Bạn cần biết

Biến đổi khí hậu tàn phá hạ tầng giao thông

04/12/2017, 13:20

Mưa, gió, bão, lụt.... đang ngày càng gia tăng cả về số lượng và tính chất làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông.

66

Lũ cuốn, sạt lở đi qua trả lại lòng đường thành dòng suối thoát nước

Các hiện tượng cực đoan của thời tiết với tần xuất ngày càng nhiều như: Bão lũ, tố lốc, mưa lớn thất thường, hạn hán kéo dài vào mùa khô, nước biển dâng gây ngập lụt và xâm nhập mặn ở nhiều vùng miền trên phạm vi cả nước. Đối với ngành Giao thông vận tải (GTVT), Biến đổi khí hậu (BĐKH) với các hiện tượng cực đoan của thời tiết ảnh hưởng đến hiệu quả vận tải ở tất cả các loại hình giao thông: Đường bộ, sắt, thủy, hàng không ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, xã hội.

BĐKH và nước biển dâng đã gây ra sụt lún, ngập lụt nhiều tuyến giao thông: gia tăng sạt trượt, xói lở mặt, nền đường làm các phương tiện giao thông không lưu thông được, gây ách tắc, gia tăng tai nạn giao thông đường bộ. Đường xá bị cắt đứt nhiều đoạn, nhiều tuyến đường địa phương sau bão lũ hàng tuần vẫn bị ngập lụt, ách tắc, giao thông đi lại khó khăn…

44

Đất đá "kéo" dải taluy xuống vực, "nhổ" tung các cọc hai bên.

22

Các phương tiện giao thông bị rơi xuống khe đất mới hình thành do nước lũ

77

Đường sình lầy tắc nghẽn giao thông sau mưa lũ

lai-xe-trong-suong-mu

Lái xe trong điều kiện sương mù dễ gây tai nạn

Trong GTVT hàng không và các hoạt động của phương tiện mặt đất tại các sân bay lớn có thể gây ra ô nhiễm ở mức độ cao. Hoạt động của hàng không đã và đang có yếu tố ảnh hưởng tới khí quyển theo chiều hướng không tốt và cũng bị BĐKH tác động ngược trở lại. Công nghiệp hàng không tác động không tốt đến môi trường và cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề do BĐKH gây ra. Theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), gần 20% các vụ tai nạn hàng không trên thế giới có liên quan đến vấn đề khí hậu, thời tiết và chiếm 8% tỉ lệ tử vong. Các hiện tượng thời tiết như mưa, gió, mưa đá, bão, sấm, chớp… đều là những thử thách đối với an toàn bay. Báo cáo của ICAO cho thấy, các vụ tai nạn và những vụ việc nghiêm trọng gần đây đã nêu lên tác động tiềm tàng của hiện tượng khí hậu cực đoan đến an toàn bay.

suong-mu-43831

Sương mù gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch trình bay

Nước biển dâng có thể nhấn chìm cơ sở hạ tầng giao thông ven biển từ đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay... Hàng năm, mưa lớn gây ra lũ lụt, lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tuyến giao thông, làm tắc nghẽn và ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện, phá hủy hạ tầng giao thông và làm tăng khối lượng cũng như chi phí khổng lồ cho công tác bảo trì. Rất nhiều tuyến QL huyết mạch thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ như: QL1A, 14, 19, đường Hồ Chí Minh... và hàng loạt tuyến QL khu vực Tây Bắc, miền Trung - Tây Nguyên.

Theo Bộ GTVT, việc ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu với ngành GTVT đang được đặt ra một cách hết sức cấp thiết. Bộ GTVT sẽ đánh giá tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu đến tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả giao thông đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và triển khai các giải pháp thích ứng với một số dự án thí điểm, cập nhật các kế hoạch, chiến lược phát triển GTVT và rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.