Bạn cần biết

Biến chứng nguy hiểm khi thai phụ mắc sốt xuất huyết

07/12/2015, 16:04

Số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết vẫn chưa thuyên giảm cho dù thời tiết đã trở lạnh,...

SXH 1
Việc điều trị bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng cho phụ nữ mang thai thường rất khó khăn.

Ca sốt xuất huyết nặng nhất từ đầu mùa dịch

Sau một tuần điều trị tích cực tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, sản phụ P.T.M.H (31 tuổi, ở Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) vừa sinh mổ may mắn thoát cơn nguy kịch. Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn thân phù to, có các mảng, nốt xuất huyết dưới da, ra máu âm đạo, khó thở, sốt cao 39,50C. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tiểu cầu hạ còn 24G/L, protein niệu dương tính (5g/l), albumin máu giảm, huyết sắc tố trong máu giảm mạnh còn 72g/L. Bệnh nhân được chỉ định truyền máu hai lần, mỗi lần 700 ml khối hồng cầu, bù albumin, lợi tiểu và hội chẩn với các chuyên khoa liên quan (sản, thận, huyết học,…).

Hiện, tình trạng của bệnh nhân P.T.M.H qua giai đoạn nguy kịch, không còn ra máu âm đạo, tỉnh táo, đỡ phù. Xét nghiệm cho thấy tiểu cầu đã tăng lên 169 G/L, các chỉ số sinh hóa, huyết học đã trở về bình thường.

Theo BS. Đỗ Duy Cường, Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, đây là ca bệnh sốt xuất huyết nặng nhất từ đầu mùa dịch tới nay trên một sản phụ tiền sản giật, vừa mổ thai, đối mặt với nguy cơ tử vong nếu không kịp thời điều trị.

Tại khoa, thai phụ N.T.H (34 tuổi, đang mang thai, trú tại tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội), cũng đang được điều trị sốt xuất huyết. Bệnh nhân nhập viện sau khi sốt cao liên tục ba ngày, toàn thân đau mỏi và xuất hiện chấm xuất huyết dưới da. Xét nghiệm virus Dengue dương tính, tiểu cầu có lúc hạ thấp còn 7G/L. Rất may mắn, sau 5 ngày điều trị và theo dõi sát sao, tình trạng của bệnh nhân N.T.H và thai nhi đã tiến triển theo hướng khả quan, an toàn.

BS. Đỗ Duy Cường cho biết, tuy thời tiết trở lạnh nhưng số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm. Đặc biệt, đang là mùa sinh nở nên số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết là thai phụ có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng ba tuần đầu tháng 11, có tới gần 30 bệnh nhân đang có thai hoặc liên quan đến thai sản phải nằm điều trị nội trú vì sốt xuất huyết.

Nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi

Mới đây, các bác sỹ khoa Hồi sức Tích cực Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM vừa cứu sống một bệnh nhi sốc sốt xuất huyết mới có ba ngày tuổi. Điều tra bệnh sử, bác sỹ ghi nhận, mẹ bệnh nhi (chị N.T.N trú tại quận Tân Bình, TP HCM), vào những ngày cuối của thai kỳ bất ngờ mắc sốt xuất huyết. Trong quá trình điều trị, chị N. đã chuyển dạ và buộc phải mổ sinh con. Đứa trẻ sau khi chào đời ba ngày cũng có biểu hiện sốt, tím tái, tay chân lạnh và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết.

Để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con, khi có biểu hiện sốt, chị em có thai cần đi khám ngay. Đặc biệt, nếu nghi ngờ sốt xuất huyết, phải nhập viện để được theo dõi và điều trị kịp thời”.

BS. Nguyễn Quang Tuấn,Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cảnh báo

Theo BS. Nguyễn Minh Tiến, Khoa Hồi sức tích cực Chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1, sốt xuất huyết có thời gian ủ bệnh từ 3 - 14 ngày, do vậy, sau khi điều tra bệnh sử, nguyên nhân bệnh nhi nhiễm bệnh do muỗi chích được loại trừ. Các bác sỹ nhận định tình trạng bệnh nhi gặp phải là do sốt xuất huyết truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ. May mắn, bệnh nhi đã được các bác sỹ tích cực cứu chữa và qua cơn nguy kịch.

Các chuyên gia cảnh báo nếu thai phụ bị sốt xuất huyết thì cả mẹ và thai nhi đều có thể bị đe dọa đến tính mạng vì bệnh khó điều trị hơn so với người bình thường. Phụ nữ mang thai những tháng đầu bị sốt xuất huyết có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu. Đặc biệt, tình trạng tiểu cầu hạ có thể dẫn đến đẻ non và gây ra các biến chứng nặng như: Chảy máu khó cầm, rau bong non, tiền sản giật… dễ gây tử vong cho cả mẹ và thai nhi. Với phụ nữ mang thai, việc giảm số lượng hoặc chức năng của tiểu cầu rất nguy hiểm bởi tình trạng chảy máu và rối loạn đông máu, tổn thương gan thận, xuất huyết não, phù phổi... có thể xảy ra, đặc biệt là lúc sinh nở. Ngoài ra, những bé sinh ra từ bà mẹ tiểu cầu hạ có thể bị thiếu hụt tiểu cầu trong những ngày đầu, thậm chí vài tuần sau sinh.

BS. Nguyễn Quang Tuấn, Trưởng khoa Truyền nhiễm (BV Bạch Mai) cho biết, việc điều trị bệnh nói chung và sốt xuất huyết nói riêng cho phụ nữ mang thai thường rất khó khăn. Cần phải theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa khác cùng phối hợp như: Sản, huyết học, hồi sức... để xử trí kịp thời khi có biến chứng xảy ra. Trong quá trình điều trị, việc chỉ định dùng thuốc cũng phải rất thận trọng, cân nhắc kỹ vì có thể gây ảnh hưởng với thai nhi.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.