Tài chính

BIDV giảm lãi suất từ 19/11/2019

20/11/2019, 08:49

BIDV quyết định giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%-0,5%/năm so với lãi suất quy định của NHNN.

img
BIDV giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%-0,5%/năm so với lãi suất hiện hành từ 19/11

BIDV tối 19/11 cho biết, thực hiện quy định của NHNN về giảm trần lãi suất huy động vốn và cho vay đối tượng ưu tiên theo hai quyết định của NHNN ban hành ngày 18/11, từ 19/11/2019, BIDV đã chỉ đạo toàn hệ thống thực hiện trần lãi suất tiền gửi VNĐ không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng tối đa 0,8%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tối đa 5,0%/năm; đồng thời lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối tượng ưu tiên tối đa 6,0%/năm.

Ngoài ra, BIDV cho biết, với trách nhiệm của NHTM Nhà nước trong việc thực thi chủ trương của Chính phủ về việc giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có chi phí vốn vay phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế, BIDV tiếp tục giảm lãi suất huy động vốn thêm 0,2%/năm đối với tất cả các kỳ hạn, thấp so với trần lãi suất quy định của NHNN.

Trên cơ sở này, BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%-0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm, thấp so với quy định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên thỏa mãn điều kiện cho vay của BIDV gồm: Kinh doanh hàng xuất khẩu; phát triển công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đến thời điểm này, trong nhóm "big 4" có ba ngân hàng giảm lãi suất cho vay sâu hơn quy định hiện hành là Vietcombank, Vietinbank và BIDV. Trong đó, giảm sâu và rộng nhất là Vietcombank. Bên cạnh đó, một ngân hàng trong nhóm TMCP ngoài quốc doanh tiên phong trong đợt giảm lãi suất này và giảm với mức sâu tới 3,6%/năm là MSB.

Trao đổi với báo giới chiều 19/11, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc kinh doanh vốn và tiền tệ của BIDV cho biết, khi Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt lãi suất dẫn tới 30-40% các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng cắt giảm lãi suất. Điều đó cho thấy xu hướng toàn cầu chung hiện nay là nới lỏng chính sách tiền tệ và cắt giảm lãi suất.

Tại Việt Nam, đến thời điểm này, NHNN đã cắt giảm các lãi suất chủ chốt, cả đầu vào và đầu ra. Động thái giảm lãi suất của NHNN sẽ tác động tới thị trường.

“Tới đây, mục đích mà NHNN này muốn hướng đến là hạ mặt bằng lãi suất chung của nền kinh tế là lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Chắc chắn lãi suất huy động và cho vay sẽ hạ xuống trong thời gian tới và thể hiện rõ nét hơn trong năm 2020”, ông Quỳnh nhận định.

Đối với thị trường vốn, ông Quỳnh cho rằng, việc giảm lãi suất sẽ tác động đến các sản phẩm tài chính. Đơn cử như đối với trái phiếu,khi lãi suất trên thị trường càng giảm thì giá trái phiếu càng tăng.

Còn đối với tỷ giá, thời gian qua, tỷ giá của Việt Nam khá ổn định bởi việc cắt giảm lãi suất thấp hơn các nước trong khu vực. Ngoài ra, Việt Nam có thặng dư về cán cân thanh toán, cán cân vốn nên nguồn cung đô la Mỹ rất tốt và làm cho giá trị của VND tương đối ổn định, không bị mất giá quá mạnh so với USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.