Hồ sơ tài liệu

Biển Đông sẽ được bàn trong Đối thoại chiến lược, kinh tế Mỹ-Trung

20/06/2015, 18:18

Trong hai ngày 23-24/6, sẽ diễn ra Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung Quốc lần thứ 7 tại thủ đô Washington.

img
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đối thoại Chiến lược và kinh tế 2014

Đối thoại lần này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề toàn cầu và khu vực cũng như những bất đồng giữa hai nước. 

Các chuyên gia quan sát cho rằng Biển Đông cũng sẽ được đề cập đến bởi các hành vi trái phép khiến cộng đồng quốc tế lo ngại của Trung Quốc thời gian gần đây.

Trong thông báo liên bộ Ngoại giao - Tài chính Mỹ cho biết: Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew cùng với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Uông Dương sẽ đồng chủ trì đối thoại lần này.

Theo lịch trình, ngày 22/6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại chủ trì cuộc Đối thoại an ninh chiến lược (SDD) Mỹ - Trung lần thứ 5. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, ông Daniel Russell cho biết: Washington quan ngại về các kế hoạch của Trung Quốc duy trì các hoạt động xây dựng ở Biển Đông, viễn cảnh Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông là trái ngược với mục tiêu hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực.

Mặt khác, bà Bonnie Glaser - cố vấn về châu Á nói: Biển Đông là một vấn đề toàn cầu. Các nước đều có tàu thuyền qua lại Biển Đông và dự phần quan trọng vào việc bảo toàn sự ổn định ở Biển Đông”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.