Tài chính

BIDV cam kết đồng hành phát triển tỉnh Nghệ An

07/03/2015, 10:19

BIDV cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Nghệ An phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà
Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà

Hai người bạn đồng hành

Đã là năm thứ 7 liên tiếp, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) khởi xướng, đồng tổ chức và tài trợ cho UBND tỉnh Nghệ An tổ chức các Hội nghị thường niên xúc tiến đầu tư vào Nghệ An. Đây là một hoạt động đầu xuân đầy ý nghĩa.

Trong 7 năm qua, kinh tế Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2014 đạt 7,24% (mức tăng trưởng bình quân của cả nước là 5,98%); GDP bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người (gấp 1,7 lần mức năm 2010); Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Đã và đang trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ với một số lĩnh vực mũi nhọn (du lịch, nông nghiệp …).

Cũng trong thời gian này, BIDV đã thực hiện ký cho vay nhiều dự án tại Nghệ An, điển hình là dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL1 Nghi Sơn – Cầu Dát; Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy – đường tránh Tp. Hà Tĩnh; Dự án Thủy điện Quế Phong… Ngay tại hội nghị lần này, BIDV cam kết tài trợ vốn cho 4 thỏa thuận/dự án với tổng mức vốn đầu tư là 9.100 tỷ đồng.

Trong công tác tư vấn chính sách, BIDV đã trực tiếp tham gia nhóm nghiên cứu chiến lược phát triển Nghệ An cùng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) và đã hoàn thành “Luận cứ khoa học cho việc phát triển đột phá kinh tế tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” với nhiều đề xuất, tham mưu có ý nghĩa cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An trong việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế.

BIDV cũng là đơn vị đi đầu trong việc tài trợ cho các chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới, các chương trình đền ơn đáp nghĩa… tại Nghệ An với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng; tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, hỗ trợ y tế, giáo dục, các công trình văn hóa, tâm linh…

Và những đề xuất tạo “cú hích”

BIDV trao sổ tiết kiệm cho cựu TNXP ở Nghệ An
BIDV trao sổ tiết kiệm cho cựu TNXP ở Nghệ An

 Tại hội nghị thường niên xúc tiến đầu tư vào Nghệ An vừa được tổ chức, BIDV đề xuất với Quốc hội và Chính phủ về một số điểm nhằm tạo “cú hích” cho kinh tế Nghệ An.

Thứ nhất, cần hỗ trợ Nghệ An hơn nữa về mặt cơ chế chính sách thu hút vốn đầu tư cũng như cân đối nguồn vốn đầu tư từ ngân sách TƯ (giai đoạn 2016-2020 dự kiến cần 60.000 tỷ đồng). Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư trực tiếp kêu gọi, vận động và tạo cơ chế đặc biệt để thu hút các dự án đầu tư FDI đặc biệt lớn, tạo động lực hạt nhân nhằm phát triển kinh tế Nghệ An tương tự như các địa phương Thanh Hóa và Hà Tĩnh.

Thứ hai, cần đưa Nghệ An vào danh sách các tỉnh ưu tiên trong phân bổ nguồn vốn từ Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc gia (được thành lập theo QĐ 1342/QĐ-TTG ngày 5/8/2011).

 Thứ ba, đưa Nghệ An vào danh mục trọng điểm Du lịch quốc gia để tỉnh có thể hưởng chính sách ưu tiên về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch. Lưu ý mở rộng kết nối tuyến du lịch giữa Nghệ An và các địa phương giáp giới với Lào (ví dụ: kết nối du lịch Nghệ An với Khu du lịch Cánh đồng Chum thuộc Tỉnh Xiêng-khoảng, di sản văn hóa thế giới của Cố đô Luông-pha-Băng).

Thứ tư, cần xem xét cấp nguồn vốn đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế phía Tây Nghệ An; rà soát và xây dựng quy hoạch chi tiết sử dụng quỹ đất nông nghiệp tại Tây Nghệ An để tập trung phân bổ quỹ đất cho phát triển theo từng mục đích sử dụng: nông – lâm nghiệp, dược liệu.

 Thứ năm, cần nâng cấp cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy (Thanh Chương) giáp với tỉnh Boly-Khămxay thành cửa khẩu quốc tế, trở thành đầu mối giao thương quan trọng với Lào, Thái Lan và Myanmar.

Thứ sáu, cần tăng tần suất các chuyến bay nội địa đồng thời nghiên cứu mở thêm các đường bay quốc tế (như Vinh với khu vực Đông Bắc Thái Lan) nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách (số lượng khách tăng trung bình 38%/năm, tăng trưởng thuộc tốp đầu) và nâng cao hiệu quả sử dụng sân bay quốc tế Vinh.

