Thời sự Quốc tế

Biến chủng Lambda đến châu Á trong lúc khu vực đang chiến đấu chống Delta

10/08/2021, 08:49

Ngày 7/8, Chính phủ Nhật Bản chính thức xác nhận nước này có một trường hợp nhiễm biến chủng Lambda đầu tiên.

Thông tin được công bố giữa lúc không chỉ Nhật Bản mà còn nhiều nước châu Á đang vật lộn chống dịch Covid-19, do siêu biến chủng Delta gây ra trong suốt nhiều tháng qua.

img

Người dân tự tìm kiếm ô-xy để chăm sóc người thân mắc Covid-19 tại Jakarta, Indonesia (Chụp ngày 15/7). Ảnh: Reuters

Biến chủng Lambda có nguy hiểm?

Tờ Japan Times dẫn thông báo từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, biến chủng Lambda của Covid-19 được phát hiện ở bệnh nhân khoảng 30 tuổi, trở về từ Peru hôm 20/7.

Nữ bệnh nhân không hề có triệu chứng nhưng được phát hiện dương tính với Covid-19 và cách ly ngay khi xuống sân bay Haneda, Tokyo.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu dịch bệnh quốc gia Nhật Bản ngày 8/8, loại virus mà nữ bệnh nhân bị nhiễm là biến chủng Lambda, được phát hiện lần đầu tiên tại Peru hồi tháng 8/2020, đã và đang lan rộng tại Nam Mỹ.

Các chuyên gia Nhật nhận định, so với virus thông thường, biến chủng mới có tốc độ lây nhiễm cao hơn, khả năng chống lại vaccine mạnh hơn.

Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá Lambda là “biến chủng đáng lo ngại” nhưng không nguy hiểm như Delta. Bác sĩ Preeti Malani, Trưởng khoa truyền nhiễm Đại học Michigan tại TP Ann Arbor, bang Michigan, Mỹ chỉ ra: “Lambda có nhiều đột biến đáng ngại nhưng biến chủng này vẫn khá hiếm tại Mỹ dù được phát hiện tại đây nhiều tháng qua”.

Tương tự giới chức Nhật, chuyên gia Malani khẳng định: “Hiện tại vẫn khó biết chính xác mức độ lây nhiễm và khả năng chống lại vaccine của Lambda nhưng dường như nó dễ truyền nhiễm hơn loại virus thông thường”.

Dù vậy, bà Malani vui mừng chia sẻ: “Nhiều nghiên cứu chỉ ra, các loại vaccine hiện tại vẫn có khả năng bảo vệ trước các biến chủng. Từ đầu đại dịch đến nay, chúng tôi nhận thấy, tình hình luôn diễn biến rất nhanh. Nếu có thể sớm kiểm soát mức độ lây lan Covid-19 trên diện rộng sẽ giúp kiểm soát tốt Lambda”.

“Chừng nào chưa thể kiểm soát mức độ lây lan của Covid-19, chừng đó chúng ta sẽ còn chứng kiến thêm nhiều biến chủng trong tương lai. Cách duy nhất để thoát khỏi dịch bệnh đó là tiêm chủng trên diện rộng để bao phủ mức độ miễn dịch và ngăn chặn Covid-19 tiếp tục biến đổi”, nữ bác sĩ nhấn mạnh.

Delta vẫn đang hoành hành ở Đông Nam Á

Trong khi Lambda còn là bí ẩn, biến chủng Delta đang bùng lên thành thách thức lớn đối với các quốc gia từng kiểm soát tốt dịch bệnh giai đoạn đầu.

Chỉ 12 tháng trước, khu vực châu Á - Thái Bình Dương gây ấn tượng với thế giới nhờ khả năng truy vết, dập dịch nhanh, trong khi các nước phát triển như Mỹ, Anh, khu vực châu Âu khá chật vật.

