Y tế

Biến chứng hậu Covid-19 ở trẻ em, cần lưu ý các dấu hiệu này

24/01/2022, 13:51

Hội chứng viêm đa hệ thống là một trong năm biến chứng Covid-19 ở trẻ nhỏ với biểu hiện sốt cao, đau bụng, tiêu chảy, đỏ da, lưỡi đỏ...

Biến chứng hậu Covid-19 dễ nhầm với bệnh lý khác

Mới đây, BV Nhi đồng TP.HCM vừa tiếp nhận 1 bệnh nhi có biểu hiện lừ đừ, nhịp tim nhanh 160 lần/phút, mạch nhẹ, thở nhanh, bụng chướng nhẹ, ấn đau hố chậu phải, siêu âm thấy ruột thừa viêm sung huyết. Hai mắt trẻ đỏ nhẹ, có hồng da ở tay chân.

Test nhanh Covid-19 trẻ âm tính, tuy nhiên kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể nCoV trong máu dương tính. Trong khi đó, trẻ chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, nên trẻ được xác định từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh.

img

Nhiều trẻ được đưa đi thăm khám hậu Covid-19

Được biết, trước nhập viện hai ngày, trẻ đã liên tục sốt 39-40 độ C, uống thuốc hạ sốt không hiệu quả. Trẻ than đau bụng quanh rốn lan xuống hố chậu phải, buồn ói, đi lỏng 5-6 lần/ngày. Gia đình lo lắng trẻ bị viêm ruột thừa, nên đưa đến bệnh viện.

Qua kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ chẩn đoán trẻ bị hội chứng viêm đa hệ thống liên quan Covid-19, nguy cơ có thể sốc. Trẻ nhanh chóng được cấp cứu kịp thời.

Theo BS. Nguyễn Minh Tiến (Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM), trường hợp hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em có biểu hiện giống tình trạng viêm ruột thừa cấp, nếu không được chẩn đoán chính xác dễ đưa đến xử trí mổ không cần thiết.

Trước đó, tại đây cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân khó thở tím tái, suy hô hấp nặng kèm trụy tim mạch. Trước đó, bé sốt, không ho; sau đó bớt sốt kèm ói nhiều và tiêu lỏng 4-5 lần ngày. Ban đầu bé được chẩn đoán viêm cơ tim cấp, sốc tim, tuy nhiên ngay sau đó, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân chính là do hội chứng viêm đa hệ thống liên quan đến Covid-19.

Dấu hiệu nào nhận biết biến chứng nặng sau khỏi Covid-19 ở trẻ?

Theo BS. Tiến, hội chứng viêm đa hệ thống có thể gặp ở trẻ sau 2-6 tuần khỏi Covid-19. Lúc này trẻ có thể bị sốt cao, đau bụng, tiêu chảy, đỏ da, lưỡi đỏ, các ngón tay chân sưng nhẹ, hồng ban, tim đập nhanh, mạch vành có thể giãn. Hội chứng đặc trưng chỉ có ở trẻ em, chưa ghi nhận ở người lớn và được coi là một trong năm biến chứng Covid-19 nặng ở trẻ em.

Hội chứng ít gặp, tuy nhiên, cần phải nhận biết triệu chứng để kịp thời đưa đến bệnh viện, tránh để kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương đa cơ quan như gan, thận, suy giảm chức năng tim, tổn thương màng tim, có thể phải lọc máu...

Do vậy, BS. Tiến lưu ý phụ huynh, khi thấy trẻ sốt cao trên hai ngày, nổi hồng ban da, đỏ mắt, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói; phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân; trẻ có thể bị tổn thương tim, đặc biệt là mạch vành.... hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm định bệnh chính xác, điều trị thích hợp, kịp thời.

Một số trẻ gặp phải các tình trạng hậu Covid-19 như: sốt nhẹ, khó thở, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa (chán ăn, ăn không ngon miệng...), rối loạn giấc ngủ, khó tập trung hoặc thay đổi tâm trạng....

Riêng Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM trong thời gian qua đã tiếp nhận và điều trị khoảng 20 trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.