Thứ bảy, cần mở rộng kết nối trong vùng thông qua việc xây dựng tuyến đường trung tâm Vinh – thị xã Cửa Lò.

Đối với tỉnh Nghệ An, BIDV kiến nghị chính quyền địa phương và các doanh nghiệp cần cùng đối thoại định kỳ để giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nội dung đã cam kết từ các kỳ Hội nghị trước; Đồng thuận, thống nhất ý kiến trong chỉ đạo và triển khai thực hiện các chính sách tại địa phương; Tiếp tục hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để Nghệ An thực sự là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư…

Ngoài ra, Nghệ An cần kêu gọi những người con quê hương Nghệ An trong và ngoài nước, hoạt động trong các lĩnh vực, vị trí khác nhau cùng đồng lòng góp sức về nhân lực, vật lực và tài lực cho Nghệ An. Đối với các dự án đầu tư lớn có vai trò chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh mà điển hình là dự án KCN Việt Nam-Singapore tại Nghệ An (VSIP6) cần nhanh chóng rà soát tiến độ, tập trung tháo gỡ vướng mắc khó khăn (vấn đề thỏa thuận giá đất khu đô thị trong dự án), đề xuất các giải pháp khả thi để báo cáo Chính phủ quyết định.

Ngay tại Hội nghị này, BIDV cam kết sẽ  tiếp tục phối hợp với VASS hoàn thiện “Luận cứ khoa học cho việc phát triển đột phá kinh tế tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; Phối hợp với UBND nghiên cứu đề xuất đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng gắn với quy hoạch TP Vinh; Đăng ký tham gia tư vấn ứng dụng chuyển giao công nghệ phục vụ tăng trưởng Xanh.

Đồng thời, BIDV sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nghiên cứu các giải pháp về hệ thống phân phối, về thị trường vật tư và các sản phẩm cây con chủ lực theo từng khu vực địa bàn nhằm tăng thu nhập cho người nông dân; Tư vấn phát triển kinh tế cho khu vực phía Tây Nghệ An và tư vấn phát triển du lịch Nghệ An, BIDV đề xuất Tổng cục Du lịch phối hợp Tỉnh Nghệ An tổ chức tọa đàm xúc tiến và quảng bá du lịch vào Nghệ An.

Là định chế tài chính hàng đầu quốc gia, BIDV cam kết sẽ tích cực hơn nữa trong việc kết nối doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ triển khai dự án, tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn và các lĩnh vực tạo ra sự đột phá đối với Nghệ An. Cụ thể,sẽ tiếp tục đóng vai trò đầu mối trong việc kêu gọi nhà đầu tư đối với dự án VSIP6 tại Nghệ An; Xúc tiến việc thu xếp chuyển nhượng vốn tại Nhà máy xi măng Dầu khí Anh Sơn nhằm nhanh chóng tái cơ cấu lại hoạt động của đơn vị này; Kêu gọi vốn đầu tư cho dự án xây dựng đường Trung tâm TP Vinh- thị xã Cửa Lò tổng mức đầu tư dự kiến 4.200 tỷ đồng theo hình thức BOT, PPP; Tư vấn quy hoạch và kêu gọi đầu tư dự án Công viên khoa học trên địa bàn Nghệ An theo hình thức PPP.

Đối với hoạt động cấp tín dụng, BIDV sẽ ưu tiên tín dụng hỗ trợ“tăng trưởng xanh”, tập trung cho các ngành được xác định là trụ cột kinh tế của tỉnh như nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dược liệu, công nghệ thông tin, du lịch... BIDV sẽ ban hành gói tín dụng trung dài hạn quy mô 20.000 tỷ với các ưu đãi về lãi suất, thời hạn khoản vay, phương thức trả gốc linh hoạt đối với các DN có các dự án đầu tư khả thi vào các lĩnh vực trên. Riêng trong năm 2015, tại buổi gặp mặt đầu Xuân này, BIDV sẽ ký 04 thỏa thuận cấp tín dụng cho các khách hàng với tổng mức vốn thu xếp là 9.100 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, BIDV cam kết sẽ tham gia tích cực hơn nữa các chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, y tế và giáo dục, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa hóa địa phương, bảo vệ môi trường sinh. Tại buổi gặp mặt này, BIDV sẽ trao tặng UBND tỉnh Nghệ An gói hỗ trợ chương trình đào tạo nâng cao kiến thức hội nhập cho các cán bộ công chức trẻ tỉnh với giá trị 10 tỷ đồng.

Với 3 điều kiện đã hội đủ là là thiên thời, địa lợi, nhân hòa, cùng với sự hỗ trợ đặc biệt của BIDV, chắc chắn, Nghệ An sẽ là là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, KH - CN, y tế, văn hoá, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.