Hiện nay, từ Seoul (Hàn Quốc) đến Sydney (Australia), Bangkok (Thái Lan) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) đều đang phải tái áp đặt các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia đang là quốc gia dẫn đầu về số ca bệnh và tử vong. Tính đến ngày 3/8, Chính phủ Indonesia thông báo nước này có hơn 3,4 triệu ca nhiễm mới trên 34 tỉnh, thành. Trung bình mỗi ngày có hơn 33 nghìn ca mắc mới, có chiều hướng giảm dần so với mức kỷ lục hơn 50 nghìn ca vào giữa tháng 7.

Một trong những quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang khốn khổ và quá tải vì dịch bệnh là Thái Lan. Từ ổ dịch tại Thủ đô Bangkok, một loạt vùng dịch mới nguy cấp đang bùng lên tại các khu vực ngoại thành. 60% ca nhiễm mới tại Thái Lan những ngày gần đây là ở khu vực ngoại ô, nơi có tỉ lệ tiêm vaccine thấp và áp dụng biện pháp hạn chế lỏng lẻo hơn. Số ca nhiễm tại Thái Lan đang vượt qua mức trung bình 20.000 ca trong vòng 7 ngày qua.

Một nơi có số ca nhiễm vừa đạt kỷ lục lên mức tương đương Thái Lan là Malaysia. Chính phủ sở tại đang tập trung đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Còn với Philippines, nước này đã mở rộng tình trạng giới nghiêm thêm ở một số tỉnh/thành. Trong đó, vùng đô thị Manila phải quay trở lại mức độ hạn chế di chuyển cao nhất. Chính quyền Manila siết chặt quản lý ranh giới, thiết lập chốt kiểm tra giữa các thành phố trong vùng đô thị.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân không nên tin vào các thông tin không chính xác trên mạng xã hội rằng, nếu không tiêm chủng, người dân sẽ không được nhận trợ cấp khi khu vực sinh sống bị giới nghiêm, dẫn đến cảnh đổ xô đi tiêm phòng, làm gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

So với các quốc gia trong khu vực, tình hình dịch bệnh tại Singapore vẫn nằm trong tầm kiểm soát dù có lúc số ca nhiễm mới tăng vọt 100 ca chỉ trong 2 tuần vừa qua, mức cao nhất kể từ đầu dịch tại nước này.

Quốc đảo sư tử vẫn rất cẩn trọng, tiếp tục tăng cường số lượng khách sạn cho phép cách ly để đảm bảo kiểm soát mức độ dịch bệnh lây lan. Đã có hơn 90 khách sạn được sử dụng làm nơi ở cho những người từ các nước khác vào quốc đảo cũng như những người có tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19.

Trong tháng này, Chính phủ Singapore cũng chuẩn bị đánh giá lại các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt như cấm ăn uống ở nhà hàng, hạn chế tập trung quá 2 người, vốn được áp đặt khi ổ dịch tại cảng cá bùng phát giữa tháng 7.

Ngoài khu vực Đông Nam Á, Hàn Quốc cũng thông báo mở rộng giãn cách xã hội lên mức 4 (cao nhất) tại vùng Thủ đô Seoul và mức 3 tại các khu vực khác trong 2 tuần tiếp theo, theo hãng tin Yonhap. Trong tình trạng giãn cách cao nhất tại Seoul, mọi hoạt động tụ tập đông, riêng tư trên 3 người đều bị cấm sau 18h.

Tại Nhật, quốc gia có dân số già, đến cuối tuần vừa rồi, số lượng bệnh nhân nặng phải nhập viện tăng lên 1.020 người, mức cao nhất từ tháng 6, theo dữ liệu Bộ Y tế Nhật cung cấp. Biểu đồ ca mắc mới tại Nhật tiếp tục dựng thẳng, leo lên mức trung bình hơn 12 nghìn ca trong tuần, buộc Nhật đang duy trì mức độ khẩn cấp về y tế tại Thủ đô Tokyo cùng 4 khu vực khác.

Ở Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) vừa tăng cường các biện pháp phòng dịch để bảo vệ Thủ đô Bắc Kinh sau khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại Vũ Hán sau 1 năm. Theo quy định mới, những người đang ở các khu vực nguy cơ cao tạm thời không được về thủ đô hoặc phải có xét nghiệm âm tính với virus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.