Thời sự Quốc tế

Biến động chính trị lớn, Ukraine cách chức hàng loạt quan chức cấp cao

Ngày 24/1, Tổng thống Volodymyr Zelensky cách chức loạt quan chức cấp cao trong biến động chính trị lớn nhất tại Ukraine kể từ đầu xung đột.

Loạt quan chức cấp cao của Ukraine bị cách chức hoặc xin từ chức bao gồm 5 thống đốc vùng, 4 thứ trưởng và Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine. Theo hãng tin Reuters, một số quan chức bị cách chức dường như liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

Văn phòng của ông Zelensky thông báo Tổng thống Ukraine đã chấp nhận đơn xin từ chức của Phó chánh văn phòng Tổng thống - ông Kyrylo Tymoshenko, 33 tuổi, nhưng không nêu lý do cụ thể.

Ông Tymoshenko tham gia điều hành chiến dịch tranh cử của ông Zelensky và giữ chức Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine từ năm 2019, phụ trách quản lý các chính sách cấp khu vực.

Thời gian gần đây, truyền thông địa phương tại Ukraine chỉ trích ông Tymoshenko sử dụng ô tô xa xỉ trong giai đoạn quốc gia này đang xảy ra chiến sự dù ông Tymoshenko phủ nhận cáo buộc, cho biết đây là phương tiện thuê.

img

Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Kyrylo Tymoshenko đã nôp đơn xin từ chức. Ảnh - Reuters

Trong ngày 24/1, ông Zelensky cũng thông báo Thống đốc vùng Kiev Oleksiy Kuleba sẽ thay thế vị trí của ông Tymoshenko.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vyacheslav Shapovalov cũng nộp đơn từ chức sau khi truyền thông địa phương cáo buộc Bộ Quốc phòng Ukraine mua lương thực với giá cao - mánh khóe thường được các quan chức tham nhũng tại quốc gia này sử dụng để chiếm đoạt ngân sách công.

Trước thông tin trên, Bộ Quốc phòng Ukraine khẳng định cáo buộc trên là vô căn cứ nhưng cho biết ông Shapovalov - quan chức phụ trách về hậu cần cho quân đội, sẽ từ chức để duy trì niềm tin vào cơ quan này.

Cùng ngày 24/1, Tổng thống Zelensky cũng ký sắc lệnh cách chức thống đốc các vùng Dnipropetrovsk, Kiev, Sumy và quan chức do Ukraine bổ nhiệm tại các vùng Zaporizhzhia và Kherson. Nga thông báo sáp nhập 2 tỉnh Zaporizhzhia và Kherson từ Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý tổ chức cuối tháng 9. Hiện vẫn còn một phần ở 2 vùng này thuộc sở hữu của Ukraine.

Ngoài ra, Phó tổng công tố Ukraine Oleksiy Symonenko đang bị chỉ trích vì đi nghỉ cùng gia đình tại Tây Ban Nha, cũng bị cách chức.

“Bất cứ vấn đề nội bộ nào ảnh hưởng tới đất nước đều sẽ được giải quyết. Việc này là cần thiết để Ukraine tiếp tục nhận được sự bảo vệ và xích lại gần hơn với châu Âu”, Tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trong video, cho biết sẽ sớm bổ nhiệm người thay thế cho các quan chức vừa bị cách chức.

Trong một cuộc họp nội các, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quốc gia này đang đạt tiến triển trong chiến dịch chống tham nhũng.

Ông Shmyhal cho rằng chống tham nhũng là việc Ukraine cần làm trong quá trình hội nhập với Liên minh châu Âu (EU). Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập EU từ tháng 3/2022.

Trước động thái trên của chính quyền Ukraine, các nghị sĩ thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ đã ca ngợi việc Kiev nhanh chóng hành động giải quyết vấn nạn tham nhũng, khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo, quân sự cho Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, chiến dịch chống tham nhũng tại Ukraine đang đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh Kiev đang phải dựa vào hỗ trợ từ phương Tây trong cuộc xung đột với Nga cũng như việc Ukraine muốn gia nhập EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.