửa hàng bách hóa.

img

Khách mua bia tại các đại lý vẫn còn thưa thớt

Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Vinmart+, Co.opmart, nhân viên tiếp thị các hãng liên túc trực mời khách mua bia nhưng ghi nhận cho thấy ít khách ghé đến tìm hiểu và mua với số lượng nhiều.

Tại đại lý bia, nước ngọt ở tại Hà Đông (Hà Nội), chị Loan - chủ cửa hàng này cho biết, lượng khách đến mua và lượng hàng được mua khá ít, mỗi khách chỉ mua khoảng vài lon bia, thỉnh thoảng lắm mới có khách mua 1 thùng.

Chủ đại lý này cho biết, thông thường, có những gia đình gần như ngày nào cũng mua nhưng nay chỉ mua khoảng 2-3 lần/ tuần.

Tuy nhiên, do được báo trước việc giá bia tăng đồng loạt nên người này chị đã kịp "ôm" một lượng hàng vừa đủ, để kịp thời điều chỉnh cho đợt "bão giá" sắp tới.

"Với những loại bia tăng giá nhập khoảng 5.000-6000/ thùng, cửa hàng chỉ tăng giá bán trên đầu thùng, không tăng giá bán lẻ từng lon. Tôi chấp nhận chi thêm vốn để tích trữ hàng hóa, thu lời ít đi dù sức mua giảm. Mục đích để tăng giá dần dần, tránh việc tăng giá đồng loạt khiến khách hàng bị "sốc". Hy vọng khi thời tiết nóng lên, có thể tăng thêm lợi nhuận từ doanh số", chị Loan cho hay.

Anh Trịnh Quốc Đạt nhà phân phối bia Heineken thừa nhận, mặc dù, mức tiêu thụ bia đã tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn còn rất chậm.

“Các đại lý đều kêu ế ẩm và lấy dè chừng. Tâm ký giá cả tăng, lại thêm việc chưa vào mùa nóng, thị trường vẫn vô cùng ảm đạm”, anh Nam cho biết.

Còn anh Phúc Hưng, nhà phân phối bia, nước ngọt tại Thanh Trì (Hà Nội) cũng thở dài khi giá cả tăng mỗi ngày, lại thêm việc cạnh tranh với các kênh phân phối thương mại điện tử.

"Doanh số chúng tôi đã ký cam kết với công ty hàng tháng, nên phải tìm mọi cách để "đẩy" hàng đi. Chẳng hạn như chấp nhận đi xa hơn, tăng thêm chi phí, giảm lợi nhuận", anh Hưng bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.