Hồ sơ tài liệu

Biển Đông là vấn đề giữa ASEAN và Trung Quốc

21/05/2014, 16:06

Những căng thẳng hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là vấn đề song phương mà còn là vấn đề của khu vực, vì vậy ASEAN có "trách nhiệm đặc biệt" để đảm bảo hai bên sẽ đối thoại...

Ngày 20/5, tờ Wall Street Journal dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia - Marty Natalegawa Indonesia sẽ can dự mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết tình hình căng thẳng trên Biển Đông sau khi Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trong vùng biển Việt Nam.

Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam
Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam

Hôm nay (21/5), tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh cam kết giải quyết một cách hòa bình các cuộc tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, đồng thời cảnh báo các nước khác rằng việc tăng cường liên minh quân sự chống lại bên thứ 3 sẽ không có lợi cho an ninh.

Tuy nhiên, ông Tập Cận  Bình không đề cập tới vụ tranh chấp với Việt Nam liên quan tới giàn khoan dầu mỏ Hải Dương-981 (HD-981) trên Biển Hoa Nam (Biển Đông) trong bài phát biểu này.

Theo Ngoại trưởng Natalegawa những căng thẳng hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc không chỉ là vấn đề song phương mà còn là vấn đề của khu vực, vì vậy ASEAN có “trách nhiệm đặc biệt” để đảm bảo hai bên sẽ đối thoại để giải quyết tình hình. Và hành động của Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong khi Bắc Kinh thường xuyên cam kết thực thi tuyên bố này.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng vấn đề Biển Đông là một trong những vấn đề trong quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN xét từ góc độ ASEAN có quyền lợi từ sự ổn định của khu vực và ASEAN đang thảo luận Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) với Trung Quốc, trong khi đã có Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký với Trung Quốc năm 2002.

Ngoài ra, ASEAN sẽ can dự vào vấn đề Biển Đông và sẽ cố gắng hết sức để vấn đề này không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên có nhiều phương diện rất tích cực như hỗ trợ tài chính, phát triển nguồn nhân lực, thương mại.

Còn tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8 (ADMM-8) ở thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar ngày 20/5, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein kêu gọi các quốc gia liên quan đối thoại hướng tới "xây dựng lòng tin, tăng cường hợp tác, tránh những hành động không cần thiết có thể dẫn tới căng thẳng leo thang và xung đột".

Quang Minh (theo Wall Street Journal, Nikkei)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.