Bia không cồn góp phần kéo giảm TNGT

12/09/2014, 12:14

Mỗi năm có hàng nghìn vụ TNGT xảy ra mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia.

Ông Văn Thanh Liêm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây trong buổi ra mắt sản phẩm bia không cồn
Ông Văn Thanh Liêm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây trong buổi ra mắt sản phẩm bia không cồn


Bia hợp với nhiều đối tượng


Khi nghe về sản phẩm mới này, anh Trần Văn Tuấn (Q3, TP Hồ Chí Minh) cảm thấy rất hứng thú. Anh Tuấn kể nhiều lần đi dự tiệc cưới, liên hoan đều bị mấy người bạn ép uống bia. Tửu lượng không cao nhưng từ chối mãi cũng không được. Cả bàn ai cũng uống bia mà mình uống nước ngọt thấy cũng kỳ. “Có thằng bạn còn nói khích hay là “mặc váy” đi. Nhưng uống xong vài chai mà đi xe về nhà cũng thấy nguy hiểm. Giờ thì khỏi lo, có bia không cồn thì tha hồ uống”, anh Tuấn hồ hởi.


GS.TS. Đinh Văn Thuận (Công ty Cơ nhiệt Điện lạnh - Tập đoàn Polyco) cho biết, trên thế giới bia không cồn đã xuất hiện từ lâu và ngày càng được nhiều người lựa chọn. Ở Việt Nam, Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây được xem là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất bia không cồn. 


Về công nghệ sản xuất bia không cồn, GS.TS Đinh Văn Thuận cho biết, có nhiều phương pháp khác nhau như phương pháp tác động vào quá trình đường hóa, hoặc quá trình lên men. Tuy nhiên, hai phương pháp trên tạo ra sản phẩm bia không có hương vị đặc trưng (do quá trình lên men không hoàn toàn, sản phẩm lên men thường có vị ngọt và không có các cấu tử chất thơm), làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm và thị hiếu của người tiêu dùng, ít được ứng dụng trong quy mô sản xuất.


Trước đây, cũng đã có một số đơn vị trong nước tiếp cận đến công nghệ sản xuất bia không cồn nhưng chưa lựa chọn được công nghệ phù hợp. Một số sản phẩm bia không cồn từ nước ngoài được nhập khẩu về nhưng giá thành đắt, hương vị không phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam.


Ngày 19/7/2014, hệ thống sản xuất bia không cồn đầu tiên của Việt Nam với công suất 1 nghìn lít/h đã đi vào vận hành tại nhà máy của Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây. Hệ thống này sản xuất bia không cồn theo công nghệ chưng cất chân không, bia đã được lên men và lọc trong. “Nguyên liệu chính làm nên bia là 100% lúa mạch. Sau đó, được khử cồn từ sau lên men và lọc trong nên chất lượng sản phẩm bia không cồn Sagota vẫn mang đậm hương vị bia Sài Gòn”, GS.TS. Đinh Văn Thuận nói.


Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây cho biết, ưu điểm của bia Sagota không cồn là hương vị, màu sắc, bọt không hề khác gì bia có cồn. Chỉ có điều khác là không có cồn nên loại bia này phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. “Người lớn tuổi, phụ nữ, thanh niên, thậm chí cả người ăn chay, theo đạo vẫn sử dụng được”, ông Liêm nói.

Góp phần giảm TNGT


Có thể nói, trong những năm qua, với sự phát triển của đất nước, phương tiện giao thông ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa cao dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Trong số đó có không ít vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng bia, rượu, thậm chí là say vẫn điều khiển xe gây ra tai nạn.


Anh Mai Văn An, một người làm nghề tài xế cho hay, nhiều lúc đi dự tiệc bạn bè cứ ép uống bia. Không uống cũng không được mà uống xong thì lái xe rất nguy hiểm. “Có bia không cồn thì mình uống xả láng. Mình có thể nói với bạn bè là tui vẫn uống bia chứ đâu uống nước ngọt”, anh An cười sảng khoái.

Còn chị Quách Thị Lý (Q 11, TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết, nghề nghiệp của chồng là thường hay đi tiếp khách. Mà mỗi khi tiếp khách không có ly bia thấy cũng kỳ. Chị Lý chia sẻ, uống bia chưa nói đến vấn đề sức khỏe mà lo nhất là sau khi uống xong anh còn phải chạy xe về nhà khiến chị không yên tâm vì có thể tự gây tai nạn. “Giờ thì tôi sẽ khuyên chồng dùng bia không cồn. Vừa đảm bảo sức khỏe mà vẫn an toàn khi tham gia giao thông”.


Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khi nghe tin Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây là đơn vị tiên phong trong sản xuất bia không cồn thì tỏ ra rất phấn khởi. Ông Thái cho biết, văn hóa của người Việt Nam là vẫn hay sử dụng rượu, bia trong các buổi tiệc, liên hoan, cưới hỏi. Có rất nhiều người sử dụng rượu, bia xong vẫn điều khiển phương tiện giao thông. Dù nồng độ cồn của bia không cao nhưng sử dụng nhiều vẫn khiến say và nguy hiểm khi tham gia giao thông. “Việc xuất hiện sản phẩm bia không cồn sẽ góp phần nào giảm TNGT”, ông Thái nói.


Để sản xuất ra sản phẩm bia SAGOTA không cồn đầu tiên ở Việt Nam, Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây đã bỏ ra một nguồn kinh phí khá lớn để nhập máy móc, thiết bị. Cùng với đó, đội ngũ chuyên gia cũng mất hai năm nghiên cứu sản xuất bia không cồn với hương vị để phù hợp thị trường Việt Nam. Với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc sản xuất bia không cồn và mục tiêu góp phần giảm TNGT, ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây cho biết, đã có kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia SAGOTA không cồn.


Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cũng cho biết là qua tìm hiểu về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành thì sản phẩm bia không cồn không nằm trong danh mục chịu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi thực tế tuy gọi là bia nhưng sản phẩm bia không cồn chỉ có hương vị bia, được sử dụng như nước giải khát thông thường. Vì vậy, Hiệp hội cũng đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Tài chính, Bộ Công thương xem xét để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thuận lợi.

P.V

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.