Thời sự Quốc tế

Biến chủng Delta rình rập, Quốc hội Mỹ tranh cãi về biện pháp phòng dịch

30/07/2021, 15:08
image

Mỹ siết chặt các biện pháp phòng dịch, kể cả với nhân viên liên bang nhằm đề phòng nguy cơ biến chủng Delta lây lan rộng.

Theo hãng tin Fox News, trong ngày hôm nay (30/7, theo giờ VN), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ tới toàn thể người dân Mỹ kể cả những người đã hoặc chưa tiêm phòng, đề nghị người dân không chủ quan trước biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2.

Theo một số nguồn tin của Fox News, chính quyền liên bang Mỹ sẽ đưa ra một số biện pháp mới, tăng cường phòng dịch, hạn chế nguy cơ virus lây lan. Có thông tin, ông Biden đang cân nhắc quy định bắt buộc nhân viên liên bang ở một số bộ phận cụ thể phải tiêm phòng nếu không sẽ phải xét nghiệm liên tục.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố hướng dẫn phòng dịch mới khi số ca nhiễm virus đang tăng mạnh tại Mỹ, chủ yếu liên quan tới biến chủng Delta.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Dựa trên hướng dẫn này, Quốc hội Mỹ ra thông báo, cảnh sát ở đây có quyền bắt giữ tất cả khách thăm quan, nhân viên toà nhà vào trong khu vực Hạ viện thuộc Quốc hội trong trường hợp cố tình chống đối, không đeo khẩu trang, bất kể tình trạng tiêm phòng, theo hãng tin Sputnik.

Song, Nghị sĩ đảng Cộng hoà Kat Cammack cực lực phản đối, cho rằng đây là chính sách “ngang ngược” do Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đặt ra.

“Tôi không thể tuân thủ quy định ngang ngược này”, bà Cammack tuyên bố trên Twitter nhưng sau đó đã xoá và thay bằng nội dung khác: “Đây không phải nhà của bà. Đây là Hạ viện của người dân. Đừng hiểu nhầm!”.

img

Bài đăng trên Twitter của Nghị sĩ đảng Cộng hoà Kat Cammack

Bà Cammack không đưa ra cơ sở cụ thể khi nhận định Chủ tịch Hạ viện Pelosi là người đứng sau quy định trên. Nhưng lâu nay, các thành viên đảng Cộng hoà đều nghi ngờ quy định đeo khẩu trang mới là động thái chính trị của đảng Dân chủ, đặc biệt nhắm vào bà Pelosi.

Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Pelosi bác bỏ nhận định trên.

Hướng dẫn mới được CDC Mỹ đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới tại nước này có xu hướng tăng trong khi hoạt động tiêm phòng tại nhiều địa phương tại Mỹ chậm chạp.

Theo Sputnik, người đã tiêm phòng đủ liều vaccine Covid-19 không được đảm bảo 100 % sẽ không bị lây nhiễm nhưng có thể bảo vệ họ khỏi những triệu chứng nặng.

Theo Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky, những người đã tiêm phòng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn có thể lây lan cho người khác và gây nguy hiểm cho những người chưa tiêm phòng.

Video các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà quyết không đeo khẩu trang, phản đối văn bản hướng dẫn cho phép cảnh sát Quốc hội bắt người chống đối việc đeo khẩu trang:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.